Trở thành lính cứu hỏa sau 14 năm được cứu khỏi trận động đất làm 87.000 người chết

Sau 14 năm được cứu sống khỏi trận động đất khiến 87.000 người chết, chàng trai đã hiện thực hóa ước mơ trở thành lính cứu hỏa để đi cứu người.

Hình ảnh một nhân viên cứu hỏa bế trên tay bé trai 2 tháng tuổi sống sót sau trận động đất xảy ra hồi đầu tuần ở tỉnh Tứ Xuyên khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Bé trai 2 tháng tuổi là nạn nhân nhỏ tuổi nhất sống sót sau trận động đất mạnh 6,8 độ richter tại tỉnh Tứ Xuyên vào ngày 5/9.

Trận động đất này đã khiến ít nhất 82 người thiệt mạng, 35 người vẫn còn mất tích và 270 người khác bị thương.

{keywords}
Anh Zhang trở thành lính cứu hỏa sau 14 năm được cứu khỏi trận động đất làm 87.000 người chết ở tỉnh Tứ Xuyên. (Ảnh: SCMP)

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), ít ai biết rằng chàng lính cứu hỏa trong bức ảnh đang được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc từng là một nạn nhân được lính cứu hỏa cứu sống sau trận động đất mạnh 8 độ richter ở tỉnh Tứ Xuyên vào năm 2008. 

Trận động đất kinh hoàng này đã cướp đi sinh mạng của 87.000 người, khiến 370.000 người khác bị thương, và đẩy 5 triệu người vào cảnh không nhà cửa.

Trong bức ảnh, anh Zhang Zili ở huyện Mân Xuyên của tỉnh Tứ Xuyên đang hỗ trợ những người dân làng di chuyển tới nơi an toàn vào ngày 6/9, tức một ngày sau khi trận động đất mạnh 6,8 độ richter tấn công khu vực này.

Đứa trẻ mà anh Zhang bế trên tay trước đó được người bà mang theo. Ngôi nhà của hai bà cháu nằm trong một ngôi làng hẻo lánh đã bị trận động đất tàn phá.

Anh Zhang đề nghị bế cháu giúp, bởi người bà đã bị kiệt sức vì phải đi bộ 7 tiếng đồng hồ.

{keywords}
 

Anh Peng Ke, đồng nghiệp của anh Zhang, chính là người chụp lại bức ảnh anh Zhang đang bế đứa bé trên tay với mong muốn “ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong quá trình giải cứu”.

Sau khi bức ảnh làm dậy sóng cộng đồng mạng Trung Quốc, anh Zhang cũng tiết lộ chuyện mình từng được các nhân viên cứu hỏa cứu sau khi căn nhà của gia đình bị sụp đổ sau trận động đất ở Tứ Xuyên vào tháng 5/2008.

Trận động đất này được xem là một trong những thảm họa động đất kinh hoàng nhất tại Trung Quốc khiến gần 90.000 người chết.

Anh Zhang phải chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp của trận động đất vào năm 2008 khi còn đang là học sinh tiểu học. Anh vẫn nhớ hình ảnh lực lượng cứu hỏa dựng lều cho các gia đình và chuyển nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày như mỳ tôm để người dân dùng.

“Vào thời điểm đó, tôi đã quyết định bản thân sẽ trở thành một người lính cứu hỏa khi lớn lên, và tham gia cứu người như cách mà những người lính cứu hỏa năm đó đã làm”, anh Zhang nói.

{keywords}
Bố của bé trai được anh Zhang bế cũng là lính cứu hỏa. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Anh Zhang hiện ngoài 20 tuổi và mới trở thành lính cứu hỏa vào tháng Năm. Sau khi bức ảnh nhận được sự quan tâm lớn từ mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người đã gọi anh Zhang là “Người anh em Mân Xuyên”.

“Chuyện này không có gì to tát. Đó là trách nhiệm của tôi. Những người đồng nghiệp của tôi cũng là 'Những người anh em Mân Xuyên'”, anh Zhang tâm sự. 

Một thông tin trùng hợp nữa là bố của bé trai được anh Zhang bế cũng là lính cứu hỏa. Tuy nhiên, bố của bé trai đang làm nhiệm vụ ở một khu vực khác vào thời điểm động đất xuất hiện ở tỉnh Tứ Xuyên.

“Cảm ơn người anh em Ngân Xuyên”, một cư dân mạng bày tỏ sự ngưỡng mộ về bức ảnh anh Zhang bé cháu nhỏ.  

“Một đứa trẻ từng được lính cứu hỏa cứu, và nay đi cứu con của một nhân viên cứu hỏa”, người khác xúc động viết.

Đổ hàng trăm chai nước khoáng xuống sông để cầu sức khỏe, chuyện tốt hay lãng phí?

Đổ hàng trăm chai nước khoáng xuống sông để cầu sức khỏe, chuyện tốt hay lãng phí?

Tranh cãi bùng nổ sau khi một nhóm người đổ hàng trăm chai nước khoáng xuống sông trong nghi lễ cầu sức khỏe ở Trung Quốc. 

Hàn Quốc: Nỗi khổ không bán được nhà vì nằm gần nhà máy điện hạt nhân

Hàn Quốc: Nỗi khổ không bán được nhà vì nằm gần nhà máy điện hạt nhân

Nhiều người dân Hàn Quốc sống gần các nhà máy điện hạt nhân muốn bán nhà để chuyển tới khu vực khác sinh sống, nhưng không có ai mua.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !