Triều Tiên phóng 2 tên lửa từ sân bay, điều thêm đoàn tàu tới biên giới Trung Quốc

Vào sáng nay, Triều Tiên vừa cho phóng thử 2 tên lửa từ sân bay ở Bình Nhưỡng, vừa cử thêm một đoàn tàu sang thành phố biên giới của Trung Quốc.  

Quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng 2 vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng vào hôm nay (17/1).

Chính phủ Nhật Bản cũng đã báo cáo về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno chỉ trích hành động của Triều Tiên là mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình của khu vực.

{keywords}
Triều Tiên phóng tên lửa từ toa tàu hỏa hôm 14/1. (Ảnh: KCNA)

Trong vòng chưa đầy 2 tuần, Triều Tiên đã cho thực hiện 3 vụ thử nghiệm tên lửa. Đây là tần suất chưa từng có. Hai vụ phóng trước đây liên quan tới “tên lửa siêu thanh”. Vụ phóng gần nhất là vào ngày 14/1, Triều Tiên đã cho phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ toa tàu hỏa. Tính riêng trong tháng Một, Triều Tiên đã thực hiện 4 vụ phóng tên lửa cho tới hôm nay.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo, Triều Tiên cho phóng các tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng. Trước đây, Triều Tiên từng sử dụng sân bay này để thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 vào năm 2017.

Ông Mason Richey, Giáo sư tại Đại học Hankuk ở Seoul, nhận định tần suất thử nghiệm dày đặc kèm theo nhiều loại tên lửa được mang ra phóng thử cho thấy Triều Tiên có đủ các loại tên lửa để cảm thấy thoải mái mang ra phóng thử, huấn luyện và phô trương, cũng như củng cố độ tin tưởng về năng lực phòng thủ bằng cách nhấn mạnh tới quy mô của lực lượng tên lửa.

Kể từ năm 2017, Triều Tiên đã không cho thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hay vũ khí hạt nhân. Nhưng sau khi các cuộc đàm phán hạt nhân gặp thất bại vào năm 2019, chính quyền Bình Nhưỡng bắt đầu phát triển và thử nghiệm hàng loạt thiết kế tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới.

Nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn bao gồm các loại tên lửa siêu thanh được thiết kế để né tránh hệ thống phòng không trong khu vực. Ngoài ra, Triều Tiên nhấn mạnh nước này còn theo đuổi các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật để có thể triển khai đầu đạn hạt nhân trên tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

“Các vụ phóng tên lửa chiến thuật cho thấy tác động rất ít của các lệnh trừng phạt trong việc kiềm chế tham vọng của chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un, cũng như sự thất bại của Mỹ trong việc cho Triều Tiên thấy cái giá thích đáng khi phát triển chương trình tên lửa tầm ngắn”, Reuters dẫn lời ông Richey. 

Các vụ phóng tên lửa trong thời gian gần đây diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên ngày càng bị cô lập do phong tỏa các đường biên giới để phòng dịch Covid-19. Song dường như Triều Tiên đã nối lại một số hoạt động giao thương qua biên giới đường bộ với Trung Quốc.

Những thương lái người Trung Quốc cho biết khả năng hoạt động thương mại thường xuyên với Triều Tiên sẽ được thực hiện trở lại sớm nhất là vào hôm nay, sau khi một đoàn tàu chở hàng của Triều Tiên bất ngờ xuất hiện ở thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc vào ngày 16/1. Đây là lần vượt biên đầu tiên của một đoàn tàu Triều Tiên, sau khi quốc gia này cho phong tỏa các đường biên giới để phòng dịch Covid-19 kể từ đầu năm 2020.

Giáo sư Leif-Eric Easley tại Đại học Ewha ở Seoul cho rằng, Bắc Kinh có liên quan tới những hoạt động quân sự gần đây của Bình Nhưỡng.

“Trung Quốc đang hỗ trợ Triều Tiên về mặt kinh tế, và điều phối với các hoạt động quân sự của Bình Nhưỡng”, ông Easley chia sẻ.

Hồi tuần trước, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các bên hành động thận trọng và tiến hành đối thoại để hạ nhiệt căng thẳng.

Cụ thể, hôm 12/1, Bộ Tài chính Mỹ đã ban bố lệnh trừng phạt đối với 5 công dân Triều Tiên sinh sống ở nước ngoài gồm 1 người ở Nga, và 4 người ở Trung Quốc trước cáo buộc hỗ trợ chương trình sản xuất tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa một số cá nhân và một doanh nghiệp của Nga là Parsek LLC vào danh sách trừng phạt vì bị tình nghi liên quan tới chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Bắc Kinh nhấn mạnh vẫn thi hành các biện pháp trừng phạt mà cộng đồng quốc tế áp đặt với Bình Nhưỡng. Song Trung Quốc cùng Nga đã lên tiếng hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xóa bỏ các lệnh trừng phạt với chính quyền Bình Nhưỡng.

Yonhap đưa tin, cũng trong ngày hôm nay, thêm một đoàn tàu từ Triều Tiên đã băng qua cây cầu đường sắt trên sông Áp Lục để tiến vào thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc, ngay sau khi một đoàn tàu khác của Triều Tiên trở về nước và mang theo các nhu yếu phẩm cần thiết cùng hàng hóa cứu trợ nhân đạo.

Đoàn tàu rỗng của Triều Tiên tới Đan Đông vào sáng sớm ngày 17/1, chỉ sau ít thời gian đoàn tàu đầu tiên gồm 15 toa của nước này rời thành phố biên giới của Trung Quốc vào lúc 7h sáng để trở về thành phố Sinuiju.

Đoàn tàu Triều Tiên xuất hiện ở Trung Quốc giữa lúc phong tỏa biên giới

Đoàn tàu Triều Tiên xuất hiện ở Trung Quốc giữa lúc phong tỏa biên giới

Giữa lúc lệnh phong tỏa vẫn đang được thực thi, một đoàn tàu chở hàng của Triều Tiên bất ngờ xuất hiện tại thành phố biên giới của Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !