Rát tai, bỏng họng nhắc nợ 500 khách, nhân viên ngân hàng "bạc mặt" thu nợ cuối năm

Cuối năm là thời điểm các tổ chức tín dụng, ngân hàng "nóng" chuyện nhắc nợ, thu nợ. Đây cũng là câu chuyện đau đầu, nhất là đối với những người trực tiếp đi thu nợ, đòi nợ.

{keywords}
Cuối năm, nhân viên tín dụng chạy

Trao đổi với Infonet, anh N.V.T, nhân viên thu nợ thuộc một công ty tài chính lớn chia sẻ: “Nhiều khi muốn nhẹ nhàng với con nợ cũng không được nếu đối tượng cho thấy rõ biểu hiện không muốn trả nợ. Thậm chí, có những trường hợp khách hàng chơi trò ú tim khiến chúng tôi phải mật phục rồi truy tìm như phim hành động”.

Còn anh N.M.K, cán bộ tín dụng tại một ngân hàng thuộc nhóm “big 4” chia sẻ, để đòi được nợ xấu ngân hàng thì phải chấp nhận chi ra một số tiền không nhỏ gọi là “chi phí khác”.

Chẳng hạn, để có được thông tin về khách hàng hiện có mặt tại nơi cư trú hay không, đang có hoạt động kinh doanh như thế nào,… ngân hàng phải chấp nhận phí “bôi trơn” cho bên cung cấp thông tin.

“Để đòi được 100 triệu đồng thì những chi phí kiểu này cũng ngốn đến 30-40 triệu đồng. Đã là nợ ngoại bảng thì xác định cố gắng vớt vát được đồng nào hay đồng ấy nên dù tốn kém cũng phải chi”, anh N.M.K nói.

Tuy nhiên, trước những rủi ro quá lớn, ngân hàng thường xác định việc đòi được nợ liệu có khả quan không rồi mới đi đến quyết định có chấp nhận chi “phí bôi trơn” hay không.

“Trường hợp con nợ không còn khả năng trả nợ mà ngân hàng vẫn chi tiền cho việc đi đòi nợ sẽ khiến chi phí xử lý nợ của ngân hàng càng lớn”, anh N.M.K cho hay.

Tại một ngân hàng thuộc top 3 ngân hàng lớn nhất khối TMCP tư nhân, anh T.N.H, một cán bộ tín dụng cho biết, cho dù có bộ phận thu nợ nhưng các nhân viên tín dụng vẫn phải có trách nhiệm bám sát khách hàng đã vay để nhắc nợ.

Do vậy mà mỗi ngày làm việc của những nhân viên tín dụng, dù có chạy “bạc mặt” ngoài đường để xử lý hồ sơ vay vốn cho khách hàng, nhưng lịch cố định của họ là 15h hằng ngày phải trở về văn phòng thực hiện công việc nhắc nợ cho từng khách hàng. Công việc này được thực hiện đến 19-20h hằng ngày là chuyện bình thường.

“Vì thiếu người nên mỗi nhân viên ở đây có trách nhiệm nhắc nợ cho khoảng 500 khách hàng. Cũng vì áp lực quá lớn nên nhiều người không trụ nổi quá 3 tháng, điều này dẫn đến việc thiếu hụt nhân sự trầm trọng và áp lực đè áp lực”, anh T.N.H nói.

Nợ xấu ngân hàng được hiểu là những khoản tín dụng vay mượn từ ngân hàng hay các tổ chức tín dụng, tới thời hạn trả nhưng người vay chưa trả hoặc không trả. 

Việc thường xuyên sử dụng thẻ tín dụng để ghi nợ các khoản tiêu dùng hằng ngày nhưng lại không kiểm soát và chi tiêu có kế hoạch dẫn đến mất khả năng thanh toán đúng thời hạn cho ngân hàng cũng là một trong những nguyên nhân gây nợ xấu.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân thường gặp đó là sử dụng dịch vụ mua hàng trả góp thông qua công ty tài chính nhưng không trả đầy đủ hoặc không trả đúng hạn.

Tính đến cuối quý 3/2020, tỷ lệ nợ xấu (NPL) của các ngân hàng niêm yết tăng từ 1,5% cuối năm 2019 lên 1,8% trong khi tỉ lệ này của toàn hệ thống là 2%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) của các ngân hàng niêm yết là 86%. Chi phí dự phòng tăng 15% so với cùng kỳ và chi phí tín dụng tăng nhẹ lên 1,5%. Nợ tái cơ cấu chiếm 3,7% tổng dư nợ toàn hệ thống, tăng 144 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn từ tháng 6 - 9/2020. 

Tính đến thời điểm hiện tại, một số ngân hàng lớn đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ với xu hướng giảm tỷ lệ nợ xấu đáng kể.

Như tỷ lệ nợ xấu tại Vietcombank đã giảm xuống 0,6% từ mức 1% trong quý 3/2020.

Vietinbank cũng công bố tỷ lệ nợ xấu giảm xuống dưới 1%, từ 1,9% vào cuối tháng 9. Nợ xấu tại TPBank cũng giảm từ 1,8% xuống 1,1% sau quý 4. Tương tự, nợ xấu tại MB cũng giảm từ 1,5% xuống 1,1%.

Chi phí tín dụng hiện tại của các ngân hàng quốc doanh (1,5%) dự kiến sẽ đủ để bao phủ 50% nợ tái cơ cấu bị chuyển nhóm thành nợ xấu (tương đương 1% tổng dư nợ) và nợ xấu mới hình thành (1% tổng dư nợ) trong hai năm, giả định là không có sự gia tăng đáng kể trong tỷ lệ nợ xấu mới hình thành hoặc nợ tái cơ cấu.

 Ngân Giang

Vay tiền xong khách "chơi trốn tìm", đòi nợ mật phục truy tìm như phim hành động

Vay tiền xong khách "chơi trốn tìm", đòi nợ mật phục truy tìm như phim hành động

Do lãi suất cao ngất ngưởng, đối tượng vay lại là những người trong tâm thế “không còn gì để mất”, nên cuộc chiến giữa người vay tiền và các công ty tài chính hay các nhóm tín dụng đen chưa bao giờ có hồi kết.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.