Trung Quốc tiếp tục phát hiện trường hợp mắc cúm gia cầm trên người

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, tại thành phố Ba Trung, tỉnh Tứ Xuyên, của nước này, một lần nữa trường hợp mắc cúm gia cầm ở người đã được xác định.

Theo đó, trường hợp mắc cúm gia cầm là một người đàn ông 55 tuổi. Ngày 30/6, ông phát sốt, nhập viện ngày 4/7, đến ngày 6/7, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Tứ Xuyên cho biết bệnh nhân bị nhiễm virus H5N6.

{keywords}
Trung Quốc tiếp tục phát hiện trường hợp mắc cúm gia cầm. (Ảnh: Global Look Press)

Cơ quan y tế địa phương hiện đang tiến hành giám sát và xét nghiệm đối với tất cả những người đã tiếp xúc với gia cầm. Các trung tâm giết mổ gia cầm, tại nhà của người mắc bệnh và môi trường ở các trang trại lân cận cần thực hiện tiêu độc khử trùng.

Các chuyên gia phòng chống dịch bệnh tại địa phương đã kết luận đây là trường hợp lây truyền virus H5N6 từ chim sang người. Tuy nhiên, chưa có báo cáo về sự lây truyền virus từ người sang người và nguy cơ lây lan trên diện rộng của dịch bệnh là cực kỳ thấp.

Trước đó, ngày 1/6, Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp người đầu tiên trên thế giới mắc chủng cúm gia cầm H10N3. Tuy nhiên, theo chuyên gia nước này, đây chỉ là trường hợp ngẫu nhiên.

Theo đánh giá của các chuyên gia, kết quả phân tích gen cho thấy, virus H10N3 có nguồn gốc từ gia cầm và không có khả năng lây sang người một cách hiệu quả. H10N3 cũng được đánh giá là chủng virus yếu, ít khả năng gây tử vong hay bệnh nặng trên gia cầm.

Dịch cúm gia cầm ở người tại Trung Quốc xảy ra gần nhất từ năm 2016 đến 2017 do virus H7N9. Theo Liên Hiệp Quốc, chủng virus này lây nhiễm cho 1.668 người và cướp đi sinh mạng của 616 người kể từ năm 2013.

Trong khi đó, liên quan đến đại dịch Covid-19, mới đây hàng loạt các địa phương ở Trung Quốc ra thông báo về việc không cho người chưa tiêm vắc-xin Covid-19 đến những nơi công cộng, cơ sở y tế, trường học hay các địa điểm vui chơi.

Mặc dù tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19 ở Trung Quốc đang được đẩy nhanh, song do độ phủ không đồng đều, nhiều nơi vẫn chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng như mong muốn. Những ngày qua, gần như đồng loạt nhiều địa phương ở Trung Quốc đã ra thông báo hạn chế đi lại đối với người chưa tiêm vắc-xin dù nước này từng nhiều lần khẳng định việc tiêm vắc-xin là không bắt buộc.

Tính đến hết ngày 13/7, Trung Quốc đã tiêm được hơn 1,4 tỷ liều vắc-xin Covid-19, tuy nhiên tỷ lệ tiêm giữa các địa phương không đồng đều. Nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, có tới gần 80%, thậm chí 90% người trên 18 tuổi đã hoàn thành đủ 2 mũi tiêm. Trong khi tỉnh Giang Tây, miền Đông Nam nước này mới đạt 35%.

Hé lộ tình tiết mới trong vụ ám sát Tổng thống Haiti

Hé lộ tình tiết mới trong vụ ám sát Tổng thống Haiti

Cảnh sát Haiti đang truy lùng cựu Thượng nghị sĩ John Joel Joseph của nước này có liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !