Truyền thông phương Tây nói gì về bài phát biểu của TT Putin tại Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng?

Truyền thông phương Tây hôm Chủ nhật (9/5) đã đăng tải một số thông tin về Lễ duyệt binh được tổ chức trên Quảng trường Đỏ ở Moscow nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Cụ thể, giới truyền thông phương Tây cũng đưa ra một số bình luận về bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo tờ The Sun của Anh, các cuộc diễu hành cũng được tổ chức ở các thành phố khác nhau của Nga. Nghi lễ này được dành để tưởng nhớ về quá khứ và “sức mạnh quân sự lâu dài của Điện Kremlin”.

The Sun cho hay, bài phát biểu của Tổng thổng Putin trong bối cảnh căng thẳng chưa từng có với phương Tây thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh. Ông Putin nói với các cựu chiến binh rằng họ đã đạt được một chiến thắng có “tầm quan trọng lịch sử trong việc đè bẹp chủ nghĩa Quốc xã”.

Đồng thời, theo tạp chí của Anh, năm nay trong bối cảnh căng thẳng cao độ trong quan hệ với phương Tây, nhân kỷ niệm 76 năm kỷ niệm Ngày Chiến thắng, Anh đã không có đại diện kể cả ở cấp đại sứ tham gia sự kiện này.

Trong khi đó, tạp chí Le Point của Pháp viết, lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng trong quan hệ giữa Nga và phương Tây, Tổng thống Putin đã tuyên thệ rằng Nga sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích của mình.

Le Point cho biết, nhà lãnh đạo Nga thu hút sự chú ý khi lên án sự trở lại của “các bài phát biểu phân biệt chủng tộc, ưu thế dân tộc, bài Do Thái và sợ Nga”.

Ngoài ra, hãng tin AP của Mỹ bình luận, khi có hơn 190 thiết bị quân sự đã được giới thiệu tại Lễ duyệt binh ở Moscow - từ chiếc xe tăng T-34 huyền thoại trong Chiến tranh thế giới thứ hai đến những bệ phóng di động “siêu khổng lồ” của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Yars.

Đánh giá về bài phát biểu của Tổng thống Putin, hãng tin này cho rằng Tổng thống Nga đã lên án “những nỗ lực viết lại lịch sử, biện minh cho những kẻ phản bội và tội phạm, những kẻ có máu của hàng trăm nghìn thường dân”.

Tuy nhiên, tờ The Hill của Mỹ viết, trong bài phát biểu ông Putin đã nói về những hệ tư tưởng đang hồi sinh của Đức Quốc xã. Đồng thời, The Hill cho rằng người đứng đầu nước Nga đã không đưa ra các ví dụ cụ thể để xác nhận lời nói của mình.

Cũng đưa ra bình luận về bài phát biểu của Tổng thống Nga, tờ Daily Mail của Anh viết, ông Putin lên án sự trở lại của “hội chứng sợ Nga”.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã (Trung Quốc) gọi Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng là một lời nhắc nhở tốt đẹp về sự tàn khốc của chiến tranh và giá trị của hòa bình. “Kỷ niệm Ngày Chiến thắng là cần thiết không chỉ để tôn vinh các anh hùng và kỷ niệm một chiến thắng vĩ đại mà còn để nhắc nhở về trật tự thế giới thời hậu chiến phải được bảo vệ khỏi cả chiến tranh nóng và lạnh”, Tân Hoa xã bình luận.

Các nhà báo của Tân Hoa xã cũng cho rằng cần, nhắc lại những “bài học lịch sử” mà cư dân của tất cả các quốc gia trên thế giới phải học.

Trước đó, trong bài phát biểu ngắn gọn tại Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng, Tổng thống Putin nhận định: “Lịch sử đòi hỏi phải rút ra kết luận và bài học. Nhưng thật đáng tiếc, nhiều người theo hệ tư tưởng Quốc xã bị ám ảnh bởi lý thuyết ảo tưởng về sự độc quyền thống lĩnh của họ, lại đang cố gắng khôi phục điều đó. Không chỉ các phần tử cực đoan cấp tiến khác nhau và những nhóm khủng bố quốc tế”.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov giải thích những lời của nhà lãnh đạo Nga, ở một số nước đang bộc lộ những biểu hiện của chủ nghĩa tân phát-xít hoàn toàn rõ ràng.

“Chẳng có gì bí mật đối với bất kỳ ai là tại các nước châu Âu ngày càng nhiều phần tử phát-xít mới và người châu Âu đang đấu tranh chống lại chúng. Tất nhiên, điều này là không thể chấp nhận đối với đất nước chúng ta. Ở Ukraine, ở vài nước Baltic, quả thực chúng ta đang thấy những phần tử phát-xít mới như vậy”, ông Peskov nói.

Tổng thống Putin phát biểu trong Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng: “Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại có ý nghĩa lịch sử đối với số phận của toàn thế giới, ngày lễ đã, đang và sẽ luôn luôn là thiêng liêng đối với nước Nga, đối với nhân dân chúng ta”.

“Chúng ta sẽ luôn nhớ rằng chính nhân dân Liên Xô đã làm nên chiến công hiển hách này. Vào thời điểm khó khăn nhất của chiến tranh, trong những trận chiến quyết định cục diện và kết quả cuộc đấu tranh với chủ nghĩa phát-xít, nhân dân chúng ta đồng lòng trên chặng đường nhiều khó khăn, anh dũng và xả thân vì Chiến thắng”, Tổng thống Nga phát biểu.

Một số hình ảnh tại Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng 2021:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !