Cây ra hoa rồi quả vẫn ế chỏng chơ, đặc sản quýt PQ Nghệ An bán 2000 đồng/kg không có người mua

Hàng trăm ha quýt PQ trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn không tiêu thụ được mặc dù giá bán rất rẻ, chỉ 2000 đồng/kg. Người trồng quýt không khỏi lo lắng vì quýt đã ra hoa mà quả vẫn còn trên cây.

Những ngày này, người trồng quýt trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn băn khoăn, lo lắng, bởi cây đã ra hoa mà quả vẫn không thu hoạch được, vì không ai mua.

Gia đình ông Hoàng Thanh Hoài ở xóm Chong, xã Nghĩa Yên (Nghĩa Đàn) có 1 ha quýt PQ được trồng cách đây 7 năm, đến thời điểm này vẫn còn trĩu quả trên cây.

Ông Hoài cho biết, vụ quýt này năng suất ước đạt gần 30 tấn quả, những tưởng trong dịp Tết Nguyên đán thu hoạch phần lớn, còn bao nhiêu ra Giêng thu hoạch hết. Ai ngờ Tết chỉ bán được khoảng 2 tấn quả, hết Tết thương lái không thu mua, đành để mặc cho quýt rụng đầy gốc.

{keywords}
Vườn quýt PQ của gia đình ông Hoàng Thanh Hoài còn phần lớn số quả, nhưng không có thương lái đến mua. Ảnh: Xuân Hoàng

"Các năm trước quýt bán thấp nhất 5.000 đồng/kg, nhưng tiêu thụ nhanh; năm nay chỉ có 2000 đồng/kg vẫn không ai mua cho. Trừ số quýt rụng khoảng 7 tấn, hiện nay cả vườn quýt còn khoảng 20 tấn quả nữa, giờ không biết làm sao. Trong khi đó quýt đã ra chồi non và hoa, quả lại không thu hoạch được, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quả vụ sau" - ông Hoàng Thanh Hoài băn khoăn.

Không riêng gia đình ông Hoài, mà toàn bộ số hộ trồng quýt trên địa bàn xã Nghĩa Yên và các xã lân cận: Nghĩa Mai, Nghĩa Lâm... đều không tiêu thụ được. Vườn quýt nào cũng lúc lỉu quả chín vàng nhưng không có thương lái đến thu mua.

{keywords}
Năm nay, người trồng quýt trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn thất thu vì không bán được. Ảnh: Quang An

Ông Hoàng Văn Phúc - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Yên cho biết: Toàn xã có 102 ha quýt PQ, trong đó 93 ha đã cho thu hoạch. Nóng nhất là quýt không tiêu thụ được, khiến các chủ hộ trồng quýt đứng ngồi không yên. Quýt ở đây được trồng trên đất đỏ ba zan nên cho năng suất cao, từ 20 - 30 tấn quả/ha. Do tiêu thụ chậm, nên đến ngày 8/3, số quýt bán được mới khoảng 10% sản lượng quả, số còn lại 90% đang còn trên cây.

"Bà con trồng quýt nhiều là bởi trước đây thị trường tiêu thụ tốt, giá ổn định, nhiều diện tích trồng mía, keo, ngô... bà con chuyển sang trồng quýt PQ. Năm nay quýt không bán được có thể do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không thông thương được", ông Hoàng Văn Phúc cho hay.

{keywords}
Không tiêu thụ được, đành để quýt rụng đầy vườn. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Lâm Văn Thắng - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nghĩa Đàn cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 400 ha quýt PQ cho thu hoạch, tập trung nhiều ở các xã: Nghĩa Yên, Nghĩa Mai, Nghĩa Thọ... Do thị trường tiêu thụ chậm, nên hiện nay quýt đang "treo" đầy trên cây, không thể bán nổi.

Ông Thắng cho rằng, quýt bắt đầu cho thu hoạch vào dịp Tết, nhưng năm nay mới bán được khoảng 1/3 sản lượng, hiện còn hàng nghìn tấn đang còn "treo" trên cây. Huyện chưa có giải pháp gì giải cứu quýt cho bà con, mà trông chờ vào thị trường.

{keywords}
Nhiều cây quýt đã ra hoa vụ mới, tuy nhiên lứa quýt cũ vẫn còn tồn đọng rất nhiều, buộc phải giải cứu. Ảnh: Quang An

Theo bà con, quýt là cây trồng dễ chăm sóc, đầu tư không lớn, nhưng cho thu nhập khá cao. Năm nay quýt không tiêu thụ được, đồng nghĩa với người trồng quýt thất thu. Nhưng điều lo lắng hơn là quýt đã đến kỳ đâm chồi, ra hoa, trong khi quả vẫn còn trên cây, sẽ ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng quýt cho vụ sau.

{keywords}
Người dân buộc phải đăng bài trên các trang mạng xã hội, mong muốn các mạnh thường quân giải cứu quýt cho nông dân. Ảnh: Quang An

Lo lắng cho vườn quýt, nông dân Nghệ An đứng ngồi không yên. Nhiều bạn trẻ lên mạng xã hội kêu gọi giải cứu nhưng kết quả cũng không thật khả quan.

Ruộng su lơ nở hoa vàng rực tưởng phải vứt bỏ, nhưng sự sáng tạo bất ngờ giúp anh nông dân Hải Dương thu tiền triệu

Ruộng su lơ nở hoa vàng rực tưởng phải vứt bỏ, nhưng sự sáng tạo bất ngờ giúp anh nông dân Hải Dương thu tiền triệu

Do dịch Covid-19 nên 2 sào ruộng súp lơ của gia đình anh Hà Văn Sĩ ở Hải Dương không bán được, bị già quá lứa nở hoa vàng rực cả cánh đồng. Những tưởng phải bỏ đi, ai dè vẫn thu hơn chục triệu đồng nhờ cách này.

Theo báo Nghệ An

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.