“Mẹ bồng con” - Chiêu trò nhập lậu ô tô tinh vi

Với thủ đoạn “mẹ bồng con”, nhiều đường dây buôn lậu ô tô từ Lào về Việt Nam đã qua mắt được lực lượng chức năng.

Làm giấy tờ giả cho xe nhập lậu

Một số chiêu trò hết sức tinh vi đã được nhiều đối tượng sử dụng để buôn lậu ô tô như: Làm con dấu giả, hô biến giấy tờ giả hay thủ đoạn "mẹ bồng con" tức 2 xe giống hệt nhau, một xe chính thức và một xe lậu cùng chung biển số.

Mong muốn sở hữu một chiếc ô tô sang trọng đắt tiền nhưng giá chỉ rẻ bằng 1/3, thậm chí 1/4 so với xe ô tô nhập khẩu, đó chính là lý do thị trường xe ô tô lậu vẫn diễn biến phức tạp.

Theo điều tra của phóng viên VTV, chiếc xe ô tô Lexuz 450 có nguồn gốc từ Lào được rao bán với giá 530 triệu đồng. Mức giá này rẻ hơn rất nhiều so với xe ô tô nhập khẩu chính thức. Về đến Việt Nam, xe sẽ được gắn biển số giả.

Để dễ dàng tiêu thụ, các đầu mối bán xe thường làm luôn cả dịch vụ giấy tờ đăng ký, đăng kiểm giả cho khách hàng. 

“Mẹ bồng con” - Chiêu trò nhập lậu ô tô tinh vi - Ảnh 1.

Chiếc xe ô tô Lexuz 450 có nguồn gốc từ Lào được rao bán với giá 530 triệu đồng.

Phóng viên VTV tiếp tục tiếp cận một đầu mối bán xe lậu khác, từ đây mọi chiêu trò kinh doanh xe lậu đã được phơi bày, trong đó phổ biến nhất là thủ đoạn "mẹ bồng con" - một thuật ngữ mà dân mua bán xe ô tô lậu thường gọi.

Một đầu mối bán xe ô tô lậu nói: "Tất cả các xe về đến Việt Nam là đều là xe mẹ bồng con hết và đều được chấm dấu hải quan, chính ngạch về cũng được chấm dấu hải quan. Xe của mình về cũng được chấm dấu hải quan. Xe Trung Quốc chuyển về thì đóng luôn số khung, số máy về đến Việt Nam". 

Những xe gắn biển giả sẽ trùng với một xe hợp pháp khác cùng dòng xe và cùng màu xe. Việc nhập xe lậu bán trao tay là mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng khác làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng con dấu giả và biển kiếm soát giả.

Khó kiểm soát xe ô tô nhập lậu

 

Thực tế nhiều vụ án buôn lậu ô tô, nguồn gốc xe được xác định là từ Lào. Các đối tượng đã lợi dụng chính sách của Nhà nước về tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới hai nước Việt - Lào qua lại biên giới để thực hiện hành vi buôn lậu.

Theo quy định, xe ô tô mang biển số Lào tạm nhập vào Việt Nam có thời hạn trong vòng 1 tháng, hết hạn phải tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Muốn lưu hành tiếp, phải lên cửa khẩu xin gia hạn. Tuy nhiên trên thực tế, không ít xe sau khi vào Việt Nam sẽ được làm giấy tờ và biển giả để mua bán.

“Mẹ bồng con” - Chiêu trò nhập lậu ô tô tinh vi - Ảnh 2.

Với thủ đoạn “mẹ bồng con”, nhiều đường dây buôn lậu ô tô từ Lào về Việt Nam đã qua mắt được lực lượng chức năng.

Các cửa khẩu hiện vẫn chưa liên thông thông tin xe tạm nhập, điều này dẫn tới tình trạng khó kiểm soát xe có tái xuất đúng thời gian quy định hay không, đồng thời, dễ bỏ lọt kiểm tra chi tiết lần 2 tính hợp pháp của những xe này nếu chủ xe tạm nhập cửa khẩu này, rồi tái xuất cửa khẩu khác.

Ông Lê Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh cho hay: "Các phương tiện lần đầu nhập cảnh, cơ quan Hải quan sẽ trực tiếp kiểm tra thông tin trên tờ khai hải quan và với thực tế phương tiện phù hợp với thông tin kể cả kiểm tra số khung số máy. Tuy nhiên, các lần tiếp theo sẽ kiểm tra theo quản lý rủi ro, tuỳ theo đối tượng phương tiện có 2 mức kiểm tra, một là miễn kiểm tra, hai là kiểm tra chi tiết".

Xe ô tô lậu chủ yếu được tạm nhập từ Lào qua biên giới các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị… Số lượng xe ô tô hạng sang tạm nhập từ Lào vào Việt Nam được cho là rất lớn nhưng có bao nhiêu xe được tái xuất vẫn là một câu hỏi bị bỏ ngỏ.

Khi các cơ quan chức năng không có đầy đủ dữ liệu để giám sát các xe đã được tạm nhập, tái xuất thì cơ hội để các đối tượng buôn lậu ô tô sẽ còn rất cao.

Không chỉ ô tô, đến lượt xe SH bị “phù phép” bằng giấy “mẹ bồng con”, 25 triệu đồng/chiếc

Không chỉ ô tô, đến lượt xe SH bị “phù phép” bằng giấy “mẹ bồng con”, 25 triệu đồng/chiếc

Xe lậu, xe ăn trộm không giấy tờ có thể được phù phép một cách dễ dàng bằng giấy tờ “mẹ bồng con”. Không chỉ ô tô, ngay cả với những chiếc xe máy cao cấp như SH cũng rất dễ dàng “phù phép” bằng giấy “mẹ bồng con”.

Theo vtv.vn

 
List comment
 
 
FE CREDIT đã thay đổi cuộc chơi thị trường tài chính tiêu dùng ra sao?
icon

Sau 10 năm hoạt động, FE CREDIT đã trở thành công ty tài chính tiêu dùng uy tín tại Việt Nam với thị phần hơn 50%.

 
 
29 khoản phí, lệ phí được giảm từ năm 2021 là những loại phí nào?
icon

Theo Thông tư số 112 của Bộ Tài chính, kể từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 30/6/2021, 29 khoản phí, lệ phí tiếp tục được giảm với mức giảm từ 50 – 100%. Vậy 29 khoản phí, lệ phí tiếp tục được giảm từ năm 2021 gồm những loại phí nào?

 
 
Loại quả quý như vàng thuộc hàng 'quốc bảo' ở Hàn bỗng xuất hiện cả vườn tại Nghệ An
icon

Quýt Jeju là loại trái cây duy nhất, được trồng trên đảo Jeju, là đặc sản của đảo Jeju (Hàn Quốc) được ví như vàng vì quá đắt đỏ, nay đã được 1 đơn vị mang về khảo nghiệm trồng tại Nghệ An.

 
 
Dừng giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước
icon

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ hết hạn vào ngày 31-12-2020, cơ quan có thẩm quyền quyết định không gia hạn chính sách này.

 
 
Thưởng Tết 2021 có thấp hơn năm trước?
icon

Năm 2020 do tác động của dịch bệnh nên mức lương bình quân của người lao động đã bị giảm. Vậy mức thưởng Tết sẽ như thế nào?​

 
 
Ra mắt công ty CP Cen Quảng Ninh: Bước chuyển mới nâng tầm vị thế
icon

Công ty cổ phần Cen Quảng Ninh ra mắt vào sáng 25/12 tại khu Hoàng Gia 1 - 19, Vinhomes Dragon Bay, Bến Đoan, Hạ Long, Quảng Ninh. Công ty sẽ là bước tiến mới, tăng cường sức mạnh cho hệ thống kinh doanh của Cen Land trên cả nước.

 
Hơn 10 năm kiến tạo cung điện đá D'. Palais Louis không hề phí hoài
icon

Bằng tinh thần theo đuổi sự hoàn hảo bất diệt, tập đoàn Tân Hoàng Minh chấp nhận kiến tạo một dự án bất động sản trong thời gian dài đến hơn một thập kỷ. 

 
Cung điện đá D'. Palais Louis: Trường tồn như tinh thần của người tinh hoa
icon

Cung điện đá D'. Palais Louis được mệnh danh là 'kiệt tác vượt thời gian' với những giá trị độc tôn hiếm có dự án nào tại Việt Nam sở hữu. 

 
Có một thế giới khác trong khuôn viên cung điện đá D’. Palais Louis
icon

Cung điện đá D’. Palais Louis sở hữu tọa độ hoàng kim giữa lòng Hà Nội. Trên con phố Nguyễn Văn Huyên náo nhiệt, tuyệt phẩm cao cấp nhất của tập đoàn Tân Hoàng Minh mang lại không gian bình yên cho những quý chủ nhân mỗi khi quay về. 

 
Ri-Yaz Hotels & Resorts sẽ là đơn vị quản lý vận hành cung điện đá D’. Palais Louis
icon

Để mang đến trải nghiệm sống thượng lưu, kiến tạo phong cách sống sang trọng và dịch vụ đẳng cấp cho cư dân, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng đơn vị quốc tế Ri- Yaz Hotels & Resorts trong việc quản lý vận hành cung điện đá D’. Palais Louis.