Vợ đại sứ Bỉ ở Hàn Quốc 'bình an vô sự' sau vụ đánh 2 nhân viên bán hàng

Tranh cãi về quyền miễn trừ ngoại giao bùng nổ sau vụ vợ đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc tát 2 nhân viên bán hàng mà không phải nhận bất cứ hình phạt nào

Vợ đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc là bà Xiang Xueqiu (63 tuổi) sẽ sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao để tránh các cáo buộc hình sự, sau vụ việc bà này tấn công 2 nhân viên bán hàng trong quá trình tranh cãi. Bà Xiang là người gốc Trung Quốc. 

Trước đó, đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc là ông Peter Lescouhier nhấn mạnh ông “vô cùng lấy làm tiếc về vụ việc liên quan tới vợ mình và muốn gửi lời xin lỗi thay mặt cho người vợ”. 

{keywords}
Vợ đại sứ Bỉ ở Hàn Quốc là bà Xiang Xueqiu (bên trái) không phải chịu bất cứ hình phạt nào sau vụ đánh 2 nhân viên bán hàng. (Ảnh: SCMP)

Ngay sau đó, dư luận Hàn Quốc không bằng lòng với cách xử lý của đại sứ quán Bỉ, đồng thời yêu cầu bà Xiang phải chính thức đưa ra lời xin lỗi. Thậm chí, không ít người cho rằng bà Xiang đang lợi dụng miễn trừ ngoại giao và bệnh tật để trốn tránh trách nhiệm.

Còn vào hôm nay (17/5), một thám tử tại đồn cảnh sát Yongsan ở thủ đô Seoul xác nhận, Đại sứ quán Bỉ tại Hàn Quốc nhấn mạnh sẽ “sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao cho vợ của đại sứ”. Do đó, cảnh sát sẽ không tiếp tục truy cứu vụ việc.

Được biết, Hàn Quốc đã tham gia Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao trong đó xác nhận các nhà ngoại giao và gia đình của họ được miễn khởi tố hình sự.

Trên thực tế, cảnh sát Hàn Quốc cũng đã tiến hành thẩm vấn vợ của đại sứ Bỉ vào đầu tháng này, sau khi đại sứ quán Bỉ nhấn mạnh bà Xiang sẽ hợp tác với cảnh sát để làm rõ vụ việc.

Trước đó, vào ngày 9/4, bà Xiang đã tới một cửa hàng quần áo và thử "núi đồ" tại đây. Khi bà này bước ra khỏi cửa hàng, một nhân viên bán hàng đã nhầm lẫn bộ đồ bà Xiang đang mặc bị lấy cắp từ cửa hàng và đuổi theo. Sau hồi cãi vã, hình ảnh camera trong cửa hàng ghi lại được cảnh bà Xiang ẩy tay và đánh vào đầu một nữ nhân viên, sau đó còn tát vào mặt một nhân viên khác, người đang cố hòa giải vụ xô xát.  

Đoạn video được gia đình nạn nhân công bố sau đó lan truyền trên mạng xã hội đã làm dậy sóng dư luận Hàn Quốc.

Đại sứ quán Bỉ đã đăng lời xin lỗi của đại sứ Lescouhier trên trang web bằng hai ngôn ngữ, nhưng cũng không thể xoa dịu sự tức giận của người dân Hàn Quốc. Dư luận nước này càng tỏ ra bất bình sau thông tin vợ đại sứ Bỉ sẽ sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao để trốn tội.

“Tôi hiểu là các nhà ngoại giao có quyền miễn trừ ngoại giao, nhưng sao những thành viên trong gia đình họ cũng được hưởng quyền lợi này? Vụ việc không thể cho qua mà không có hình phạt nào được đưa ra”, một bình luận viết trên cổng thông tin Naver của Hàn Quốc.

Hồi năm 2020, việc vợ đại sứ Mỹ tại Anh liên quan tới vụ tai nạn ô tô cướp đi sinh mạng của một thiếu niên Anh từng khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng.

Vụ việc của bà Anna Sacoolas, vợ đại sứ Mỹ tại Anh, làm khơi dậy cuộc tranh luận về những giới hạn quyền miễn trừ ngoại giao trong các trường hợp không liên quan tới an ninh quốc gia.

Bà Sacoolas từng thừa nhận chính là người cầm lái chiếc ô tô gây ra vụ tai nạn và bị cảnh sát Anh cáo buộc giết người do lái xe nguy hiểm. Tuy nhiên, bà này đã trở về Mỹ và sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao để tránh bị đưa trở lại Anh xét xử.

Đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc lên tiếng sau 13 ngày vợ tát nhân viên bán hàng

Đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc lên tiếng sau 13 ngày vợ tát nhân viên bán hàng

Sau 13 ngày xảy ra vụ việc tát nhân viên bán hàng, đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc đã phá vỡ yên lặng và lên tiếng xin lỗi thay mặt người vợ. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !