Trung Quốc ‘tăng tốc’ tập trận ở biên giới tranh chấp với Ấn Độ

Trung Quốc đang tăng cường tập trận ở biên giới tranh chấp với Ấn Độ, sau khi nhiều sự kiện bị hoãn vào năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, quân đội nước này đã tiến hành hơn 100 cuộc tập trận chung trong năm nay, đồng thời tăng cường huấn luyện dọc biên giới tranh chấp với Ấn Độ.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 24/6, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang cho biết, các hoạt động huấn luyện vẫn được tiến hành bất chấp đại dịch Covid-19 bao gồm đợt tập trận ở độ cao “phá kỷ lục” với sự tham gia của hơn 1.000 binh sĩ đến từ 20 đơn vị diễn ra hồi đầu tháng này.

{keywords}
Binh sĩ Trung Quốc tiến hành tập trận ở Quân khu Tây Tạng. (Ảnh: SCMP)

Theo ông Ren, cuộc tập trận bao gồm sử dụng các máy bay không người lái (UAV) “nhằm tăng cường năng lực chiến đấu cho binh sĩ ở vùng biên giới trong điều kiện thời tiết vô cùng giá lạnh, địa hình phức tạp và đầy nguy hiểm”. Cuộc tập trận này là một phần trong chương trình kỷ niệm 100 năm đảng Cộng sản Trung Quốc. Cũng theo ông Ren, điểm nhấn của cuộc tập trận là sự tham gia đồng thời của lực lượng dân quân và quân đội chính quy Trung Quốc nhằm tăng cường năng lực chiến đấu.

Mới đây, tờ The Hindu của Ấn Độ cũng đã đưa tin quân đội Trung Quốc tiến hành huấn luyện cho các đơn vị dân quân mới được thành lập ở Tây Tạng nằm gần hồ Pangong Tso, khu vực xảy ra vụ đụng độ đẫm máu khiến 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng trong 2 ngày 15 – 16/6/2020. Đây được xem là cuộc xung đột biên giới nghiêm trọng nhất kể từ sau vụ tranh chấp kéo dài 70 ngày tại cao nguyên Doklam hồi năm 2017.

Cũng theo The Hindu, lực lượng dân quân Trung Quốc được trang bị các thiết bị công nghệ cao như UAV và những thiết bị vận chuyển truyền thống gồm ngựa và la.

Đáng nói, chỉ sau vài tiếng đồng hồ xảy ra vụ đụng độ đẫm máu ở thung lũng Galwan vào ngày 15/6/2020, Quân khu Tây Tạng của quân đội Trung Quốc đã ra thông báo thành lập 5 đơn vị dân quân. Hình ảnh video được CCTV công bố cho thấy, các đơn vị dân quân này bao gồm người dân địa phương ở Tây Tạng.

Quân đội Trung - Ấn triển khai rút quân khỏi vùng biên giới tranh chấp vào tháng Tư, nhưng  hai bên vẫn duy trì cảnh giác do thiếu tin tưởng lẫn nhau. Điều này khiến khoảng 100.000 binh sĩ Trung – Ấn vẫn duy trì sự hiện diện ở dọc hai bên Đường Kiểm soát thực tế (LAC). LAC nằm giữa khu vực Ladakh do Ấn Độ quản lý và Aksai Chin do Trung Quốc kiểm soát và được xem là đường biên giới tạm thời giữa Trung - Ấn.

Ông Song Zhongping, nhà bình luận quân sự ở Hong Kong, nhận định việc huấn luyện người dân địa phương trở thành dân quân là phương thức hiệu quả giúp các lực lượng quân sự chính quy Trung Quốc tiến hành hoạt động trinh sát và hậu cần.

“Với thể lực vốn có của người dân Tây Tạng, họ có thể dễ dàng thích nghi với điều kiện hoạt động trên độ cao lớn hơn là các binh sĩ của quân đội Trung Quốc”, ông Song nói.

Cũng theo ông Song, việc Trung Quốc tuyển người Tây Tạng vào lực lượng dân quân được xem là phản ứng của Bắc Kinh sau cáo buộc quân đội Ấn Độ huấn luyện cho hơn 10.000 người Tây Tạng đóng giả làm người chăn gia súc ở địa phương để thực hiện nhiệm vụ xâm nhập vào các đường biên giới do Trung Quốc kiểm soát.

Trong cuộc họp báo hôm 24/6, phát ngôn viên Ren còn cho biết quân đội Trung Quốc đã sử dụng số lượng đạn dược trong các cuộc tập trận bắn đạn thật với quy mô lớn hơn so với những năm gần đây. Tuy nhiên, ông Ren không nói cụ thể về thông tin các loại và số lượng đạn đã được quân đội Trung Quốc sử dụng để tập trận.

Còn theo một nguồn tin giấu tên trong quân đội Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Trung Quốc sẽ cần có thêm thời gian để đưa ra con số cụ thể về số lượng đạn dược đã được sử dụng trong tập trận.

“Quân đội Trung Quốc đã đẩy mạnh thay thế các loại vũ khí trong những năm gần đây. Một số loại đạn và tên lửa hết hạn sử dụng đã được dùng để tập trận. Trong năm nay, nhiều cuộc tập trận quân sự sẽ tiếp tục được tiến hành để thực hiện nốt những sự kiện phải hoãn trong năm ngoái vì dịch Covid-19”, nguồn tin nhấn mạnh. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !