Trung Quốc sắp có đợt mưa lớn, hồ chứa Tam Hiệp được giám sát chặt

Nhiều khu vực trên lãnh thổ Trung Quốc được dự báo sẽ đón thêm đợt mưa lớn trong những ngày tới, và hồ chứa đập Tam Hiệp cần phải được giám sát chặt.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), nhiều khu vực ở Trung Quốc như tỉnh Tứ Xuyên thuộc phía tây nam và tỉnh Cam Túc ở phía tây bắc có nguy cơ lớn đối mặt với thảm họa thiên nhiên trong những ngày tới. Nguyên nhân là do sắp có đợt mưa lớn đổ xuống những vùng này. Đây là thông tin được Cục Khí tượng Trung Quốc thông báo hôm 23/7.

Ngoài ra, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho hay các khu vực ở bờ biển phía đông bao gồm vịnh Bột Hải cùng các tỉnh Sơn Đông và Giang Tô cũng sẽ có nguy cơ trải qua những trận gió bão khủng khiếp. 

{keywords}
Trung Quốc sắp có đợt mưa lớn, hồ chứa Tam Hiệp được giám sát chặt để giảm thiểu thiệt hại. (Ảnh: AP)

Đáng nói, các thành phố cảng Thanh Đảo và Nhật Chiếu thuộc tỉnh Sơn Đông đã chứng kiến lượng mưa rơi xuống theo ngày phá vỡ những kỷ lục trước đây vào ngày 22/7. Trong khi đó, vào sáng sớm ngày 23/7, các tỉnh Giang Tây và An Huy nằm dọc sông Trường Giang đã cho nâng mức cảnh báo lên màu đỏ.

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc xác nhận, 93 con sông vẫn đang có mực nước vượt trên mức báo động. Đặc biệt, hồ chứa đập Tam Hiệp, hồ chứa nước lớn nhất ở Trung Quốc, sẽ cần được giám sát chặt chẽ trong những ngày tới khi lượng lớn nước lũ đổ dồn về.

“Tình hình lũ lụt gần đây vẫn nghiêm trọng, do đó không thể lơ là quản lý”, Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc nhấn mạnh.

Nhiều vùng trên lãnh thổ Trung Quốc cũng đã cho tiến hành sơ tán khẩn cấp người dân để tránh thương vong do các hiện tượng sạt lở đất, vỡ các nhánh sông và lũ quét trên núi.

Chính phủ Trung Quốc khẳng định đang triển khai các phương án khoa học để đối phó lũ lụt, cũng như sử dụng hàng loạt hệ thống cảnh báo sớm cùng công tác giám sát các đập và hồ chứa để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Hôm 22/7, Tân Hoa Xã đưa tin cuộc sống của hơn 45 triệu người đã bị ảnh hưởng kể từ khi mùa mưa lũ xuất hiện vào tháng Sáu. Theo đó, 142 người được báo cáo đã chết hoặc mất tích. Tuy nhiên, con số này được cho thấp hơn so với thực tế. Thiệt hại kinh tế được cho là hơn 160 tỉ nhân dân tệ (22,9 tỉ USD).

Song theo các chuyên gia, đợt mưa lớn nhất trong hàng thập niên qua đang tạo sức ép lớn lên các công trình thủy điện tại Trung Quốc bao gồm đập Tam Hiệp trong việc điều tiết và sử dụng lượng nước khổng lồ đổ về các hồ chứa ở những công trình này.

Trên thực tế, nhiều công trình có tuổi thọ lớn trong tổng số gần 94.000 con đập ở Trung Quốc đang phải oằn mình hứng chịu nước lũ đổ về sau những trận mưa lớn kể từ tháng Sáu. 

Trong đó, sự việc con đập Shazixi ở hồ chứa nước quy mô nhỏ thuộc khu tự trị dân tộc Choang ở huyện Dương Sóc của tỉnh Quảng Tây bị vỡ vào ngày 7/6 có thể là điềm báo trước cho sự tàn phá của thiên tai ngày càng khắc nghiệt đối với hệ thống cơ sở hạ tầng chống lũ của Trung Quốc.

Thảm họa 'thiên nga đen' rình rập hàng nghìn con đập ở Trung Quốc

Thảm họa 'thiên nga đen' rình rập hàng nghìn con đập ở Trung Quốc

Thảm họa 'thiên nga đen' đang rình rập hàng nghìn con đập 'cao tuổi' ở Trung Quốc trong bối cảnh thiên tai ngày càng khắc nghiệt hơn. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !