Vì sao giá nhà tăng kỷ lục ở quốc gia châu Âu này?

Theo Reuters, trong quý đầu tiên của năm 2021, chi phí trung bình của các ngôi nhà dành cho một gia đình ở Thụy Điển đã tăng 17%.

Các chuyên gia lo ngại tình trạng này dẫn đến sự phát triển quá nóng của thị trường nhà ở Thụy Điển.

Hiệp hội các đại lý bất động sản (Svensk Maklarstatistik) cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, giá bất động sản nhà ở Thụy Điển đã tăng trưởng kỷ lục. Không có chỉ số tương tự trong toàn bộ lịch sử thống kê được lưu giữ từ năm 2005.

{keywords}
Thị trường nhà ở lâu nay vẫn là điểm yếu của nền kinh tế Thụy Điển. (Ảnh: Globallookpress.com)

Các căn hộ ở Thụy Điển, nơi không còn bị phong tỏa do đại dịch Covid-19 đã tăng 8% trong quý đầu tiên. Hans Flink, Trưởng bộ phận bán hàng tại Svensk Maklarstatistik cho hay: “Việc tăng giá đáng kể thường đi kèm với một đợt giảm giá. Tôi sẽ không gọi đó là bong bóng, nhưng sự đảo ngược có thể xảy ra”.

Theo các chuyên gia, giá nhà đất đang tăng nhanh do số lượng cư dân ở các thành phố lớn tăng mạnh, nguồn cung thiếu và tỷ lệ thế chấp thấp. “Đại dịch Covid-19 cũng không thể ngăn cản sự tăng giá của bất động sản”, các chuyên gia nhận định.

Thụy Điển trở thành quốc gia Liên minh châu Âu (EU) duy nhất dỡ bỏ các hạn chế cứng rắn trong đại dịch Covid-19. Các nhà chức trách nước này tuyên bố rằng họ tìm cách hình thành quyền miễn trừ tập thể và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế quy mô lớn.

Trước đó, Thụy Điển đang nghiên cứu xem có thể chuyển đổi các bất động sản thương mại để trống thành nơi ở, qua đó giúp bù đắp sự thiếu hụt khoảng 140.000 nhà ở hiện nay.

Kế hoạch này là một trong những ví dụ cho thấy các nước đang hướng đến việc tái thiết thời hậu Covid-19 sau khi dịch bệnh này không chỉ gây nhiều tổn thất về nhân mạng và thiệt hại kinh tế mà còn thay đổi hành vi con người.

Thị trường nhà ở từ lâu đã trở thành “gót chân Achilles” của nền kinh tế Thụy Điển. Các quy định phức tạp đã đẩy chi phí xây dựng tại đây thuộc hàng cao nhất châu Âu. Việc giảm thuế thế chấp, thuế bất động sản và thị trường cho thuê luôn bị quản lý nghiêm ngặt đã khiến giá bất động sản và mức nợ tăng vọt đối với nhiều gia đình.

Việc đẩy mạnh tốc độ chuyển đổi từ bất động sản thương mại sang nhà ở có thể giúp giảm bớt sức ép và có thể được nhân rộng ở các quốc gia khác đang thiếu nhà ở tại một số khu vực bao gồm Anh và Hà Lan.

Dù vậy, không phải tòa nhà thương mại nào cũng phù hợp để ở do không đủ ánh sáng và nước, hoặc ở quá gần các con đường chính. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi công năng một số tòa nhà là không khả thi do chi phí quá đắt đỏ. Điều này đồng nghĩa cơn đau đầu về nhà ở vẫn còn ở Thụy Điển trong thời gian tới.

Hoàng thân Philip đóng một vai trò rất quan trọng trong Hoàng gia Anh

Hoàng thân Philip đóng một vai trò rất quan trọng trong Hoàng gia Anh

Hôm 9/4, Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Elizabeth II, đã qua đời ở tuổi 99, 2 tháng trước ngày sinh nhật tròn 100 tuổi.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !