Ukraine tính đưa quân đến Syria hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ đối phó Nga?

Ukraine được cho là đang xây dựng một đội quân "tình nguyện" tham gia vào chiến trường Syria để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, hiện, Chính phủ Ukraine chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về vấn đề này.

Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine ngày 9/3 cho biết, Ukraine đang bí mật tuyển chọn lực lượng quân “tình nguyện” để tham gia chiến trường Syria, hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng phiến quân, điều này có nghĩa là lực lượng này sẽ trực tiếp đối kháng với Nga tại Syria. Theo đó, Dmitry Yarosh, cựu lãnh đạo của Right Sector (một nhóm tân phát xít tham chiến ở phía Kiev trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine) đang thành lập một số tổ chức “dân quân” và "thu nạp" những cựu quân nhân, lính đặc nhiệm tình nguyện ở Ukraine.

Dmitry Yarosh - cựu lãnh đạo của Right Sector. Nguồn: Sohu.

Theo tuyên bố của Dmitry Yarosh, lực lượng này sẽ đồng thời mở hai mặt trận đối phó với Nga đó là hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, và tăng quân đối phó với lực lượng dân quân thân Nga ở miền đông Ukraine. Dmitry Yarosh đã từng được bổ nhiệm làm cố vấn cho Tổng tham mưu trưởng Ukraine, ông này cũng nằm trong danh sách truy nã của Nga và tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) vì cáo buộc kích động khủng bố và các hoạt động cực đoan.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Ukraine có ý định đưa quân đến Syria, tháng 1/2016, theo yêu cầu của Tổng thống Petro Poroshenko, Bộ Quốc phòng Ukraine đã xem xét gửi quân đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ukraine nêu rõ: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn nhiều lựa chọn, trong đó có việc gửi quân hỗ trợ chiến đấu với quân IS trong khu vực, bao gồm cả Syria. Việc này có thể dẫn tới các cuộc đụng độ tiềm ẩn với Nga”.

Tổng thống Ukraine Poroshenko trong một buổi duyệt quân đội. Nguồn: Sohu.

Tháng 11/2016, cựu chỉ huy tiểu đoàn tiễu phạt Azov do tỷ phú Igor Kolomoisky thành lập là Andrei Biletsky, hiện là Nghị sĩ quốc hội Ukraine (Verkhovnaya Rada) đã đưa ra tuyên bố rằng, Ukraine cần gửi tình nguyện viên đi Syria chiến đấu ủng hộ Mỹ.

Trước đây, tiểu đoàn tiễu phạt Azov do Andrei Biletsky chỉ huy cũng là một dạng quân tình nguyện, là 1 trong 4 tiểu đoàn quân đội tư nhân do nhà tài phiệt Igor Kolomoisky lập ra là tiểu đoàn Donbass, tiểu đoàn Azov và tiểu đoàn Dnepr-1 và Dnepr-2. Tổng số quân tình nguyện của tỷ phú Igor Kolomoisky nắm giữ vào khoảng hơn 3000 quân chính thức và trên 2000 quân dự bị, được vũ trang rất mạnh, với cả xe tăng, xe bọc thép.

Máy bay vận tải IL-76 của Ukraine xâm nhập không phận Syria tháng 6/2019. Nguồn: Sohu.

Tháng 6/2019, một máy bay vận tải quân sự IL-76 của Ukraine cũng bay qua các căn cứ quân sự của Nga ở Syria là căn cứ Hải quân Tartus và căn cứ Không quân Hmeymim. Đáng chú ý là máy bay đã thực hiện chuyến bay với bộ tiếp sóng bị tắt, đến nay vẫn chưa rõ máy bay vận tải Ukraine đã bay vào không phận Syria với mục đích gì.

Thời gian gần đây, quan hệ giữa Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ không ngừng được cải thiện, nhất là trong lĩnh vực quân sự. Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ Ukraine bằng cách cung cấp viện trợ nhân đạo, quân sự và giúp nước này giải quyết thâm hụt ngân sách. Ông Erdogan cũng nhắc lại với ông Zelensky ở Ankara rằng, ông ủng hộ việc giải quyết cuộc xung đột ở Donbass.

Tổng thống Ukraine và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay trong cuộc gặp vào tháng 2/2020. Nguồn: Sohu.

Mới đây nhất, đầu tháng 2/2020, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đã tiến hành chuyến công du tới Ukraine. Trong chuyến thăm này, hai bên đã tổ chức cuộc họp lần thứ tám của Hội đồng chiến lược cấp cao do Tổng thống Ukraine và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì. Theo các tài liệu liên Chính phủ về hợp tác tài chính quân sự, Ankara sẽ cung cấp cho Ukraine một khoản hỗ trợ trị giá 50 triệu USD để mua vũ khí và các thiết bị quân sự từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, tháng 8/2019, ông Volodymyr Zelensky đã có chuyến công du chính thức đầu tiên tới Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là Tổng thống Ukraine. Chuyến thăm của ông Zelensky diễn ra vào thời điểm Ankara và Moscow ngày càng tăng cường hợp tác. Việc ông Zelensky quyết định đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trước Ba Lan hoặc thậm chí trước cả Mỹ cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Ukraine.

Trong bối cảnh trên, giới phân tích cho rằng, việc Ukraine đưa quân đến Syria để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan tâm chung trong việc ổn định khu vực Biển Đen, trong đó có vấn đề ảnh hưởng quân sự của Nga hay cộng đồng Tatar sống ở đó. Do vậy, việc gia tăng áp lực đối với Nga tại chiến trường Syria được coi là một giải pháp quan trọng để cả Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế ảnh hưởng của Nga tại khu vực Biển Đen.

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !