Vì sao Israel trở thành ‘miền đất hứa’ của các tỷ phú Nga?

Hộ chiếu Israel là một trong những hộ chiếu được các tỷ phú Nga săn lùng nhiều nhất và việc các chương trình hộ chiếu vàng ở châu Âu ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc nó sẽ ngày càng trở nên phổ biến đối với những người siêu giàu.

Forbes mới đây đã thống kê 11 tỷ phú gốc Nga có quốc tịch Israel, trở thành hộ chiếu phổ biến thứ 2 sau hộ chiếu của Síp.

Igor và Dmitry Bukhman sinh ra và lớn lên ở Vologda (Nga). Họ cũng là người đặt nền móng cho công ty Playrix (một nhà phát triển game dành cho điện thoại) cuối cùng họ đã trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới và mang về cho hai anh em khối tài sản trị giá 16,2 tỉ USD. Khoảng 10 năm trước, hai anh em quyết định rời khỏi Nga.

Do có nguồn gốc Do Thái, nên họ có thể đủ điều kiện để được nhập quốc tịch Israel theo “Luật trở về”. Họ chuyển đến Israel vào năm 2016 và London vào năm 2020.

{keywords}
Israel thường cấp quốc tịch cho bất kỳ người Do Thái nào muốn chuyển đến đây, và quyển hộ chiếu sẽ được phát hành ngay sau đó. (Ảnh: Pixabay)

Nhiều tỷ phú gốc Nga, như anh em Bukhman đã tận dụng “Luật trở về” cho phép nhập cảnh và cấp hộ chiếu cho bất kỳ người Do Thái nào hoặc bất kỳ ai có thể chứng minh rằng có ít nhất một người Do Thái trong số ông bà của họ.

Tỷ phú Yuri Milner, người đã kiếm được 7,3 tỉ USD nhờ các khoản đầu tư thành công đã nhận quốc tịch theo cách này vào năm 1999. Sinh ra với cha là người Ukraine và mẹ là người Do Thái, Milner muốn có hộ chiếu Israel chủ yếu vì di sản Do Thái và mối liên hệ cá nhân mạnh mẽ với nền văn hóa này. Milner cùng gia đình chuyển đến Israel vào năm 2005 và 2 cô con gái lớn của ông cũng chào đời ở đó. Milner hiện sống ở vùng Vịnh San Francisco, Mỹ.

Forbes cung cấp danh sách các tỷ phú Nga có hộ chiếu Israel bao gồm: Roman Abramovich (cựu Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Chelsea của Anh), Dmitry và Igor Bukhman (những nhà sáng lập và chủ sở hữu duy nhất của hãng game Playrix), Mikhail Fridman (người sáng lập Alfa, ngân hàng tư nhân lớn nhất của Nga), Vyacheslav Kantor (người đứng đầu Tập đoàn Acron, một trong những nhà sản xuất và phân phối phân khoáng hàng đầu trên thế giới), German Khan (một trong 3 thành viên sáng lập Alfa Group), Alexander Mamut (tỷ phú luật sư người Nga, chủ ngân hàng và nhà đầu tư), Alexander Nesis (người sáng lập và là chủ tịch của Tập đoàn ICT, một công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Moscow), Yuri Milner (doanh nhân, nhà đầu tư mạo hiểm và nhà vật lý người Israel gốc Nga), Yuri Shefler (chủ sở hữu của SPI Group, một tập đoàn quốc tế bán rượu tại 160 quốc gia), Gavril Yushvaev (nhà tài phiệt và doanh nhân tỷ phú người Nga).

Theo Forbes, hơn 40% trong số 111 tỷ phú sinh ra ở Nga có ít nhất một hộ chiếu nước ngoài (6% có hai hộ chiếu trở lên). Gần một nửa trong số 35 doanh nhân bị áp đặt lệnh trừng phạt có hai quốc tịch. Sau Síp, nơi 15 tỷ phú có quốc tịch thông qua chương trình đầu tư hiện đã không còn quốc tịch (yêu cầu đầu tư ít nhất 2 triệu euro), hộ chiếu Israel là hộ chiếu thứ hai phổ biến nhất trong số các tỷ phú gốc Nga. Ít nhất 11 người trong số họ có quốc tịch Israel. Tiếp theo là Vương quốc Anh (5 người) và Malta (3).

Israel có thực sự là “miền đất hứa”?

Israel không chỉ quan tâm đến các tỷ phú. Đất nước này dường như thu hút rất nhiều người Nga giàu có. Luật sư người Israel Eli Gerwitz nói với Forbes rằng, công ty luật của ông hiện nhận được số lượng đơn đặt hàng nhiều hơn gấp 25 lần so với trước khi diễn ra hoạt động quân sự đặc biệt của Nga.

{keywords}
Tỷ phú Nga Roman Abramovich. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Gerwitz, sự gia tăng thậm chí còn lớn hơn sau khi Crimea sáp nhập vào Nga. “Hầu như tất cả những người liên hệ với chúng tôi đều không đến từ Ukraine. Và không phải từ Nga. Họ đến từ Moscow”, ông Gerwitz nói.

Ngoài ra, ông David Engel, người điều hành một công ty luật ở Tel Aviv cũng cho hay: “Tôi nghĩ rằng người Nga sẽ rất khó kinh doanh trong hai năm tới. Tất nhiên, người Do Thái sẽ muốn đến Israel và làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn”.

Ông Engel nói rằng, kể từ ngày 24/2, số lượng khách hàng đã tăng 500%.

Theo Forbes, quốc tịch Israel trở nên hấp dẫn hơn vì gần đây việc xin nhập quốc tịch của các quốc gia khác trở nên khó khăn hơn nhiều. Trong nhiều năm, những người giàu và quyền lực có thể mua quốc tịch Liên minh châu Âu (EU) thông qua chương trình hộ chiếu vàng, cho phép bất kỳ ai sẵn sàng đầu tư một số tiền nhất định để trở thành công dân.

Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu Nga hoạt động quân sự đặc biệt, ít nhất 3 quốc gia đã thắt chặt việc cấp hộ chiếu như vậy dưới áp lực của Ủy ban châu Âu. Quốc hội Bulgaria đã bỏ phiếu hủy bỏ kế hoạch này, vốn liên quan đến khoản đầu tư ít nhất 500.000 USD.

Trong khi đó, Malta đã đình chỉ việc cấp hộ chiếu vàng cho người Nga và Belarus và được cho là đang xem xét kết thúc hoàn toàn chương trình này. Síp cũng đã thu hồi hộ chiếu của 8 nhà tài phiệt Nga, cũng như các thành viên trong gia đình họ.

Ngoài hộ chiếu, việc nhập quốc tịch Israel mang lại cho các tỷ phú những lợi ích khác. Những người mới di cư có quyền không báo cáo thu nhập nhận được ở nước ngoài và không phải trả thuế cho khoản thu nhập đó trong 10 năm.

Hơn nữa, Israel không có luật trừng phạt, có nghĩa là không có thủ tục pháp lý cụ thể để thực hiện các biện pháp trừng phạt do các nước khác áp đặt. Tuy nhiên, giới lãnh đạo Israel nhấn mạnh rằng, nước này sẽ không trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các cá nhân giàu có trốn tránh các lệnh trừng phạt và đã thành lập một nhóm làm việc để giải quyết hậu quả của các lệnh trừng phạt.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Biden ‘bổ nhiệm’ Đệ nhất phu nhân Mexico làm tổng thống

Ông Biden ‘bổ nhiệm’ Đệ nhất phu nhân Mexico làm tổng thống

NBC 7 San Diego đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã vô tình gọi Đệ nhất phu nhân Mexico Beatriz Gutierrez là tổng thống.

Thư ký báo chí Nhà Trắng vừa từ chức đã ‘nói đùa’ về dự định trong tương lai

Thư ký báo chí Nhà Trắng vừa từ chức đã ‘nói đùa’ về dự định trong tương lai

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki (43 tuổi) nói đùa rằng sau khi rời vị trí này, cô sẽ ngủ đủ giấc, đọc sách và xem các chương trình truyền hình.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !