Hải quan cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu

Tổng Cục hải quan đánh giá kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu thời gian qua có cải cách, song vẫn còn một số tồn tại, bất cập, chồng chéo, thủ tục kiểm tra chuyên ngành vẫn là gánh nặng cho doanh nghiệp…

Kiểm nhiều nhưng phát hiện vi phạm thấp

Chiều 24/9, tại trụ sở, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã chủ trì buổi họp báo giới thiệu Đề án “Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu”.

Hải quan cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu
Ông Nguyễn Văn Cẩn thông tin về vụ việc trong buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Cẩn cho biết, nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã có những chỉ đạo tạo bước đột phá trong công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành nhằm đổi mới căn bản, tạo bước đột phá trong công tác kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, tạo thuận lợi đầu tư, thương mại, đảm bảo an ninh an toàn và lợi ích quốc gia, cũng như đảm bảo thực thi đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm trong các hiệp định song phương và đa phương.

Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Tổng Cục hải quan cũng cho biết, công tác kiểm tra chuyên ngành thời gian qua đã đạt một số kết quả, song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu cải cách, vẫn tồn tại nhiều bất cập từ trình tự, thủ tục, phương thức kiểm tra.

Vẫn còn tình trạng xung đột trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chuyên ngành, trong khi đó, hiệu quả kiểm tra không cao. Trong vòng 5 năm, tỷ lệ phát hiện lô hàng không đáp ứng chất lượng chưa đến 0,03% so với tỉ lệ mẫu đưa ra.

“Có danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành, nhưng tiêu chuẩn, quy chuẩn chưa đầy đủ dẫn tới khó khăn cho cơ quan thực thi, ảnh hưởng tới quá trình thông quan hàng hóa của doanh nghiệp”, ông Cẩn nói.

Chính vì vậy, cùng với các giải pháp cải cách đang được đẩy mạnh của Chính phủ, cùng với việc kết nối liên thông một cửa quốc gia thì lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành cần đồng bộ.

Cải cách thực chất là cắt giảm chi phí

 

Với vai trò cơ quan được Chính phủ giao soạn thảo Đề án, ông Cẩn cho biết, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã chủ động phối hợp các hiệp hội, bộ ngành, doanh nghiệp, đồng thời tham khảo ý kiến chuyên gia, phù hợp điều kiện Việt Nam để xây dựng Đề án: “Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu”. Hiện Đề án đã được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành.

Đồng thời, nhằm cải cách thực chất công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu, giảm chi phí, giảm thời gian cho doanh nghiệp, phát huy trách nhiệm của các bộ quản lý ngành, lĩnh vực, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bà Lê Nguyễn Việt Hà, Phó trưởng Phòng 1, Cục Giảm sát quản lý về hải quan cho biết, theo mô hình Đề án, nhiều thủ tục kiểm tra theo mô hình mới được đơn giản hóa nhờ nguồn thông tin, cơ sở dữ liệu của người nhập khẩu được tập trung vào một đầu mối là cơ quan hải quan.

Theo đó, khi hàng hóa đủ điều kiện được áp dụng chế độ miễn kiểm tra chất lượng hoặc kiểm tra giảm thì hệ thống điện tử hải quan tự động cập nhật, người nhập khẩu không phải làm thủ tục xin miễn giảm như hiện hành; Giảm nhiều giấy tờ trùng lặp giữa hồ sơ hải quan và hồ sơ kiểm tra chất lượng.

Đề án gồm 7 nội dung cải cách lớn như: Áp dụng đồng bộ 3 phương thức kiểm tra cho cả lĩnh vực chất lượng, an toàn thực phẩm nhằm cắt giảm số lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra; Đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu; Áp dụng kiểm tra theo mặt hàng để cắt giảm số lượng các lô hàng phải kiểm tra (chuyển đổi phương thức kiểm tra từ kiểm tra chặt sang kiểm tra thông thường, từ kiểm tra thông thường sang kiểm tra giảm áp dụng đối với hàng hóa giống hệt, không phân biệt nhà nhập khẩu); Áp dụng đầy đủ, thực chất nguyên tắc quản lý rủi ro trong kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu để đảm bảo vai trò quản lý nhà nước và nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp.

Đáng lưu ý, theo bà Hà đó là sẽ mở rộng đối tượng được miễn kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm, với dự kiến bổ sung 18 nhóm đối tượng để giảm chi phí quản lý nhà nước và chi phí của doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo Đề án, trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu theo phương thực kiểm tra chặt do hải quan thực hiện sẽ cắt giảm 3 bước thủ tục. Theo đó, doanh nghiệp chỉ phải đăng ký kiểm tra chất lượng với cơ quan Hải quan, lựa chọn tổ chức giám định và thông báo cho cơ quan Hải quan, thông quan hàng hóa nếu hàng hóa đạt chất lượng. Doanh nghiệp không phải đi lại giữa cơ quan kiểm tra nhà nước và cơ quan Hải quan, nhằm giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp…

Về lộ trình thực hiện, giai đoạn 1 (từ năm 2020-2023), Chính phủ ban hành Nghị định quy định về quy chế quản lý, phương thức, trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu để làm cơ sở triển khai thực hiện Đề án. Giai đoạn 2 (từ 2023- 2026) thực hiện rà soát, sửa đổi bổ sung các Luật quản lý chuyên ngành và các văn bản liên quan…

Tính đến 31/12/2019, vẫn còn 70.000 mặt hàng thuộc diện điều chỉnh bởi các chính sách, quy định liên quan đến quản lý chuyên ngành và kiểm tra chuyên ngành. Đây là kết quả của việc cắt giảm danh mục hàng hóa chuyên ngành của các Bộ, ngành. Tuy nhiên, số lượng mặt hàng cắt giảm là 12.600/82.698 (đạt tỉ lệ 15,2%) mặt hàng là rất thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ là phải cắt giảm được 50% hàng hóa thuộc diện quản lý kiểm tra chuyên ngành vào 2018-2019.

  Sông Yên

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Doanh nghiệp lữ hành háo hức lên tour đón đầu 'hộ chiếu vắc xin'
icon

Trong khi chờ quyết định chính thức mở cửa đón khách quốc tế, các đơn vị lữ hành vừa 'ngóng' quyết định chính thức, đồng thời chuẩn bị kế hoạch để đón khách.

 
 
BCTC hợp nhất 2020: FLC lãi trên 420 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch năm
icon

Báo cáo hợp nhất sau kiểm toán mới đây của FLC cho biết doanh nghiệp lãi trước thuế trên 421 tỷ đồng và sau thuế gần 308 tỷ trong năm tài chính 2020, tương ứng với mức tăng khoảng 43% và 68% so với báo cáo quý 4 trước đó.

 
 
Tài khoản tiện ích hỗ trợ vận hành doanh nghiệp hiệu quả
icon

Tài khoản doanh nghiệp không phải là một yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp, thực tế cho thấy sử dụng tài khoản mang đến cho chủ doanh nghiệp vô vàn lợi ích, từ lợi ích tài chính đến tiện ích tối ưu trong quản lý dòng tiền.

 
 
Vietcombank bắt tay FWD phân phối sản phẩm 'FWD nâng tầm vị thế'
icon

Ngày 10/3/2021, FWD Việt Nam đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị có tên gọi “FWD Nâng tầm vị thế”, được phân phối độc quyền qua Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank).

 
 
Ngân hàng thương mại nào đang trả lãi suất cao nhất trên 7,00%/năm?
icon

Khảo sát biểu lãi suất ngân hàng của 26 ngân hàng thương mại trong nước đầu tháng 3/2021 cho thấy, mức lãi suất ngân hàng cao nhất hiện nay là trên 7,00%/năm.

 
 
UNIQLO tổ chức sự kiện giới thiệu BST Xuân Hè 2021
icon

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản vừa công bố sẽ tổ chức chuỗi sự kiện độc đáo lần đầu tiên được tổ chức dành cho công chúng tại TP Hồ Chí Minh để giới thiệu về Bộ sưu tập (BST) Xuân/Hè 2021.

 
Giá vàng trong nước không thể mãi 'một mình một chợ'
icon

Trước chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới quá lớn, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng ngân hàng BIDV cho rằng sẽ rủi ro cho nhà đầu tư khi Việt Nam không thể mãi 'một mình một chợ'.

 
SeABank tri ân khách hàng nữ nhân ngày 8/3: Hàng nghìn quà tặng hấp dẫn
icon

SeABank gửi tặng hàng nghìn phần quà và ưu đãi hấp dẫn bao gồm các E-voucher trị giá cao nhất lên tới 830.000 đồng, lãi suất vay vốn chỉ từ 4,99%/năm và nhiều ưu đãi khi gửi tiết kiệm online, mở tài khoản eBank, thanh toán thẻ, thanh toán online.

 
Bamboo Airways vượt lên đứng đầu về số đường bay nội địa
icon

Thống kê tính đến tháng 3/2021 cho thấy, Bamboo Airways đang dẫn đầu về số lượng đường bay nội địa với 57 đường, cao nhất trong số các hãng hàng không nội địa.

 
Vì sao Toyota, Honda, Ford mất nhiều thị phần trước các đối thủ Vinfast, Thaco và Hyundai Thành Công?
icon

Cả 3 liên doanh Honda, Toyota và Ford đã không tận dụng tốt nhất cơ hội và đã đánh mất khá nhiều thị phần vào tay các đối thủ Vinfast, Thaco và Hyundai Thành Công.