Vì sao tỉ lệ người cao tuổi phạm tội gia tăng ở Nhật Bản?

SCMP trích thông tin của cảnh sát cho biết, tỉ lệ tội phạm ở phụ nữ lớn tuổi Nhật Bản tiếp tục tăng, mặc dù tổng tỷ lệ tội phạm ở nước này hiện ở mức thấp nhất trong 17 năm.

Theo đó, những người từ 65 tuổi trở lên chiếm 1/4 tổng dân số Nhật Bản. Theo các chuyên gia, không chỉ do nghèo đói có thể đẩy họ đến hành động phạm pháp mà còn cả các vấn đề tâm lý, ví dụ như cảm giác cô đơn hoặc buồn chán.

Một báo cáo thường niên do Bộ Tư pháp Nhật Bản cho hay, tổng số vụ bắt giữ ở nước này trong vòng 17 năm qua tiếp tục giảm, năm ngoái, các vụ bắt giữ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 192.607 vụ và có 748.559 tội phạm được báo cáo, mức thấp nhất kể từ năm 1945.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại về thực tế là làn sóng tội phạm vẫn chưa giảm ở Nhật Bản. Hiện tượng này đã được ghi nhận ở nhiều nước phát triển, bao gồm cả châu Âu cách đây 10 năm, và đồng nghĩa với việc số lượng các hành vi trái pháp luật của người lớn tuổi ngày càng gia tăng.

{keywords}
Vì sao tỉ lệ tội phạm người cao tuổi gia tăng ở Nhật Bản? (Ảnh: Reuters)

Theo thống kê mới nhất khiến các nhà chức trách lo lắng, vì nó chứng minh rõ ràng sự gia tăng của tội phạm người cao tuổi. Hầu hết trong số họ là phụ nữ lớn tuổi và họ thường tái phạm nhiều lần.

“Các vụ trộm cắp chiếm chưa đến một nửa số vụ phạm tội được ghi nhận, tuy nhiên, 70% tội phạm các vụ này là người 70 tuổi trở lên. Trong số 42.463 người cao tuổi bị bắt, 1/3 là phụ nữ từ 65 tuổi trở lên, cứ 10 người bị bắt thì 9 người do tội trộm cắp”, SCMP viết.

Theo ông Shinichi Ishizuka, giáo sư luật và giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học tại Đại học Ryukoku, một số yếu tố là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số lượng tội phạm người cao tuổi.

“Một tỷ lệ đáng kể các tội này là do những người cao tuổi có vợ hoặc chồng đã mất, con cái đã dọn đi và lập gia đình riêng và họ không có thời gian thường xuyên về thăm cha mẹ đang bắt đầu chịu cảnh cô đơn. Nói một cách đơn giản, họ từng có cuộc sống bận rộn và mãn nguyện, nhưng đột nhiên họ không còn gì để khiến bản thân bận rộn. Họ bị cô lập, họ thường bị trầm cảm, và đối với một số người, trộm cắp là một cách để thu hút sự chú ý”, ông Ishizuka giải thích.

Theo thống kê do Bộ Tư pháp công bố, 48,8% người bị bắt là tái phạm tội. Nhưng tất nhiên, trong số những người cao tuổi cũng có những người buộc phải ăn trộm để có ít nhất một số tiền mua thực phẩm và sống sót qua ngày. Hơn nữa, theo SCMP, trong tương lai gần, tình hình có thể còn tồi tệ hơn nữa, khi đại dịch vẫn tiếp tục, có tác động tiêu cực đến tình hình thị trường lao động.

“Kết quả là những người cao tuổi trước đây đã làm công việc bán thời gian để nhận thêm ít nhất một khoản tiền tiêu vặt ngoài số lương hưu ít ỏi, nhận thấy rằng ngay cả trong số những công việc được trả lương thấp thực tế cũng không có vị trí nào dành cho họ”, SCMP nhận định.

Ngoài ra, ở Nhật Bản hơn 25% tổng dân số 126 triệu người là người từ 65 tuổi trở lên và theo dự báo, vào năm 2050 tỉ lệ người cao tuổi sẽ chiếm 1/3. Về vấn đề này, Bộ Tư pháp Nhật Bản đã quyết định khởi động một dự án nghiên cứu đặc biệt nhằm giúp hiểu rõ hơn về nguyên nhân của các vấn đề và ngăn chặn làn sóng tội phạm người cao tuổi trong tương lai.

Trong khi đó, sở cảnh sát ở những khu vực của Nhật Bản, nơi có số lượng lớn tội phạm do người cao tuổi gây ra đã được lập bảng câu hỏi đặc biệt để phỏng vấn tội phạm. Tuy nhiên, SCMP ghi nhận, cho đến nay chính phủ nước này vẫn chưa tổ chức bất kỳ chiến dịch toàn diện nào nhằm giải quyết vấn đề này.

Nhật Bản hủy sự kiện năm mới có sự tham gia của gia đình hoàng gia

Nhật Bản hủy sự kiện năm mới có sự tham gia của gia đình hoàng gia

Kênh truyền hình NHK đưa tin, hôm 27/11, các sự kiện năm mới với sự tham gia của hoàng gia Nhật Bản đã bị hủy bỏ do sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !