Lợi nhuận hàng không có trông chờ được ở vắc xin Covid-19?

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, tổng số chuyến bay do 3 hãng hàng không trong nước khai thác giảm 33,7% so với cùng kỳ trong năm 2020.
Lợi nhuận hàng không có trông chờ được ở vắc xin Covid-19?
Chưa Tết năm nào, sân bay Nội Bài lại trong tình cảnh vắng lặng như Tết Nguyên đán 2021 này.

Bamboo Airways là hãng hàng không duy nhất có tốc độ tăng trưởng chuyến bay dương, tăng 40,8% so với cùng kỳ, chủ yếu là do hãng hàng không này gia nhập thị trường vào tháng 1/2019 và dần dần nâng công suất cho đến tháng 12/2019. Tuy nhiên, các chuyến bay của Bamboo đã giảm 5,5% so với cùng kỳ trong tháng 12/2020.

Năm 2020, Bamboo tăng thị phần lên 13% (từ 5,9% trong năm 2019) bằng cách tăng nhanh đội bay thông qua hình thức thuê ướt tàu bay vào cuối năm 2019.

Tổng quy mô đội bay của các hãng hàng không nội địa giảm nhẹ trong năm 2020 do tình trạng dư cung và nhu cầu thấp trong thị trường nội địa. Trong năm, Vietnam Airlines đã giảm 5 chiếc trong đội tàu bay, xuống còn 95 chiếc, trong khi VietJet Air chỉ tăng một chiếc trong đội tàu bay lên 72 chiếc.

Kết thúc năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ hợp nhất 14 nghìn tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2020, VietJet Air cũng ghi nhận khoản lỗ lũy kế của công ty mẹ là 2,3 nghìn tỷ đồng và lỗ hợp nhất 924 tỷ đồng.

Để giảm thiểu thiệt hại, tất cả các hãng hàng không đều gia tăng các biện pháp cắt giảm chi phí, bao gồm chi phí nhân viên, chi phí quảng cáo,...

Biến thể của chủng Covid-19 cùng với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh khiến triển vọng về ngành hàng không trên thế giới ảm đạm. Do đó, triển vọng của ngành hàng không chỉ có thể được cải thiện khi dịch được dập tắt hoặc vắc xin phòng chống Covid-19 được sử dụng trên quy mô lớn toàn cầu và phát huy tác dụng. Điều này có thể chỉ xảy ra từ nửa cuối năm 2021.

 

Thị trường hàng không nội địa nhiều khả năng sẽ vẫn là thị trường trọng tâm của các hãng hàng không trong năm 2021, do các chuyến bay thương mại quốc tế có thể được hoạt động từ nửa cuối năm 2021 theo kịch bản khả quan nhất.

Theo phân tích của SSI Research, trong năm 2021, lợi nhuận có khả năng phục hồi, nhưng có thể ở mức âm đối với tất cả các hãng hàng không vì các yếu tố tải và sản lượng dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp trong năm 2021.

SSI Research ước tính, ngành này sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ và sản lượng hành khách trong nước phục hồi lên mức tương đương năm 2019 (75 triệu hành khách). Lượng hành khách quốc tế dự kiến sẽ ở mức thấp 12 triệu khách (đạt khoảng 34% mức trước Covid-19).

Bên cạnh đó, cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt khi Viettravel Airlines sẽ gia nhập thị trường trong năm 2021. Ngoài ra, việc thiếu các chuyến bay quốc tế sẽ buộc các hãng hàng không phải sử dụng tất cả các máy bay phục vụ trong thị trường nội địa, khiến giá vé giảm. Vì vậy, bất kỳ đợt tăng giá dầu nào trong năm 2021 cũng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các hãng hàng không.

 Hiền Anh

Lợi nhuận ngân hàng không chỉ màu hồng

Lợi nhuận ngân hàng không chỉ màu hồng

Có 12 ngân hàng thương mại đang trải qua lợi nhuận tăng trưởng âm, có những mức giảm sâu hai chữ số, cá biệt đà rơi tính bằng lần…

Chủ đề :

kinh doanh

 
List comment
 
 
Hải quan thông tin công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 9
icon

Trong Quý III/2021, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có xu hướng giảm, các vụ việc vi phạm chỉ mang tính chất nhỏ, lẻ, trị giá hàng vi phạm thấp.

 
 
Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa
icon

Tổng cục Hải quan đã thực hiện một số giải pháp để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, kịp thời hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 
 
Tổng cục Hải quan thông tin hàng hóa xuất nhập khẩu trong tháng 9
icon

Trong tháng 9/2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam ước đạt 53,5 tỷ USD, giảm 2% so với tháng trước. Trong đó tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 27 tỷ USD, giảm 0,8% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 26,5 tỷ USD, giảm 3,1%.

 
 
Trải nghiệm tương lai của ngành hàng không
icon

Nhà triển lãm của Emirates tại Triển lãm Dubai Expo 2020 mô tả viễn cảnh tương lai của ngành hàng không thương mại.

 
 
VinMart+ Thanh Xuân Complex đã có thêm trà Phúc Long, Techcombank và nhà mạng mới Reddi
icon

Ngày 8/11, cửa hàng VinMart+ tại Thanh Xuân Complex (số 6 Lê Văn Thiêm, Hà Nội) đã chuyển đổi theo mô hình mới mini-mall đa trải nghiệm của Masan và thu hút nhiều khách tham quan, mua sắm.

 
 
Môi giới chứng khoán ăn nên làm ra
icon

Với sự bùng nổ của thị trường chứng khoán giúp nghề môi giới trở nên hấp dẫn, thu nhập bình quân tăng 2-3 lần so với trước dịch.

 
Quả cọ, thứ quà tuổi thơ đang gây 'sốt' chợ mạng những ngày đầu đông: Chỉ người sành ăn mới biết vị
icon

Với những ai sinh ra lớn lên ở Phú Thọ thì không còn lạ lẫm gì với thứ quả đắng chát ấy vì chúng gắn liền với tuổi thơ của mỗi người.

 
Chờ giảm lệ phí trước bạ ô tô nội
icon

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nếu được thông qua và có hiệu lực từ ngày 15/11 sẽ là cú hích giúp phá băng thị trường ô tô sau gần 2 năm ảm đạm

 
Giá vàng tuần tới: Ai đang thao túng thị trường vàng?
icon

Trong thời gian qua, mỗi khi giá vàng vượt 1.800USD/oz, thì bị đẩy xuống dưới mức này do áp lực bán tháo. Vậy thế lực nào đang chi phối giá vàng? Và giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

 
Bức tranh ảm đạm của hàng quán TP.HCM sau khi mở cửa
icon

Trong khi các quán nhậu và quán ăn vỉa hè tại TP.HCM nhộn nhịp khách thì nhiều nhà hàng lại ế ẩm. Thậm chí, nhiều nơi chưa mở cửa hoặc thông báo sang nhượng cửa hàng.