Cung ứng linh kiện kiểu OEM giúp Thaco hội nhập sâu hơn

Là doanh nghiệp tiên phong phát triển công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO đã và đang đẩy mạnh sản xuất và cung ứng linh kiện theo hình thức OEM cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Cung ứng linh kiện kiểu OEM giúp Thaco hội nhập sâu hơn
Khu công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng THACO Chu Lai.

Cung ứng linh kiện OEM là gì?

Trong chuỗi giá trị toàn cầu, công ty làm OEM là nơi sản xuất cho công ty khác và sản phẩm được đưa ra thị trường dưới thương hiệu của công ty đặt làm sản phẩm.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới là một trong những lĩnh vực phải sử dụng nhiều OEM vì linh phụ kiện phức tạp, thay đổi liên tục và nhu cầu cá nhân hóa cao. Trước đây, các hãng xe thường tự sản xuất linh kiện phụ tùng, nhưng hiện nay đã tăng tỷ lệ mua ngoài từ nhà cung cấp. Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) ngày càng gia tăng tính chủ động, sáng tạo trong khâu thiết kế, sản xuất sản phẩm, tư vấn các giải pháp cho doanh nghiệp đặt hàng; Đồng thời cung ứng phụ tùng cho dịch vụ sau bán hàng.

Thực tế, Việt Nam đã chậm chân trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng ô tô của khu vực và thế giới khi chỉ có lợi thế với những phụ tùng cồng kềnh, còn linh kiện chi tiết nhỏ, kỹ thuật cao gần như phải nhập khẩu; Khả năng cung ứng linh kiện nội địa thấp, chỉ từ 10 - 30% tùy theo dòng xe. 

Khoảng cách giữa yêu cầu của các tập đoàn đa quốc gia và năng lực đáp ứng của các nhà cung cấp linh kiện còn rất lớn. Do đó, để tham gia vào chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp Việt phải xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, đầu tư lớn về công nghệ, sản phẩm, nhân lực; đồng thời tăng cường kết nối với các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong và ngoài nước. 

Cung ứng linh kiện kiểu OEM giúp Thaco hội nhập sâu hơn
Robot đục lỗ cảm biến cản xe.

THACO tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị

Không chỉ sản xuất lắp ráp ô tô mà còn đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, THACO là một trong những doanh nghiệp tiên phong tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện OEM. Công ty đã đầu tư sản xuất và cung cấp các linh kiện nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam của các hãng như Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), Mitsubishi Fuso (Nhật Bản).

 

THACO cũng đã hợp tác sản xuất và cung ứng linh kiện phụ tùng với các nhà sản xuất ô tô, xe máy, các doanh nghiệp ở lĩnh vực khác trong và ngoài nước. Công ty đã đầu tư xây dựng khu công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất Việt Nam tại khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) với quy mô 100 ha, gồm 12 nhà máy linh kiện phụ tùng và tổ hợp cơ khí sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô và ngoài ngành ô tô.

Việc xuất khẩu nhiều loại sản phẩm linh kiện phụ tùng và liên tục mở rộng thị trường kinh doanh trong nước gần đây đã cho thấy kết quả của THACO khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Với thị trường trong nước, THACO cung cấp các sản phẩm: Kính, nhíp, ghế, dây điện, máy lạnh, Audio, AVN, ống xả, moving parts, la phông trần, tappi sàn, tấm lót khoang hành lý, pallet nhựa xe đẩy hàng, sơn linh kiện nhựa, cản xe,  khuôn, linh kiện cơ khí ô tô, cơ khí xây dựng, cơ khí nông nghiệp, thiết bị công nghiệp… cho các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô của THACO tại Khu công nghiệp THACO Chu Lai và các công ty bên ngoài THACO.

Đặc biệt, THACO đã trở thành nhà cung cấp OEM (cấp 1 và cấp 2) và xuất khẩu các sản phẩm như linh kiện composite, nhíp, cản xe, áo ghế, bọc cần số, khung ghế bằng vật liệu composite, thùng xe, bồn nhiên liệu, khuôn công nghiệp, xe đẩy hành lý sân bay, linh kiện cơ khí nông nghiệp… cho các đối tác Independence, Daewon, Shin Myung, Cellmech, SMT, JMK, Fori (Hàn Quốc); NAZA, C.N.A (Malaysia); Youngsan (Nga); TIP Composite, Hanaoka (Nhật Bản)... Doanh thu xuất khẩu linh kiện năm 2019 đạt 15 triệu USD và dự kiến năm 2020 là 21 triệu USD. 

Cung ứng linh kiện kiểu OEM giúp Thaco hội nhập sâu hơn
Dây chuyền may áo ghế xuất khẩu.

Nhờ chiến lược phát triển phù hợp, THACO đã sở hữu hạ tầng công nghệ, thiết bị, kinh nghiệm sản xuất và quản trị. Là đối tác sản xuất lắp ráp và phân phối tại Việt Nam của các hãng Kia, Mazda, Peugeot, THACO nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng linh kiện OEM theo tiêu chuẩn toàn cầu, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình nội địa hóa các linh kiện phù hợp với tiêu chuẩn của các hãng xe. Các nhà máy công nghiệp hỗ trợ được đầu tư dây chuyền công nghệ, thiết bị tiên tiến nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… và áp dụng hệ thống sản xuất trên nền tảng số hóa, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn toàn cầu. 

THACO cũng đẩy mạnh liên doanh, liên kết để hợp tác, nhận chuyển giao công nghệ, gia tăng năng lực sản xuất; đầu tư hoạt động R&D, nâng cấp hệ thống máy móc, thiết bị thử nghiệm, kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng, phát triển đa dạng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng; tăng cường kết nối với các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại, khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI và Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài... để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Hiện nay, THACO đang đàm phán về hợp tác sản xuất và cung ứng linh kiện OEM cho các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, xe máy, xe đạp điện tại Việt Nam và các doanh nghiệp FDI, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu sang Ecuador, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Đức, Úc, Mỹ, Ba Lan, Ý…

Phương Dung

 
List comment
 
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm Nhà máy Nước khoáng Vĩnh Hảo
icon

Sáng 30/9, tại Bình Thuận, trong khuôn khổ lễ khởi công Dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chuyến thăm nhà máy nước khoáng Vĩnh Hảo, thương hiệu nước khoáng đầu tiên của Việt Nam.

 
 
Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, thuộc Top 1000 thương hiệu hàng đầu Châu Á
icon

Năm 2020, Vinamilk đã vượt qua các thương hiệu trong và ngoài nước khác để dẫn đầu Top 10 thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam - Vietnam’s Strongest Local Brands (“Top10”) là một phần của Bảng xếp hạng 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

 
 
VPBank được tôn vinh 'Ngân hàng có dự án trách nhiệm xã hội tốt nhất Việt Nam'
icon

Với dự án “Học viện Tiểu thương”, VPBank đã vinh dự được Tạp chí Asiamoney tôn vinh là “Ngân hàng có dự án trách nhiệm xã hội tốt nhất Việt Nam” (Best Bank for Corporate social responsibility - CSR) năm 2020.

 
 
Đặc sản từng có giá trăm nghìn/kg giờ không ai mua, dân để rụng đầy gốc
icon

Trước thực trạng bơ booth rớt giá thê thảm, không có thương lái hỏi mua, nông dân Đắk Lắk đành để quả rụng đầy gốc.

 
 
Bán cả ô tô để ôm khẩu trang, dân buôn mắc kẹt rao bán cả xưởng sản xuất
icon

Chợ khẩu trang ế ẩm, trăm người bán không có nổi 10 người mua, lác đác có người mặc cả chỉ mua với giá “400k quay đầu” một thùng, mức giá khiến dân buôn 'khóc hết nước mắt'.

 
 
MC chú Cuội, chị Hằng không phải chạy sô, dịch vụ tổ chức Tết Trung thu ế ẩm
icon

Không còn cảnh “cháy” dịch vụ khi đến sát ngày hay cảnh chú Cuội, chị Hằng phải chạy sô như những năm trước. Năm nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều không tổ chức Trung thu, vì vậy dịch vụ tổ chức Trung thu rơi vào ế ẩm.

 
Thất nghiệp, hướng dẫn viên du lịch làm shipper, thợ xây… để mưu sinh
icon

Các hướng dẫn viên du lịch làm grap, shipper, thợ xây, bán hàng online….đủ các công việc khác nhau để mưu sinh trong bối cảnh thất nghiệp vì dịch bệnh.

 
Ra mắt “Thẻ tín dụng VPBank Shopee”, nhiều ưu đãi lớn cho khách hàng
icon

Ngày 28/9, Shopee hợp tác với VPBank và Visa ra mắt thẻ tín dụng VPBank - Shopee với ý tưởng giúp người dùng “Tận hưởng niềm vui mua sắm”.

 
Tiệm tạp hóa được số hóa
icon

Nhiều doanh nghiệp đang đưa công nghệ vào một số khâu của mảng bán lẻ, tạo ra sự cạnh tranh sôi động trên thị trường

 
Mỗi năm chỉ có 1 mùa, đặc sản hoa gừng vùng cao đắt hàng hút khách sành ăn
icon

Được ví như măng ngọt, mấy năm gần đây, hoa gừng trở thành món ăn đặc sản hiếm có từ vùng cao được nhiều người lùng mua vì mỗi năm chỉ có 1 mùa...