Quan chức y tế hàng đầu Trung Quốc tiêm 3 loại vắc-xin Covid-19 khác nhau

Quan chức y tế hàng đầu Trung Quốc đã tiêm 3 mũi vắc-xin Covid-19 của 3 hãng khác nhau và hiện cảm thấy bình thường. 

 

Theo thông tin được tạp chí Global People công bố hôm 18/7, ông Gao Fu, người đứng đầu Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, cho hay ông đã tiêm 3 mũi Covid-19 của 3 hãng khác nhau. Tuy nhiên, ông Gu không nói chi tiết 3 loại vắc-xin ông tiêm là của những hãng nào.

“Tôi nằm trong số những người đầu tiên sử dụng vắc-xin Covid-19 nôi địa và được tiêm 1 mũi vào tháng 5/2020. Hiện tôi đã được tiêm 3 mũi vắc-xin được bào chế bằng công nghệ khác nhau từ những nhà sản xuất khác nhau. Tôi hiện cảm thấy bình thường”, ông Gao nói.

{keywords}
 Ông Gao Fu, người đứng đầu Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, tiêm 3 loại vắc-xin Covid-19 khác nhau. (Ảnh: SCMP)

Tuy nhiên, Global People không nói vì sao ông Gao lại tiêm mũi thứ 3 vắc-xin Covid-19 và liệu đây có phải là một phần trong nghiên cứu hay không. Bởi hiện tại, thế giới vẫn đang tranh cãi về việc có nên tiêm thêm 1 mũi vắc-xin Covid-19 nhằm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, cũng như chống lại các biến chủng mới của virus corona.

Điều đáng nói, ông Gao là chuyên gia y tế công cộng đầu tiên ở Trung Quốc kêu gọi nghiên cứu về việc tiêm lẫn các loại vắc-xin Covid-19 để “giải quyết vấn đề các loại vắc-xin hiện tại không có tỷ lệ bảo vệ quá cao”.

Tuyên bố được ông Gao đưa ra hồi tháng Tư từng khiến dư luận Trung Quốc cho rằng các loại vắc-xin do nước này tự sản xuất chỉ có hiệu quả thấp phòng bệnh Covid-19, sau khi hơn 164 triệu liều vắc-xin Covid-19 đã được sử dụng ở Trung Quốc.

Nhưng sau đó, ông Gao nhấn mạnh đây chỉ là lời bình luận chung về các loại vắc-xin Covid-19 đang được sử dụng trên toàn thế giới. Ông Gao cũng đưa ra ý kiến nên thay đổi quãng thời gian giữa các mũi tiêm vắc-xin và thực hiện tiêm lẫn các loại vắc-xin để tăng cường khả năng miễn dịch.

Trong khi đó, các nhà sản xuất dược phẩm ở Trung Quốc cho hay họ đang nghiên cứu về những phiên bản nâng cấp vắc-xin Covid-19 để ngăn chặn những biến thể có khả năng lây lan nhanh hơn như Delta.

Hồi tháng Sáu, Chủ tịch hãng dược Sinovac Biotech là ông Yin Weidong tuyên bố các cuộc thử nghiệm trên người giai đoạn đầu cho thấy, kháng thể được tạo ra cao “gấp 10 – 20 lần” nếu như tiêm thêm mũi thứ 3 sau 3 – 6 tháng người dùng đã được tiêm đủ liều. Vào tháng Ba, các giám đốc điều hành Sinopharm cũng cho biết họ đang nghiên cứu về việc tiêm thêm mũi thứ 3.

Hiện tại, nhiều nước như Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Bahrain, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia đã tiến hành tiêm thêm mũi thứ 3 cho những người từng được tiêm 2 liều vắc-xin Covid-19 của hãng Sinopharm và Sinovac. Anh cũng thông báo kế hoạch tiêm mũi thứ 3 cho các nhóm dễ bị tổn thương trước mùa đông năm nay.

Trong tháng này, Pfizer đã đề xuất chính phủ Mỹ chấp thuận tiêm mũi thứ 3 vắc-xin Covid-19 của hãng để tăng cường khả năng miễn dịch chống lại những biến thể mới. Song cơ quan chức năng Mỹ vẫn đang nghiên cứu về việc có cần thiết phải tiêm thêm mũi thứ 3 hay không.

Về phần mình, hồi tháng Sáu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh vẫn chưa có đủ thông tin cho rằng tiêm thêm mũi vắc-xin thứ 3 là cần thiết.

Còn theo ông Gao, các nhà khoa học Trung Quốc đang trong cuộc chơi “mèo vờn chuột” và cố gắng thử nghiệm các loại vắc-xin hiện tại có khả năng chống lại những biến chủng mới như thế nào trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát ở nước này.

“Cho tới nay, các loại vắc-xin của Trung Quốc vẫn có tác dụng đặc biệt là đối với biến chủng Delta”, ông Gao nhấn mạnh với Global People.

Bản thân ông Gao cũng tham gia vào quá trình sản xuất vắc-xin dựa trên protein với Công ty Dược phẩm Anhui Zhifei Longcom. Loại vắc-xin này cũng đã được chính phủ Trung Quốc cấp phép sử dụng khẩn cấp và đang trong quá trình thử nghiệm trên người quy mô lớn ở Uzbekistan, Indonesia, Pakistan và Ecuador.

Người đàn ông tiêm 4 mũi vắc xin Covid-19 bị lên án

Người đàn ông tiêm 4 mũi vắc xin Covid-19 bị lên án

Sau khi khoe thành tích tiêm 4 mũi vắc xin Covid-19, người đàn ông ở Australia đã nhận phải nhiều lời chỉ trích và lên án.

Minh Thu (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !