Vị tướng thứ hai thiệt mạng ở Syria, chuyên gia Nga nói gì?

Sau cái chết của tướng Nga ở Syria hôm 18/8, nhiều chuyên gia của Moscow đã chỉ ra những điểm bất thường và nghi ngờ Mỹ đứng sau hành động này.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/8 chính thức xác nhận, Thiếu tướng Vyacheslav Gladkikh, phó chỉ huy quân đoàn hiệp đồng binh chủng 36 thuộc Quân khu phía Đông của Nga, chỉ huy lực lượng phòng thủ thị trấn Al-Mayadin Taysar Az-Zahir và là cố vấn quân sự cấp cao của Nga ở Syria cùng 4 cấp dưới cũng thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng bom tự chế cài vệ đường sau khi thực hiện một sứ mệnh hỗ trợ nhân đạo ở Deir ez-Zor, miền đông Syria hôm 18/8.

{keywords}
 Thiếu tướng Vyacheslav Gladkikh (trái) hy sinh hôm 18/8. Nguồn: Sina.

Ông Vyacheslav Gladkikh được phong hàm thiếu tướng vào tháng 12/2016 và ngay sau đó được cử đến Syria với tư cách cố vấn quân sự cấp cao. Theo báo cáo, vị thiếu tướng này đã chỉ huy một đội cố vấn quân sự để hỗ trợ quân chính phủ Syria đối phó với lực lượng phiến quân. Trước khi hy sinh, nhóm cố vấn này đang tiến hành nhiệm vụ hỗ trợ đặc biệt cho các chỉ huy Quân đội Syria ở khu vực Deir ez-Zor.

Cho đến nay, vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Vụ việc diễn ra chỉ một ngày sau khi một đoàn xe chung Thổ Nhĩ Kỳ-Nga bị trúng bom gài trên đường khi làm nhiệm vụ ở tỉnh Idlib, song không có binh sĩ nào bị thương.

Được biết, đây là vị tướng thứ 2 của Nga thiệt mạng tại Syria kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở quốc gia này. Trước đó, Trung tướng Valery Asapov, cố vấn cho lực lượng chính phủ Syria đã thiệt mạng ở gần thành phố Deir el-Zour hồi tháng 9/2017. Theo thống kê, hơn 120 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong các chiến dịch ở Syria kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch chống khủng bố ở nước này tháng 9/2015.

Một số chuyên gia Nga cho rằng, vụ tấn công hôm 18/8 đã được lên kế hoạch từ trước và nhiều khả năng có liên quan đến Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Ông Alexei Leonkov, chuyên gia quân sự, tổng biên tập tạp chí Kho vũ khí của Tổ quốc (Nga) cho rằng, đây không phải là sự cố ngoài ý muốn, mà là một cuộc tấn công có chủ đích đã được lên kế hoạch từ trước nhằm vào Quân đội Nga ở Syria.

“Tôi không tin đây là một vụ tai nạn. Năm 2017, Trung tướng Valery Asapov của Quân đội Nga đã hy sinh ngay tại sở chỉ huy và cũng xảy ra ở khu vực Deir ez-Zor. Vụ việc hôm 18/8 có thể là do lực lượng phiến quân của Syria nhận được thông tin tình báo về lộ tuyến di chuyển của đoàn xe quân sự Nga”, ông Alexei Leonkov nói.

Còn nhà sử học quân sự Nga Yuri Dmitriev thì cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây đang chi phối các tổ chức khủng bố ở Syria. Trong đó, các nhân viên CIA thời gian qua đã tăng cường các hoạt động bí mật ở địa phương và thường xuyên khuyến khích những tay súng phiến quân đặt mìn trong các khu vực tuần tra của Quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Khi vụ nổ xảy ra, nếu binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công, họ có thể nghi ngờ Nga, và ngược lại, Nga cũng sẽ nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyên gia quân sự Nga Victor Baranets cũng nhấn mạnh rằng, những kẻ tấn công rõ ràng đã nắm được đường đi nước bước của các tướng lĩnh Nga, đó có thể là những “tay trong” người Syria, hoặc các chuyên gia tình báo Mỹ tham gia vụ tấn công khủng bố vừa qua.

Cựu quan chức ngoại giao Nga Yury Ushakov cho rằng, không chỉ lực lượng khủng bố mà cả các binh lính phương Tây ở Syria cũng có thể phải chịu trách nhiệm về cái chết của các tướng lĩnh Nga ở Deir ez-Zor. Đây có thể là một hành động có mục đích nhằm vào Quân đội Nga.

Hiện tại, có những binh sĩ từ các nước châu Âu và Mỹ ở Syria đã được huấn luyện đặc biệt như “sát thủ” để thực hiện các nhiệm vụ như vậy. Hành động này xuất phát từ lợi ích địa chính trị hoặc ý đồ kiềm chế ảnh hưởng đang gia tăng của Quân đội Nga ở Syria. Hiện nay, các tướng lĩnh Nga ở Syria đã trở thành mục tiêu tấn công của “lực lượng đặc biệt” Mỹ và phương Tây.

Trên thực tế, thời gian qua, Mỹ và phương Tây đã âm thầm tiến hành nhiều hành động phá hoại nhằm vào lực lượng Nga ở Syria. Báo Newsweek của Mỹ từng tiết lộ, Washington muốn làm cho Moscow "mệt mỏi" với những gì đang xảy ra ở Syria và để ổn định tình hình ở quốc gia Trung Đông này, Nga sẽ buộc phải thỏa thuận với phương Tây.

Nga đưa bộ binh đến ‘cứu vãn’ tình hình ở Idlib của Syria?

Nga đưa bộ binh đến ‘cứu vãn’ tình hình ở Idlib của Syria?

Lực lượng phiến quân đang tổ chức nhiều cuộc tấn công nhằm phá vỡ lệnh ngừng bắn ở Idlib, Nga được cho là đã đưa bộ binh đến đây để giải quyết dứt điểm hành động này.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !