Thị trường tiêu dùng Việt sẽ vượt nhiều nước châu Âu, lực hút với công ty đa quốc gia

Các nhà đầu tư FDI hoặc các công ty đa quốc gia trong khu vực và toàn cầu đang hoạt động tại Việt Nam đóng góp hiệu quả với hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam và hơn 25% giá trị đầu tư trong nước.

Đổ vốn vào vào thị trường bán lẻ

MM Depot Thanh Hoá - trung tâm giao hàng thứ 7 của MM Mega Market trên toàn quốc, vừa đi vào hoạt động. Trung tâm này hướng đến khách hàng trong lĩnh vực HORECA (Hotel-Restaurant-Catering/Cafe/Canteen), tức là cung cấp thực phẩm, đồ uống cho khách sạn, nhà hàng và ngành dịch vụ liên quan đến ăn uống tại địa phương.

Bước đi này của MM Mega Market (thành viên thuộc Tập đoàn đa quốc gia BJC/TCC - Thái Lan) nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, phục vụ trung chuyển, lưu trữ, phân phối nguồn thực phẩm với số lượng lớn, tươi sống đến khách hàng xứ Thanh.

Ông Bruno Jousselin, Tổng giám đốc Điều hành kiêm cung ứng toàn cầu của MM Mega Market Việt Nam, cho biết, khi thực hiện mở trạm Depot gần 700m2 tại Thanh Hóa, đơn vị này đánh giá cao thế mạnh phát triển kinh tế, với mũi nhọn du lịch của địa phương. 

Trước đó, hồi tháng 2/2023, Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế có diện tích 8,62 hecta, tổng vốn đầu tư hơn 169 triệu USD, cũng được khởi công. Đây là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp được đánh giá có quy mô lớn nhất miền Trung hiện nay.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam cho hay, đơn vị sẽ linh hoạt trong mở rộng kinh doanh. Nhà bán lẻ đến từ Nhật Bản có ý định mở nhiều cửa hàng đa dạng hình thức, đáp ứng hành vi mua sắm của khách hàng.

 Thị trường tiêu dùng nội địa được các tập đoàn nước ngoài quan tâm. (Ảnh: Anh Nguyễn)

Động thái trên của hai tập đoàn hàng đầu đến từ Thái Lan, Nhật Bản chứng tỏ sức hấp dẫn của thị trường tiêu dùng Việt Nam, dù nền kinh tế đang phải đối mặt với khó khăn nhất định.

Dữ liệu từ Savills Việt Nam cho thấy, riêng trong năm 2022, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đăng ký mới vào lĩnh vực sản xuất từ Đài Loan (Trung Quốc) đạt hơn 215 triệu USD, nâng tổng giá trị đầu tư của thị trường này vào Việt Nam lên hơn 1,35 tỷ USD. Các dự án của Đài Loan tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng và bất động sản. Hai tháng đầu năm 2023, Đài Loan đứng thứ hai về vốn FDI vào Việt Nam với gần 407,1 triệu USD, chiếm 13,1% tổng vốn đầu tư.

Nhìn nhận về điều này, ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, cho hay, dòng vốn mới đang đến từ các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao của Đài Loan (Trung Quốc) hay Ấn Độ. Thị trường bất động sản cũng ghi nhận nhiều dự án thành công được phát triển bởi các nhà đầu tư Đài như Khu đô thị Phú Mỹ Hưng; dự án Royal Centre; Khách sạn Nikko Hotel.

Tại TP.HCM, địa phương đang dẫn đầu về số dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực so với cả nước (tổng vốn đầu tư khoảng 56,35 tỷ USD), trong 2 tháng đầu năm 2023, có 103 dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký là 99 triệu USD (tăng 47,1% số dự án cấp mới và tăng 24,4% vốn đầu tư so với cùng kỳ).

Cụ thể, tỷ lệ vốn theo ngành nghề/lĩnh vực, gồm: Xây dựng đứng đầu, chiếm 54%; Bán buôn bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy chiếm 32%; Hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ chiếm 7,5%.

Tiêu dùng Việt Nam sẽ vượt xa Thái Lan, Anh, Đức

Theo ông Joonsuk Park, Giám đốc Kinh doanh quốc tế, Khối Dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp (HSBC Việt Nam), đầu tư trực tiếp nước ngoài là một trong những chất xúc tác quan trọng thúc đẩy và giúp Việt Nam chuyển mình thành một trong những nền kinh tế cởi mở nhất trong khu vực. Chính phủ Việt Nam đã tích cực tìm cách tận dụng các Hiệp định tự do thương mại (FTA) như một công cụ tạo nền tảng thuận lợi cho tăng trưởng xuất khẩu.

Mặt khác, thị trường tiêu thụ nội địa của Việt Nam cũng là một đấu trường quan trọng không kém đối với các công ty đa quốc gia. Nghiên cứu của HSBC chỉ ra, đến năm 2030, thị trường tiêu dùng nội địa Việt Nam sẽ vượt xa Thái Lan, Anh và Đức. 

Hiện, các nhà đầu tư FDI hoặc các công ty đa quốc gia trong khu vực và toàn cầu đang hoạt động tại Việt Nam đóng góp hiệu quả cho hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam và hơn 25% giá trị đầu tư trong nước. Trong số đó, phần lớn là công ty trong nội khối châu Á. Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam gồm điện thoại di động, hàng điện tử, máy móc nói chung, hàng may mặc, giày dép, sản phẩm gỗ,...

Đối với những lĩnh vực này, các công ty đa quốc gia châu Á từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) đóng vai trò không thể thiếu. 

“Bước sang năm 2023, chúng tôi chứng kiến một số công ty đa quốc gia toàn cầu ở châu Á thể hiện quan tâm đến Việt Nam, tham gia vào lĩnh vực bán lẻ, chất bán dẫn, điện tử, linh kiện di động, nhựa, năng lượng tái tạo, logistics,... Họ đang tìm cách mở rộng hoặc đầu tư mới vào Việt Nam”, đại diện HSBC chia sẻ.

Trần Chung

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.