Chính sách 3 con giải tỏa 'cơn khát con trai’ cho các cặp đôi Trung Quốc

Việc chính phủ Trung Quốc ban hành chính sách cho sinh 3 con giúp nhiều cặp đôi giải tỏa "cơn khát con trai" sau khi đã có 2 cô con gái.  

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê của thành phố Lâm Nghi thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, cô Wang Huaiying (35 tuổi) đã khắc sâu tư tưởng phải sinh con trai để nối dõi cho gia đình. Thậm chí, ngay cả trong giai đoạn chính phủ Trung Quốc thi hành chính sách một con, nhiều cặp vợ chồng ở miền quê nơi cô Wang sinh sống vẫn cố sinh 3 – 4 con với hy vọng “có một thằng cu”.

Giờ đây, cô Wang cũng đã sinh con thứ 3 và là một cậu con trai. Cậu bé có 2 người chị hơn nhiều tuổi. Cô Wang cho hay, bản thân sinh con thứ 3 vì cả nhà có tư tưởng cần có con trai trong gia đình.

{keywords}
Chính sách sinh 3 con giúp "giải tỏa cơn khát con trai" cho nhiều cặp đôi Trung Quốc. (Ảnh: EPA-EFE)

“Sẽ là nói dối nếu như tôi nói mình không quan tâm tới giới tính của đứa trẻ. Thế hệ chúng tôi giờ đã bớt coi trọng con trai hơn con gái. Tôi đã thảo luận chuyện sinh nở với cả gia đình và chúng tôi quyết định giữ bào thai ngay cả khi đó là con gái”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời cô Wang.

Dù thế hệ trẻ Trung Quốc hiện có lối suy nghĩ thoáng hơn, nhưng tư tưởng phải sinh con trai đã bám rễ trong nhiều gia đình. Do đó, việc chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình và cho phép sinh con thứ 3 được xem là cơ hội giải tỏa “cơn khát con trai” cho không ít cặp vợ chồng ở nước này.  

Hồi tháng Năm, chính phủ Trung Quốc đã cho cải cách chính sách 2 con vốn được thi hành từ năm 2016, đồng thời khép lại chính sách một con được thi hành suốt 35 năm. Theo đó, các cặp vợ chồng Trung Quốc có thể thoải mái sinh con thứ 3 mà không phải lo lắng về tiền phạt.

Chính sách sinh con thứ 3 được ban bố giữa lúc Trung Quốc đối mặt với cuộc khủng hoảng dân số do tỷ lệ sinh đẻ sụt giảm mạnh trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, đối với nhiều gia đình nhất là ở các khu đô thị, sức ép tài chính, kỳ vọng sự nghiệp và áp lực lớn trong nuôi dạy con khiến không ít cặp đôi chọn chỉ sinh một con chứ không tính tới chuyện 3 con.

Trái lại, với nhiều người nhất là những người sống ở vùng nông thôn, chính sách 3 con là cơ hội để họ có được một cậu con trai sau khi đã sinh 2 cô con gái.

Cuộc khảo sát gần đây của nhóm nghiên cứu thuộc Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc tại 3 thành phố ở các tỉnh Chiết Giang, Giang Tô và Sơn Đông cho thấy, nhiều người ở nông thôn sẵn sàng sinh con thứ 3 bởi họ vẫn có tư tưởng “đông con, nhiều của”.

Điển hình, tại thành phố Diêm Thành của tỉnh Giang Tô, gần 12% người dân nông thôn tham gia khảo sát cho biết họ muốn sinh con thứ 3. Tỷ lệ này cao hơn 9% so với những người sống ở thành phố. Tình trạng cũng tương tự trong cuộc khảo sát ở thành phố Tế Nam của tỉnh Sơn Đông và thành phố Kim Hoa của tỉnh Chiết Giang.

Cô Shi Wei, người phụ nữ mới ngoài 20 tuổi nhưng đã có 2 cô con gái và hiện muốn sinh con trai cho biết, khi phát hiện bản thân mang thai hồi tháng Tư, cô đã luôn khẩn cầu thai nhi là bé trai.

Chính áp lực từ gia đình là lý do khiến cô Shi hy vọng đứa bé trong bụng là con trai. “Bà hy vọng có một đứa cháu trai. Bố hy vọng có một cậu con trai. Các chị cũng hy vọng có một cậu em trai. Mẹ là người áp lực nhất”, cô Shi viết trên mạng xã hội.

“Tôi đã sinh 2 cô con gái và giờ tôi muốn có một cậu con trai. Nhưng nếu đó lại là bé gái, nó vẫn là con của tôi”, cô Shi nói. 

Sau nhiều năm thi hành chính sách một con, áp lực sinh con trai khiến nhiều phụ nữ chọn cách sàng lọc giới tính và thậm chí là phá thai nếu biết đó là con gái.

“Trong quá khứ mỗi cặp đôi chỉ được sinh một con và họ thường muốn đó là con trai. Nhưng giờ các đôi vợ chồng có thêm cơ hội, do đó số lượng bé gái bị bỏ cũng sẽ được giảm”, Giáo sư Hu Zhan tại Đại học Phục Đán nhận định.

Để ngăn chặn tình trạng nạo phá thai, chính phủ Trung Quốc đã cấm bác sĩ thông báo giới tính thai nhi từ năm 2003. Nhưng nhiều người vẫn tìm ra kẽ hở như đưa mẫu ADN sang đặc khu hành chính Hong Kong để xác định thai nhi là trai hay gái.

Tư tưởng trọng nam khinh nữ đã đẩy số lượng lớn đàn ông Trung Quốc vào cảnh không lấy được vợ khi trưởng thành. Theo đó, Trung Quốc ghi nhận tỷ lệ cứ 100 bé gái được sinh thì có tới 111,3 bé trai.

Tranh cãi chuyện những bà mẹ ‘vô tư’ đưa con trai vào phòng tắm nữ công cộng

Tranh cãi chuyện những bà mẹ ‘vô tư’ đưa con trai vào phòng tắm nữ công cộng

Việc thiếu vắng các chương trình giới tính ở Trung Quốc dẫn tới tình cảnh nhiều bà mẹ “vô tư” đưa con trai vào phòng tắm nữ công cộng khiến người khác khó chịu.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !