Số đàn ông Trung Quốc không lấy được vợ nhiều hơn dân số một số nước

Số lượng đàn ông Trung Quốc không lấy được vợ hiện còn nhiều hơn dân số của một số nước với con số lên tới 30 triệu người. 

Tư tưởng trọng nam khinh nữ khiến các cặp vợ chồng Trung Quốc mong muốn sinh con trai hơn là con gái. Hậu quả là Trung Quốc đang rơi vào cảnh mất cân bằng giới tính nghiêm trọng khi có tới 30 triệu đàn ông không thể lấy được vợ.

Theo bản thống kê dân số lần thứ 7 mới được Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hồi tuần trước, 12 triệu trẻ được sinh ra ở Trung Quốc trong năm 2020 và tỷ lệ là cứ 100 bé gái chào đời thì có 111,3 trẻ trai. Trong khi đó, tỷ lệ này trong năm 2010 là 100/118,1.

{keywords}
Khoảng 30 triệu đàn ông Trung Quốc không lấy được vợ mà phần lớn họ sinh sống ở nông thôn và có học vấn thấp. (Ảnh: Reuters)

Ông Stuart Gieten-Basten, Giáo sư nghiên cứu chính sách công và khoa học xã hội tại Đại học Khoa học Công nghệ Hong Kong, nhận định, tỷ lệ trên đã phản ánh thực trạng các gia đình ở Trung Quốc thích sinh con trai hơn là con gái.

“Thông thường ở Trung Quốc, đàn ông cưới vợ kém nhiều tuổi hơn mình. Khi dân số già đi, số lượng đàn ông lớn tuổi cũng nhiều lên. Thậm chí, ngày càng nhiều phụ nữ thích sống một mình, do đó hệ thống kế hôn bị đảo lộn”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Gieten-Basten.

Giáo sư Bjourn Alpermann tại Đại học Julius Maximilian ở Würzburg, Đức nhấn mạnh thêm với tỷ lệ sinh đẻ như năm 2020 sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt số lượng lớn cô dâu khi đến độ tuổi kết hôn.

“Trong số 12 triệu trẻ em được sinh ra vào năm 2020, 600.000 bé trai sẽ không thể tìm được bạn đời cùng tuổi để kết hôn”, ông Alpermann nói.

Giáo sư dân số học tại Đại học Giao thông tỉnh Tây An, Trung Quốc, ông Jiang Quanbao cho hay, “ước tính trong giai đoạn từ năm 1980 – 2020, số lượng nam giới nhiều hơn nữ giới ở Trung Quốc là từ 30 – 40 triệu người, do đó tình trạng thiếu cô dâu đã xảy ra”.

Cũng theo ông Quanbao, chính sách một con được Trung Quốc thi hành vào năm 1979 và tới năm 2016 mới xóa bỏ đã làm gia tăng thì trạng sàng lọc giới tính khi mang thai để có con trai.

Trong khi đó, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết tỷ lệ sinh của phụ nữ nước này là 1,3 trẻ/phụ nữ. Nhưng nước này cần tỷ lệ là 2,1 trẻ/phụ nữ để duy trì sự ổn định dân số.

Phó Giáo sư Cai Yong tại Đại học Bắc Carolina cho biết, những nam giới sống ở tầng lớp thấp trong xã hội chính là đối tượng gặp khó khăn nhiều nhất trong quá trình tìm vợ.

“Họ ở đáy xã hội và không có những kỹ năng để cạnh tranh. Họ phần lớn đến từ các vùng nông thôn và không có nền tảng giáo dục tốt”, ông Cai cho hay.

Ông Jiang nhấn mạnh thêm, những người độc thân thường đối mặt với nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe.

“Không lấy vợ, những người đàn ông dư thừa sẽ gặp phải vấn đề sức khỏe và tâm lý. Đàn ông Trung Quốc thường nương tự vào vợ và con khi họ về già, những người người đàn ông không lập gia đình sẽ không có mối quan hệ này”, ông Jiang chia sẻ.

Ông Cai nói thêm, những người đàn ông độc thân sinh sống ở các quốc gia khác có thể ra nước ngoài tìm vợ. Nhưng với số lượng đàn ông dư thừa “khủng như Trung Quốc”, chuyện này là không hề dễ dàng.

“Khi chúng ta nói về chuyện có từ 20 – 30 triệu đàn ông đi tìm vợ, con số này nhiều hơn dân số của một số nước”, ông Cai nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Isabelle Attane, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Dân số Pháp, cho rằng tình trạng thiếu hụt phụ nữ ở Trung Quốc đã phần nào giúp tăng địa vị xã hội của nữ giới.

“Ngày càng nhiều ông bố bà mẹ ở Trung Quốc bắt đầu coi trọng con gái, khi họ xem con gái có thể là chỗ dựa vững chắc cho họ lúc về già”, bà Attane cho biết.

Bà Attane nhận định tỷ lệ cân bằng giới tính khi sinh ở Trung Quốc có thể được bình thường hóa trở lại trong vòng 10 năm tới. Hiện tại, tỷ lệ trung bình giới tính trên toàn cầu là 100 trẻ gái/105 trẻ trai.

Nhưng ông Alpermann lại không lạc quan như vậy, bởi theo ông thay đổi nhận thức của xã hội “sẽ cần rất nhiều thời gian”.

“Chừng nào tư tưởng xem trọng con trai chưa được thay đổi, chúng ta sẽ không thể thay đổi cân bằng giới tính sinh đẻ. Với tư tưởng như vậy, các cặp vợ chồng sẽ tìm cách lựa chọn giới tính thai nhi để sinh con trai và sẽ càng có nhiều bào thai là con gái bị phá bỏ”, ông Alpermann kết luận.

Chuyện chưa kể về ca sinh con trong nhà tắm của cháu ngoại Nữ hoàng Anh

Chuyện chưa kể về ca sinh con trong nhà tắm của cháu ngoại Nữ hoàng Anh

Những tình tiết chưa kể về ca sinh con trong nhà tắm của cô Zara Tindall, cháu ngoại Nữ hoàng Anh Elizabeth, mới được hôn phu tiết lộ.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !