Thực hư Trung Quốc trao trả 10 binh sĩ cho Ấn Độ sau đụng độ biên giới?

Trung Quốc phủ nhận thông tin bắt giữ các binh sĩ Ấn Độ sau cuộc đụng độ ở vùng biên giới hồi đầu tuần này.

{keywords}
Quân đội Ấn Độ được tăng cường tới vùng biên giới sau vụ đụng độ với Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

“Trung Quốc không bắt giữ bất cứ binh sĩ nào của Ấn Độ”, RT dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian hôm 19/6.

Tuy nhiên, vào sáng ngày 19/6, truyền thông Ấn Độ lại đưa tin Bắc Kinh đã thả một nhóm 10 quân nhân bao gồm sĩ quan Ấn Độ. Ngoài ra, những người này được thả tự do và trao trả cho phía New Delhi sau các phiên đối thoại cấp cao giữa tướng quân đội hai nước.

Một nguồn tin ngoại giao Ấn Độ giấu tên chia sẻ với News18 rằng, tuyên bố của phát ngôn viên Zhao có thể được lý giải thông qua một thỏa thuận mà chính phủ Trung - Ấn đã ký kết nhưng không công khai nội dung trước dư luận.

Quân đội Ấn Độ vẫn chưa đưa ra lời bình luận liên quan tới việc nhóm 10 binh sĩ được Trung Quốc trao trả, mà chỉ cho hay hiện không còn binh sĩ nào “bị mất tích trong quá trình làm nhiệm vụ”. Ngoài ra, các quan chức Ấn Độ cũng phủ nhận thông tin binh sĩ nước này bị phía Trung Quốc giam cầm.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc đối đầu đẫm máu vào ngày 15/6 khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và hơn 70 người khác bị thương. Vụ đụng độ xảy ra ở vùng tranh chấp phía bắc Kashmir mà Trung - Ấn cùng tuyên bố chủ quyền. Dù Trung Quốc được cho cũng chịu thương vong về người, nhưng chính phủ Bắc Kinh chưa từng công bố con số tử vong và bị thương.

Dù cả Trung - Ấn không ngừng đổ lỗi cho nhau làm căng thẳng leo thang, nhưng hai bên cũng nhấn mạnh việc theo đuổi giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

Trong khi đó, hôm 19/6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có tuyên bố nhằm hạ nhiệt căng thẳng sau vụ đụng độ với Trung Quốc, khi khẳng định các vùng biên giới Ấn Độ không hề bị xâm nhập.

“Không ai xâm nhập vào khu vực biên giới của chúng ta, không một ai cả và cũng không có chốt kiểm soát nào của chúng ta bị chiếm đóng”, Thủ tướng Modi nhắc tới thung lũng Galwan ở Ladakh, nơi xảy ra vụ ẩu đả khi hai bên quân đội Trung - Ấn lao vào đấm đá nhau hôm 15/6.

Tuy nhiên, tuyên bố của Thủ tướng Modi lại trái với quan điểm trước đó của chính phủ Ấn Độ.

Hôm 17/6, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã nói với một quan chức cấp cao Trung Quốc rằng, vụ ẩu đả xuất hiện sau khi “phía Trung Quốc tìm cách xây dựng một công trình ở thung lũng Galwan bên phần LAC mà Ấn Độ kiểm soát”, theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

LAC là "Đường Kiểm soát Thực tế" được tạo ra để làm ranh giới và giảm căng thẳng giữa Trung - Ấn sau cuộc chiến vào năm 1962, nhưng cho tới nay, nhiều khu vực vẫn ở trong tình trạng tranh chấp. 

Minh Thu (lược dịch)

Hàng chục binh sĩ Trung - Ấn thương vong, chiến tranh biên giới sẽ tái hiện?

Hàng chục binh sĩ Trung - Ấn thương vong, chiến tranh biên giới sẽ tái hiện?

Quân đội Trung - Ấn đang đối mặt với nguy cơ xảy ra cuộc chiến tranh biên giới lần hai, sau khi xảy ra cuộc đụng độ nghiêm trọng tại Ladakh làm hàng chục quân nhân thương vong.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !