Trung Quốc nói gì khi máy bay quân sự Mỹ lần đầu hạ cánh ở Đài Loan?

Truyền thông Trung Quốc có phản ứng sau khi một máy bay quân sự Mỹ lần đầu tiên hạ cánh xuống Đài Loan. 

Hôm 6/6, 3 Thượng nghị sĩ Mỹ là Tammy Duckworth, Dan Sullivan và Christopher Coons đã có chuyến thăm kéo dài 3 tiếng đồng hồ ở Đài Loan.

Phát biểu tại sân bay Tùng Sơn ở thành phố Đài Bắc, bà Duckworth cho hay Mỹ sẽ tài trợ 750.000 liều vắc-xin Covid-19 cho Đài Loan. Đây là một phần trong kế hoạch chia sẻ vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu của Mỹ.

{keywords}
Máy bay quân sự C-17 của không quân Mỹ hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan hôm 6/6. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã ví hành động hỗ trợ vắc-xin Covid-19 từ Mỹ là “cơn mưa kịp thời”, khi mà Đài Loan mới chỉ tiêm phòng được cho 3% dân số trên đảo.

“Điều quan trọng với Mỹ là Đài Loan nằm trong nhóm ưu tiên nhận vắc-xin, bởi chúng tôi nhận ra nhu cầu cấp thiết của họ và chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác này”, Thượng nghị sĩ Duckworth nói.

Theo CNN, việc Đài Loan tiếp nhận nguồn vắc-xin Covid-19 hỗ trợ từ Mỹ dường như sẽ khiến Trung Quốc tức giận. Nguyên nhân là do trước đó, Trung Quốc cũng đã đề xuất chuyển vắc-xin Covid-19 do nước này sản xuất cho Đài Loan, nhưng Đài Bắc từ chối.

Ngoài ra, Đài Loan còn nhiều lần lên tiếng chỉ trích Trung Quốc cố tình ngăn cản hòn đảo này tiếp cận nguồn cung vắc-xin trên toàn cầu. Về phần mình, Bắc Kinh đã phủ nhận cáo buộc từ Đài Bắc. 

Cũng trong ngày 6/6, người đứng đầu Cơ quan Y tế Đài Loan là ông Joseph Wu một lần nữa lên tiếng chỉ trích Trung Quốc.

“Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để nhập khẩu vắc-xin, chúng tôi phải vượt qua nhiều trở ngại để đảm bảo nguồn cung thuốc men không bị Bắc Kinh gây cản trở. Đài Loan không còn lại gì với kiểu cản trở từ phía Trung Quốc”, ông Wu nói.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Wu không được xem là nguyên nhân khiến Trung Quốc tức giận nhất trong sự kiện 3 Thượng nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan, mà sự xuất hiện của máy bay quân sự Mỹ mới là chuyện đáng bàn.

Cụ thể, phái đoàn Mỹ tới sân bay Tùng Sơn bằng máy bay vận tải C-17 Globemaster III của không quân Mỹ. 

Theo CNA, đây là điểm bất thường bởi từ trước tới nay, các quan chức và chính trị gia Mỹ tới thăm Đài Loan bằng C-40, phiên bản quân sự của máy bay thương mại Boeing 737.

Sự hiện diện của C-17, máy bay vận tải quân sự Mỹ vốn có khả năng chở theo binh sĩ và hàng hóa bao gồm pháo, tăng chiến đấu và trực thăng, ở Đài Loan đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ truyền thông Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh, “Hạ cánh C-17 xuống hòn đảo không khác gì muốn Trung Quốc đại lục phải chấp nhận, mở đường cho Mỹ và Đài Loan mở rộng thông đồng". 

Trong một bài viết khác, tờ Thời báo Hoàn Cầu còn dẫn lời ông Lv Xiang, một chuyên gia nghiên cứu các mối quan hệ quốc tế tại viện nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc, nhận định chuyến thăm là “hành động khiêu khích nghiêm trọng nhất” từ phía Mỹ kể từ khi ông Joe Biden chính thức nhậm chức. Và Trung Quốc “sẽ không ngồi yên”.

Trước đây, truyền thông quốc gia Trung Quốc từng cảnh báo sự hiện diện của một máy bay quân sự Mỹ ở Đài Loan sẽ bị xem như là chiến tranh. Hồi tháng 8/2020, sau khi một số báo cáo cho hay một máy bay tình báo Mỹ có thể đã cất cánh từ Đài Loan, tờ Thời báo Hoàn Cầu đã khẳng định Đài Bắc và Washington “đang đùa với lửa”.

“Nếu như Đài Loan ký thỏa thuận để các máy bay quân sự Mỹ cất cánh và hạ cánh trên hòn đảo, chuyện này sẽ vượt qua giới hạn đỏ mà Trung Quốc đại lục đặt ra trong hoạt động bảo vệ hợp nhất lãnh thổ. Chuyện này sẽ vô cùng nghiêm trọng”, Thời báo Hoàn Cầu viết.

“Nếu Trung Quốc nắm được bằng chứng thuyết phục, Trung Quốc có thể phá hủy sân bay ở Đài Loan và máy bay quân sự Mỹ hạ cánh ở đó, cuộc chiến ở eo biển Đài Loan sẽ bắt đầu”, Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh trong bài viết vào ngày 31/8/2020.

Tuy nhiên, trong bài viết vào ngày 6/6, tờ Thời báo Hoàn Cầu đã “hạ giọng” và thay vào đó kêu gọi phản ứng thận trọng từ phía Bắc Kinh.

“Chúng ta hoàn toàn tự do để đưa ra các hành động mà chúng ta cho là cần thiết. Điều chúng ta cần cân nhắc là hiệu quả tích cực và các lợi ích chính trị quan trọng hơn cả”, Thời báo Hoàn Cầu cho hay.

Lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Chính quyền của Tổng thống Biden hiện vẫn giữ quan điểm cứng rắn với Trung Quốc như dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, ông Biden vẫn ủng hộ mạnh mẽ vấn đề Đài Loan như để các quan chức Mỹ tới thăm Đài Loan thường xuyên hơn dù hành động này có thể chọc giận Trung Quốc.

Mỹ sắp điều lính đặc nhiệm tới Đài Loan làm gì?

Mỹ sắp điều lính đặc nhiệm tới Đài Loan làm gì?

Mỹ sẽ cho điều động các đơn vị lính đặc nhiệm tham gia đợt huấn luyện chung với quân đội Đài Loan. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !