TT Biden không có ý định theo dõi phiên điều trần luận tội ông Trump

Hôm 9/2, CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ không theo dõi các phiên điều trần của Thượng viện về vụ luận tội cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo ông Biden, ông không có thời gian cho việc này, vì bận công việc. Ông Biden cho hay vào lúc này cần phải hành động “dứt khoát và nhanh chóng” để ngăn chặn thương vong nhiều hơn về con người ở Mỹ do đại dịch Covid-19.

{keywords}
Tổng thống Joe Biden không có ý định theo dõi phiên điều trần luận tội ông Trump (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng hiểu chủ đề luận tội của các thượng nghị sĩ.

Cùng ngày, Thượng viện của Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu tán thành tính hợp hiến của quy trình luận tội cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo báo cáo trên trang web của Thượng viện Mỹ, có 89 nghị sĩ đã bỏ phiếu cho tính hợp hiến của bản luận tội chống lại ông Trump sau khi ông rời ghế tổng thống, trong khi 11 người bỏ phiếu chống. Do đó, quá trình luận tội sẽ tiếp tục.

Cuộc thảo luận luận tội sẽ tiếp tục vào ngày hôm sau. Các thượng nghị sĩ sẽ thảo luận về việc liệu hành động của nguyên thủ quốc gia tại cuộc mít tinh, sau đó xảy ra vụ bạo loạn ở Điện Capitol, có thể được coi là “kích động binh biến” hay không.

Mỗi bên sẽ có tối đa 16 giờ để nêu quan điểm. Sau đó, các thượng nghị sĩ, những người được giao vai trò bồi thẩm đoàn sẽ bỏ phiếu về vấn đề luận tội.

Một ngày trước đó, các luật sư của ông Trump gọi cuộc luận tội chống lại ông là “sân khấu chính trị vi hiến” của đảng Dân chủ và kêu gọi Thượng viện trắng án cho cựu tổng thống. Đáp lại, các công tố viên từ Hạ viện Mỹ nói rằng ông Trump vào ngày xảy ra bạo loạn ở Điện Capitol đã cố tình kích động những người ủng hộ ông nổi loạn.

Hạ viện Mỹ ngày 13/1 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội ông Trump vì “kích động bạo loạn” với 232 phiếu thuận và 197 phiếu chống. Ít nhất 10 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump.

Để kết tội ông Trump, cần có ít nhất 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cùng toàn bộ 50 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ nỗ lực này. Tuy nhiên điều này khó có khả năng xảy ra. Ông Trump là tổng thống đầu tiên bị luận tội hai lần và là người duy nhất phải hầu tòa kể từ khi rời Nhà Trắng.

Trước đó, một nhóm hạ nghị sĩ đảng Dân chủ sẽ sử dụng video tổng hợp các tuyên bố của ông Trump và hình ảnh về cuộc bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1 để chứng minh cựu Tổng thống thực sự kích động bạo loạn.

Nhóm này, gồm các thành viên đảng Dân chủ, những người đóng vai trò như công tố viên trong phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump tại Thượng viện, dự kiến sử dụng video tổng hợp các đoạn clip tuyên bố của ông Trump và những hình ảnh về cuộc bạo loạn tại điện Capitol để chứng minh cựu Tổng thống thực sự kích động gây rối.

Bộ Tư pháp Mỹ ‘mạnh tay’ với các công tố viên được ông Trump bổ nhiệm

Bộ Tư pháp Mỹ ‘mạnh tay’ với các công tố viên được ông Trump bổ nhiệm

CNN đưa tin, hôm 8/2, (theo giờ địa phương) Bộ Tư pháp Mỹ có thể đã yêu cầu các công tố viên liên bang do cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm từ chức.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !