Vì sao nhiều lao động Hàn Quốc vẫn đi làm dù bị ốm?

Bị ốm nhưng vẫn đi làm trở thành thói quen đối với người lao động Hàn Quốc. Vậy lý do là gì?

Nơi làm việc trở thành một trong những địa điểm tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ở Hàn Quốc. Theo báo cáo hồi tháng Một của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, 18% số ca lây nhiễm Covid-19 ở cộng đồng trong tháng liên quan tới nơi làm việc. Con số này tăng 7% so với tháng 12/2020.

Năm 2020 cũng là năm Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc thực thi chiến dịch “ở nhà khi ốm” nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ở nơi làm việc. Tuy nhiên, theo giới chức Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, chiến dịch này lại dường như không nhận được sự hưởng ứng từ chính người lao động.

Hồi tháng 5/2020, Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Kim Gang-lip nói với các phóng viên rằng một trong những lời khuyên khó thực hiện nhất trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát chính là ở nhà thay vì tới chỗ làm việc.

“Bản thân tôi cũng thấy rất khó để chấp nhận khái niệm trên, bởi cả cuộc đời tôi đã quen với việc dù bị ốm vẫn cứ đi làm”, tờ Korea Herald dẫn lời ông Kim.

{keywords}
Nhiều lao động Hàn Quốc không dám nghỉ làm dù bị ốm do lo lương bị giảm và tạo gánh nặng cho đồng nghiệp. (Ảnh: Yonhap)

Còn theo một nữ Phó Giám đốc giấu tên ở Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, trong năm 2020 vài lần bà vẫn phải có mặt ở nơi làm việc ngay cả khi mình bị ốm và có những biểu hiện giống như mắc Covid-19.

“Tôi biết thực chất mình không mắc Covid-19 bởi tôi thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội, do đó, tôi vẫn tới nơi làm việc. Trên tất cả, làm việc ở nhà khi bị ốm là lời ‘khuyến cáo’ chứ không phải tuân theo”, bà này cho hay.  

“Chúng tôi vẫn đang bị thiếu nhân sự. Mỗi người chúng tôi phải làm thêm từ 70 – 100 giờ trong tháng kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. Một người không làm việc sẽ tạo gánh nặng cho toàn bộ thành viên còn lại trong nhóm. Do đó, việc không tiếp tục làm việc khi bị ốm thật khó”, nữ quan chức Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc nói.

Một quan chức khác trong Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cũng cho biết, “không ốm nhiều nhất có thể” dường như là yêu cầu cần có vì có quá nhiều việc cần làm trong một ngày.

“Thật lòng mà nói chiến dịch ‘ở nhà khi bị ốm’ chỉ giống như một câu thần chú trống rỗng”, ông này nhận định.

Việc không nghỉ làm ngay cả khi bị ốm trở thành thói quen với hầu hết các ngành nghề ở Hàn Quốc. Cô Shin Hae-young, một giáo viên dạy văn ở trường cấp 3 tại Nowon, phía bắc Seoul cho hay trong suốt 11 năm làm nghề, cô chưa từng xin nghỉ ốm.

“Đối với nhiều giáo viên, làm việc khi không khỏe là chuyện bình thường”, cô Shin nói.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xuất hiện, thói quen trên đã buộc phải thay đổi bởi trường học được nhận định tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Do đó, ít nhất 2 giáo viên trong trường buộc phải nghỉ làm việc để ở nhà khi họ bị sốt, cô Shin cho biết.

“Các đồng nghiệp của tôi và tôi vô cùng thận trọng về những địa điểm mình đi tới và gặp gỡ mọi người, cũng như không làm những việc có thể khiến mình bị ốm bởi chúng tôi không muốn bị nói là người truyền dịch bệnh cho học sinh”, cô Shin nhấn mạnh.

Nhưng cô Shin vẫn cho rằng, việc nghỉ làm dù chỉ 1 ngày sẽ tạo ra rắc rối cho những người đồng nghiệp.

“Nếu tôi nghỉ làm một ngày, nhiều rắc rối sẽ tới với các đồng nghiệp của mình khi phải thay tôi đảm nhận giờ đứng lớp, khiến lịch trình của họ bị đảo lộn và nhiều thứ khác”, cô Shin nói.

Nhà nghiên cứu chính sách xã hội và y tế Chung Haejoo cho hay, Hàn Quốc là 1 trong số 7 quốc gia trên thế giới không có quỹ phúc lợi cho nhân viên nghỉ làm vì bị ốm hay tai nạn lao động.

Còn theo Giáo sư Shin Jin-wook tại Đại học Chung-Ang, vẫn đi làm dù bị ốm trở thành chuyện phổ biến đối với những người làm công việc không có tính ổn định.  

Cụ thể, theo ông Shin, số liệu được công bố hồi tháng 10/2020 của Viện Khoa học Xã hội Hàn Quốc cho thấy, khoảng 15% người lao động có công việc ổn định cho biết họ vẫn đi làm khi bị ốm, trong khi câu trả lời tương tự với những người làm việc bán thời gian là 25%.

“Với đại đa số trường hợp, lý do chính khiến họ vẫn đi làm khi không khỏe chính là lo thu nhập bị giảm”, ông Shin nói.

Trên thực tế, một số ổ dịch lớn Covid-19 xuất hiện ở Hàn Quốc có liên quan tới những nơi làm việc như nhà kho của các công ty thương mại điện tử quy mô lớn và trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bởi đây là những công việc có tần suất giao tiếp nhiều nhất.

“Những lao động làm trong các lĩnh vực trên nhận lương theo giờ. Do đó, nếu họ nghỉ làm, lương sẽ bị giảm. Vị trí làm việc trong những ngành này cũng rất dễ bị thay thế nên đối với họ, nghỉ ốm là có thể mất việc”, ông Shin nói thêm. 

Cũng theo ông Shin, có thêm lý do khiến không ít người sợ bị chẩn đoán mắc Covid-19. “Câu hỏi chính đặt ra là khi nghỉ ốm có được trả lương hay không và có thể tiếp tục được làm việc sau khi khỏi Covid-19 hay không. Mắc Covid-19 không chỉ liên quan tới vấn đề sức khỏe bị giảm sút, mà nó còn là bản án tử hình tài chính”, ông Shin kết luận.

Người độc thân vui nhiều hơn buồn khi không phải về quê ăn Tết vì dịch bệnh

Người độc thân vui nhiều hơn buồn khi không phải về quê ăn Tết vì dịch bệnh

Nhiều người độc thân cảm thấy vui nhiều hơn buồn khi không phải về quê ăn Tết vì dịch bệnh, bởi họ không còn phải đối mặt với những câu hỏi ‘khó chịu’ từ họ hàng và bạn bè.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !