Doanh nghiệp thép có bị ảnh hưởng khi Malaysia áp thuế chống phá giá lên thép Việt?

Trong số các doanh nghiệp thép của Việt Nam có sản phẩm nằm trong danh mục bị áp thuế, Hoa Sen Group bị phía Malaysia áp thuế tương đối cao, 16,55%. Các DN như thép Nam Kim, Hòa Phát cũng có tên trong danh sách 

Vừa qua, Malaysia đã thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá chính thức lên các sản phẩm thép phẳng không hợp kim mạ nhôm và kẽm với mức thuế dao động từ 3,1%-37,1%. 

Trong số các doanh nghiệp thép của Việt Nam có sản phẩm nằm trong danh mục bị áp thuế, Hoa Sen Group bị phía Malaysia áp thuế tương đối cao, 16,55%. 

Tuy nhiên, nếu nhìn vào tỷ trọng của thị trường Malaysia trong cơ cấu xuất khẩu của Hoa Sen Group trong năm 2020, có thể thấy đây không phải là thị trường quá quan trọng đối với công ty, chỉ chiếm 4%-5% trong năm 2020.

{keywords}
Nam Kim Group và Hòa Phát Group bị áp mức thuế lần lượt là 5% và 3%, thấp hơn so với nhiều công ty Trung Quốc và Hàn Quốc, những đối thủ của các doanh nghiệp thép Việt Nam tại thị trường

Do đó, có thể thấy mức thuế trên sẽ không ảnh hưởng quá lớn lên sản lượng xuất khẩu của Hoa Sen Group trong năm 2021. Trong khi đó, các doanh nghiệp khác như Nam Kim Group và Hòa Phát Group bị áp mức thuế lần lượt là 5% và 3%, thấp hơn so với nhiều công ty Trung Quốc và Hàn Quốc, những đối thủ của các doanh nghiệp thép Việt Nam tại thị trường này. 

Điều này sẽ giúp Nam Kim và Hòa Phát duy trì được khả năng cạnh tranh tại Malaysia, quốc gia vốn nhập khẩu tôn chủ yếu từ Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ngoài 3 “ông lớn” kể trên, một số doanh nghiệp sản xuất thép tại Việt Nam có sản phẩm thép phẳng không hợp kim mạ nhôm và kẽm bị phía Malaysia áp thuế gồm: Tôn Đông Á 13,27%; Tan Phuoc Khanh 4%; Southern Steel Sheet 3,94%; Maruichi Sun Steel 4,4%,… 

Trong năm 2020, các sản phẩm thép phẳng của Việt Nam cũng bị đưa vào các cuộc điều tra chống bán phá mới tại các thị trường Úc, Philippines, Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Canada đã gỡ bỏ mức thuế chống trợ cấp lên thép chống ăn mòn từ Việt Nam. 

Theo nhận định của CTCK Rồng Việt (VDSC), do các thị trường trên chiếm tỷ trọng khoảng 3,5% trong cơ cấu xuất khẩu thép phẳng của Việt Nam, do đó tác động của các vụ kiện trên lên các nhà sản xuất Việt Nam là không quá lớn.

Dù chịu tác động tiêu cực từ dịch bện và các cuộc điều tra chống bán phá giá tại một số thị trường, năm 2020 vẫn là một năm thành công đối với hoạt động xuất khẩu thép của Việt Nam. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, sản lượng xuất khẩu thép xây dựng và tôn mạ đã tăng lần lượt 7% và 14% trong năm 2020. 

Do sản lượng thép Việt Nam hầu như không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong khi nhiều quốc gia ghi nhận mức sụt giảm mạnh về sản lượng, các nhà sản xuất thép Việt Nam đã tận dụng được cơ hội để giành thêm thị phần tại nhiều thị trường, như Trung Quốc, Thái Lan và EU. 

Để thúc đẩy nên kinh tế sau khi dịch bùng phát, nhu cầu đối với thép xây dựng từ các dự án cơ sở hạ tầng đã mạnh hơn tại một số quốc gia. Xuất khẩu thép từ Việt Nam sang Trung Quốc và Thái Lan đã tăng mạnh lần lượt 718% và 82% trong năm 2020, với các sản phẩm chủ yếu là thép xây dựng và phôi thép. 

Ngược lại, thương mại thép với một số quốc gia gặp khó khăn trong nửa đầu năm 2020. Nhiều nhà sản xuất tôn mạ đã không thể hoàn thành các thủ tục xuất khẩu sang Indonesia trong giai đoạn nước này ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh. Điều này khiến sản lượng xuất khẩu sang Indonesia giảm 37% so với năm 2019 khi các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể xuất khẩu vào thị trường này từ tháng 7/2020.

Theo VDSC, sản lượng xuất khẩu tôn mạ sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan trong năm 2021 do nhu cầu cao từ thị trường châu Âu và các khó khăn ngắn hạn trong xuất khẩu tại một số thị trường được tháo gỡ. Một số nhà xuất khẩu thép phẳng lớn như Hoa Sen và Nam Kim dự kiến sẽ duy trì sản lượng xuất khẩu tốt sang châu Âu đến hết quý 1/2021 dựa trên lượng đơn đặt hàng hiện tại. 

Các nước xuất khẩu thép phẳng lớn tại thị trường này đã ghi nhận mức giảm mạnh về sản lượng xuất khẩu do bị áp hạn ngạch. Cụ thể, dù sản lượng nhập khẩu của EU chỉ giảm 20% trong 9 tháng đầu năm 2020, sản lượng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhà cung cấp thép lớn nhất của EU, đã giảm 30%, từ 3,4 triệu tần còn 2,4 triệu tấn. Điều này đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. 

Tỷ trọng của thị trường EU trong sản lượng xuất khẩu thép phẳng của Việt Nam đã tăng mạnh từ mức 2-3% trong năm 2019 lên 9% trong quý 4 năm 2020. Bên cạnh đó, những khó khăn trong xuất khẩu tại một số thị trường chính như Indonesia đã giảm khi dịch Covid-19 được kiếm soát tốt hơn tại quốc gia này.

Ngân Giang

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.