Ông Putin có chiến lược gì để dẫn dắt Nga lên một giai đoạn mới?

Theo tờ Focus của Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng đạt được mục tiêu bằng các phương tiện quân sự và thành công về vũ khí trang bị hiện đại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn bằng tất cả khả năng để đảm bảo vị thế và ảnh hưởng của Nga trên thế giới, nhưng nhiệm vụ chính của ông là ngăn Moscow không bị lôi kéo vào một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đưa đất nước lên một giai đoạn mới trong chính trường Nga và thế giới. (Ảnh: RIA)

Focus cho rằng, bằng cách xây dựng vũ khí ông Putin muốn duy trì chủ quyền và vị thế của Nga. Trước hết, Tổng thống Nga dựa vào hai loại vũ khí - phương tiện không người lái hạt nhân dưới nước Poseidon và tên lửa siêu thanh Zircon. Theo Focus, bằng cách này Tổng thống Nga muốn thông báo về sự khởi đầu của một giai đoạn mới trên chính trường thế giới với sự trợ giúp của vũ khí hiện đại.

“Phương tiện không người lái dưới nước Poseidon và tên lửa siêu thanh Zircon cho phép Nga duy trì vị thế siêu cường và đảm bảo an ninh chủ quyền quốc gia”, chuyên gia của Focus đánh giá.

Gần đây, Mỹ đã tạo ra một loại lực lượng vũ trang mới - Lực lượng Không gian, và Trung Quốc sẽ xây dựng một trạm vũ trụ trong những năm tới, điều này có thể dẫn đến thực tế là không gian sẽ ngày càng bị các quốc gia này kiểm soát và các nước thứ ba sẽ không thể tiếp cận được. Để không làm suy yếu vị thế của Nga, cách đây vài năm Moscow đã tuyên bố rằng nước này đang hiện đại hóa tiềm năng răn đe chiến lược của mình.

Từ năm 2008, Nga đã nghiên cứu chế tạo các loại vũ khí có khả năng tấn công ngay cả khi bầu trời do các quốc gia khác kiểm soát. Giờ đây, một cuộc tấn công hạt nhân trả đũa từ Nga có thể được thực hiện từ dưới đáy đại dương. Ngay cả khi Tổng thống Putin công khai dự án này, nhiều chuyên gia ở phương Tây đã coi đây là “vấn đề của tương lai xa”. Nhưng giờ đây, các nhà quan sát đã “run sợ” khi nhận ra rằng phương tiện không người lái của tàu ngầm hạt nhân Poseidon có thể đạt được khả năng chiến đấu nhanh chóng như thế nào.

{keywords}
Tên lửa của Nga được cho sẽ sở hữu tối đa khả năng để vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa đầy hứa hẹn của đối phương. (Ảnh: Reuters)

Phương tiện không người lái này dài 20 mét, đường kính 2 mét và nặng 40 tấn. Nó có thể được trang bị động cơ nguyên tử. Ngoài ra, nó còn có khả năng tự động điều hướng ở đại dương mà không cần sự can thiệp của con người.

Tầm hoạt động của Poseidon, theo các thông tin lên tới 10 nghìn km. Có nhiều thông tin khác nhau về tốc độ di chuyển của Poseidon và độ ồn tùy thuộc vào tốc độ di chuyển. Nhưng giới chuyên gia nhận thấy, Poseidon quá nhanh và tiếng ồn thấp để bị phát hiện và vô hiệu hóa. Theo mô tả Poseidon đang nhanh chóng tiếp cận bờ biển đối phương và gây ra một trận sóng thần phóng xạ tại đó.

Cũng theo Focus, với tên lửa siêu thanh Zircon không thể bị chệch hướng do có tốc độ cực lớn, Nga đang tạo ra một loại “vũ khí răn đe kiểu” mới. Trong các cuộc thử nghiệm vào năm 2020, tên lửa Zircon được báo cáo đạt tốc độ trung bình 6.000 km/h.

Các chuyên gia của Focus kết luận, nhiệm vụ của hai loại vũ khí mới này là đảm bảo vị thế và tầm ảnh hưởng của Nga trên thế giới bằng các biện pháp quân sự, nhưng mục tiêu chính của chúng là ngăn không cho Nga bị lôi kéo vào một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Mỹ. Tổng thống Putin muốn bảo vệ chủ quyền của Nga bằng các phương tiện quân sự và sự thành công về vũ khí trang bị hiện đại.

“Với kế hoạch tiến công địa chính trị của ông Putin vào Bắc Cực và kỳ vọng rằng các nguồn năng lượng hóa thạch sẽ không bị thay thế ngay khi các nước khác lên kế hoạch. Nhờ đó Nga sẽ duy trì hiệu quả kinh tế và Tổng thống Putin đang đưa đất nước lên một giai đoạn mới trong chính trường Nga và thế giới”, chuyên gia của Focus nhận định.

Trước đó, trong Thông điệp Liên bang thứ 27, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo lực lượng vũ trang Nga đang không ngừng được hiện đại hóa. Tỉ trọng trang bị quân sự hiện đại trong năm 2022 sẽ là 76%.

Tỉ lệ tên lửa hiện đại trong lực lượng Tên lửa chiến lược đã là 88% trong năm nay. Theo Tổng thống Putin, quân đội Nga đã được trang bị hệ thống tên lửa siêu âm Avangard, hệ thống laser Peresvet. Cuối năm nay, hệ thống tên lửa chiến lược Sarmat sẽ đi vào hoạt động. Tên lửa siêu thanh Zircon sẽ sớm được đưa vào trực chiến và các hệ thống hiện đại khác tiếp tục được phát triển.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố, Moscow sẽ phản ứng nhanh chóng và kiên quyết với mọi hành vi gây hấn từ bên ngoài và chỉ trích những hành động vô căn cứ, không thân thiện nhằm vào Nga. Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ Moscow chủ trương xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nước khác.

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Cùng chiêm ngưỡng lại những bức ảnh đầy cảm xúc, sống động và ý nghĩa nhất được các nhiếp ảnh gia ghi lại trong tuần lễ vừa qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !