Hoa tươi nhập từ Trung Quốc 'đội lốt' hoa Đà Lạt

Đã có những cơ sở kinh doanh hoa, dù nhập hoa lan từ Trung Quốc nhưng khi bán ra lại cho rằng đó là hoa lan Đà Lạt.

Mạo danh nông sản Đà Lạt là chuyện không mới nhưng càng thời điểm cận Tết vấn đề này lại nóng trở lại. Không chỉ các mặt hàng rau, củ, quả mà nay ngay cả hoa tươi nhập về từ Trung Quốc cũng bị gắn nhãn mác hoa Đà Lạt.

Điều này khiến người trồng hoa Đà Lạt hết sức bức xúc. Trong khi việc tìm đầu ra cho hoa Tết đang gặp trắc trở thì các nhà vườn lại phải đối mặt với tình trạng nhập nhằng, mạo danh thương hiệu hoa.

Hoa tươi nhập từ Trung Quốc đội lốt hoa Đà Lạt - Ảnh 1.

Một vườn hoa lan của nông dân ở Lâm Đồng. Ảnh: Dân trí.

Được trồng trong khí hậu đặc thù cùng kỹ thuật chuyên nghiệp, sự hoàn hảo là điều dễ nhận thấy ở từng chậu hoa lan Đà Lạt. Chính điều này quyết định đến giá trị thương phẩm của hoa lan khi đưa ra thị trường. Về phía khách hàng, phần lớn vẫn chọn mua hoa lan từ các trang trại ở Đà Lạt.

Tuy nhiên, có một thực tế hết sức nổi cộm đã phát sinh đó là đã có những cơ sở kinh doanh hoa, dù nhập hoa lan từ Trung Quốc nhưng khi bán ra lại cho rằng đó là hoa lan Đà Lạt.

"Sản phẩm hoa lan nước ngoài khi vào Việt Nam không chất lượng nhưng họ vẫn giả nhãn Đà Lạt, nhất là thị trường phía Bắc", ông Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt cho hay.

Không chỉ hoa lan mà rất nhiều loại hoa cắt cành khác vốn là những mặt hàng hoa chủ lực của Đà Lạt cũng dễ bị mạo danh.

"Họ lợi dụng danh tiếng Đà Lạt để trà trộn sản phẩm từ Trung Quốc hoặc các tỉnh khác để lấy thương hiệu hoa Đà Lạt rồi bán bằng giá hoa Đà Lạt. Đây là điều không rõ về nguồn gốc và thiệt thòi người tiêu dùng", ông Nguyễn Đình Sơn - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt nói.

 
Hoa tươi nhập từ Trung Quốc đội lốt hoa Đà Lạt - Ảnh 2.

Được trồng trong khí hậu đặc thù cùng kỹ thuật chuyên nghiệp, sự hoàn hảo là điều dễ nhận thấy ở từng chậu hoa lan Đà Lạt. Ảnh: PLO.

Vùng hoa Đà Lạt mỗi năm cung ứng ra thị trường đến 3,5 tỷ cành hoa. 10% sản lượng phục vụ xuất khẩu, còn lại được tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Chính ở thị trường nội địa lâu nay dù những loại hoa chủ lực ở Đà Lạt đã được cấp nhãn hiệu độc quyền nhưng trong thực tế việc sử dụng nhãn hiệu hoa Đà Lạt vẫn còn rất hạn chế. Đây như là kẽ hở khiến cho chuyện mạo danh hoa Đà Lạt vẫn len lỏi trên thị trường.

Ông Phan Thanh Sang nói: "Chúng tôi mong muốn quản lý thị trường cũng như các cơ quan quản lý sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn hoa nhập khẩu qua con đường kiểm dịch cũng như con đường nhập khẩu tiểu ngạch để bảo vệ cạnh tranh lành mạnh".

Hiệp hội Hoa Đà Lạt tiếp tục khuyến cáo các nhà vườn tự bảo vệ quyền lợi chính mình bằng cách sử dụng nhãn hiệu. Đối với người tiêu dùng, mới đây Hiệp hội Hoa Đà Lạt thông qua nhiều kênh truyền thông cũng đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể để giúp người mua có thể nhận diện đâu là hoa Đà Lạt.

Làng hoa lớn nhất Đà Lạt chìm trong vắng lặng khác thường dịp cuối năm

Làng hoa lớn nhất Đà Lạt chìm trong vắng lặng khác thường dịp cuối năm

Mênh mông làng hoa lớn nhất Đà Lạt, thủ phủ hoa lily, vắng không một bóng thương lái, khác hẳn cảnh nhộp nhịp mọi năm. Cận Tết, giá hoa lily Tết vẫn đang bị “bỏ ngỏ”, các thương lái vẫn chưa liên hệ gì, người trồng hoa như ngồi trên lửa 

Theo vtv.vn

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Vinamilk đồng hành cùng đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022
icon

Trong thời gian tập luyện và thi đấu vòng loại World Cup 2022 tại Dubai, ngoài các bài tập thể lực và chiến thuật, đội tuyển quốc gia còn được áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm củng cố thể lực từ 2.500 sản phẩm sữa của Vinamilk.

 
 
Vinamilk tiếp sức lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm xét nghiệm sàng lọc cho người dân TP.HCM
icon

Từ ngày 31/5/2021, TP.HCM chính thức bắt đầu 15 ngày giãn cách xã hội theo các chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

 
 
Mừng Tết thiếu nhi, nhận ngàn ưu đãi từ VinMart và VinMart+
icon

Từ ngày 16/5 – 31/5, VinMart và VinMart+ tưng bừng tổ chức Children Fair với chủ đề “Xứ sở diệu kỳ”, ưu đãi “sốc” hàng ngàn mặt hàng hấp dẫn cho trẻ em.

 
 
Người dùng ô tô điện VinFast sẽ được hưởng những 'đặc quyền' nào?
icon

Không phải bỏ tiền mua pin, không mất phí sửa chữa khi pin gặp sự cố và đặc biệt là tiết kiệm một khoản lớn trong quá trình vận hành, đó là những “đặc quyền” dành riêng cho người dùng ô tô điện VinFast.

 
 
Vinamilk – Top 3 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2020
icon

Theo CareerBuilder Việt Nam, công ty Vinamilk được đánh giá nằm trong Top 3 của 100 nhà tuyển dụng yêu thích nhất năm 2020 và vươn lên để dẫn đầu trong Top 10 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

 
 
Số đẹp, xu thế không chỉ dành cho VIP
icon

Sở hữu tài khoản thanh toán số đẹp hiện được rất nhiều người quan tâm. Đây không chỉ là xu thế mới với những người làm kinh doanh mà còn là trào lưu “tạo phong cách” cho người trẻ thể hiện được cá tính của mình qua những con số.

 
Lái thử xe, ký hợp đồng tại nhà, VinFast chăm sóc khách “tận răng” giữa mùa dịch
icon

Tuân thủ quy định 5K mùa dịch, VinFast mới đây đã tiên phong cung cấp dịch vụ tận nhà cho khách hàng, bao gồm đầy đủ hoạt động từ chạy thử xe, tư vấn, ký hợp đồng, duyệt hạn mức vay ngân hàng online.

 
2MF150 - trả sau cực đã, thoải mái data
icon

Đăng ký các gói khuyến mãi thoại, data tích hợp là lựa chọn tuyệt vời nhất để các thuê bao MobiFone tận hưởng ưu đãi đa dạng mỗi tháng với chi phí tiết kiệm. 

 
PVcomBank giảm “sốc” lãi suất cho vay chỉ từ 5%/năm
icon

PVcomBank đã triển khai gói vay hạn mức 9.000 tỷ đồng, hỗ trợ khách hàng cá nhân tiếp cận nguồn vốn vay dồi dào với mức ưu đãi lãi suất hấp dẫn chỉ từ 5%/năm. 

 
Vụ Shark Phú cợt đùa CEO: “Anh Phú bận, sẽ không tranh luận”
icon

'Một số báo cũng liên hệ, nhưng Anh Phú khá bận nên cũng sẽ không có phản hồi, không tham gia tranh luận hay biện luận về vấn đề này”.