Trump sẽ tiến hành 'trò chơi' nguy hiểm nhất với Iran trong những ngày cuối?

Có nhiều đồn đoán đưa ra về việc ông Trump sẽ phát động cuộc chiến nhằm vào Iran trong những ngày cuối cùng để tạo ra “di sản” đặc biệt cho ông Biden.

Theo báo cáo mới đây của CNN, các nhà phân tích ở Washington cho rằng, Trump có thể kích động một cuộc xung đột với Iran, từ đó chuyển hướng chú ý của dư luận khỏi sự thất bại của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, đồng thời cũng làm gia tăng khó khăn trong việc hoạch định chính sách Trung Đông của người kế nhiệm Biden.

Ông Biden dự định thực hiện chính sách của riêng mình sau khi nhậm chức vào ngày 20/1/2021. Ông hy vọng sẽ giảm bớt "áp lực tối đa" của ông Trump đối với Tehran, khôi phục liên lạc và quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran.

{keywords}
Người dân Mỹ biểu tình phản đối chiến tranh với Iran. Nguồn: Sina.

Phe ủng hộ chiến tranh với Iran trong chính quyền Trump phản đối mạnh mẽ các chính sách này. Đây cũng là lý do mà giới phân tích Mỹ đưa ra nhận định trên.

Tạp chí hàng tháng "Đại Tây Dương" của Mỹ đã đăng một bài phân tích ngày 31/12/2020, nội dung cho rằng, ông Trump cam kết tạo ra nhiều “hỗn loạn” nhất có thể trên đường rời Nhà Trắng. Điều này có thể bao gồm việc xúc tiến một cuộc chiến với Iran để giành “món quà cuối cùng” cho ông Biden ở Trung Đông?

Theo bài phân tích, thời gian gần đây việc cân nhắc tấn công Iran đã thực sự xuất hiện trên bàn làm việc của ông Trump ở Nhà Trắng. Hiện nay, ông Trump có thể đang lên kế hoạch cuối cùng trước khi ông ấy bị buộc phải rời đi.

Bài báo chỉ ra rằng, vấn đề không phải là liệu Trump có đủ quyền lực để làm như vậy hay không. Về mặt lý thuyết, ông Trump vẫn giữ các quyền hạn do Hiến pháp trao cho đến trưa ngày 20/1.

Vấn đề đặt ra là tại sao Trump lại muốn kích động chiến tranh với Iran vào phút cuối. Lý do rõ ràng là, ông Trump sẽ làm bất cứ điều gì mà ông nghĩ rằng sẽ “có lợi” cho bản thân và nước Mỹ.

Cho dù thế nào thì đây là cơ hội cuối cùng của ông Trump để hoàn thành quyền lực cuối cùng của mình trước khi rời nhiệm sở, đó là phát động một cuộc chiến, điều mà ông chưa làm trong suốt từ đầu nhiệm kỳ của mình cho đến nay.

Tuy nhiên, nếu ông Trump quyết định bắt đầu một cuộc chiến với Iran, có thể với quyền lực được Hiến pháp trao ông sẽ thành công, nhưng quy mô, tính chất cuộc chiến đó sẽ thực sự không được như mong muốn của ông Trump. Lầu Năm Góc chắc chắn sẽ phản đối mạnh mẽ kế hoạch này.

Không chỉ vậy, ngay sau khi chuyển giao quyền lực, ông Trump có thể sẽ phải đối mặt với cáo buộc “lạm dụng quyền lực” từ Chính quyền mới của ông Biden.

Hành động mới nhất cho thấy, ông Trump dường như bất chấp tất cả, đang “phiêu lưu” với quyền lực của mình trong những ngày cuối của nhiệm kỳ. Lầu Năm Góc thông báo tàu sân bay USS Nimitz sẽ tiếp tục ở Vùng Vịnh để ứng phó mối đe dọa từ Iran, thay vì về nước như dự kiến.

"Tôi đã lệnh cho tàu USS Nimitz đình chỉ đợt tái triển khai định kỳ do những đe dọa gần đây của Iran nhằm vào Tổng thống Donald Trump và nhiều quan chức chính phủ Mỹ", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller cho biết trong thông cáo hôm 3/1.

Trước đó, ông Trump từng yêu cầu cấp dưới trình phương án tấn công cơ sở hạt nhân Iran. Ông chủ Nhà Trắng cũng cảnh cáo sẽ buộc "Iran chịu trách nhiệm" nếu xảy ra những vụ tấn công làm chết người Mỹ ở Iraq.

Những hoài nghi về một cuộc tấn công Iran bao trùm trong cộng đồng các quan chức quân sự cấp cao ở cả Mỹ và Israel, những người lo ngại phản ứng dây chuyền có thể khiến các bên đều rơi vào tình trạng tồi tệ hơn. Một cựu quan chức quốc phòng hàng đầu đã cảnh báo, ý tưởng về một cuộc tấn công "hạn chế, nhanh gọn và chính xác" là điên rồ bởi chiến tranh sẽ không diễn ra theo cách đó.

Các cơ quan tình báo Mỹ cũng giữ thái độ thận trọng bởi bất chấp những báo cáo của IAEA, trong nhiều tháng qua, Iran vẫn chưa kích hoạt một quả bom nào.

Chi phí cho lễ nhậm chức tổng thống Mỹ là bao nhiêu?

Chi phí cho lễ nhậm chức tổng thống Mỹ là bao nhiêu?

Chỉ còn vài tuần nữa, lễ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ sẽ diễn ra. Sự kiện lớn này là biểu tượng chuyển giao quyền lực tổng thống một cách hòa bình tuy nhiên nó khá tốn kém.

Đức Trí (lược dịch)

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Đang cập nhật dữ liệu !