Triều Tiên di chuyển tên lửa sau khi cắt đứt mọi liên lạc với Hàn Quốc?

Tờ Donga Ilbo đưa tin, sau khi cắt đứt toàn bộ liên lạc với Hàn Quốc, Triều Tiên đã cho di chuyển một vài tên lửa.

 

Dẫn lời giới chức Mỹ giấu tên, tờ Donga Ilbo của Hàn Quốc cho biết, một vài tên lửa của Triều Tiên được phát hiện đã đặt trên các xe mang ống phóng ở tỉnh Nam Pyeongan, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Đáng nói, tỉnh Nam Pyeongan chính là nơi Triều Tiên cho phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đầu tiên vào năm 2017. Giới chức Mỹ cũng nghi ngờ, Triều Tiên hiện có 6 ICBM.

{keywords}
Triều Tiên bị nghi ngờ di chuyển tên lửa sau khi cắt đứt mọi liên lạc với Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố cắt đứt toàn bộ đường dây liên lạc với Hàn Quốc từ trưa ngày 9/6 trước cáo buộc Seoul không thể ngăn cản hoạt động rải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng ở biên giới, nhiều chuyên gia đã bày tỏ quan ngại về khả năng Triều Tiên sẽ có hành động khiêu khích quân sự.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), quyết định cắt đứt toàn bộ đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc được đưa ra trong cuộc họp có sự tham gia của bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un và ông Kim Yong-chol, phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

KCNA nhấn mạnh thêm, việc cắt đứt toàn bộ đường dây liên lạc sẽ là “bước đi đầu tiên trong quyết tâm đóng cửa hoàn toàn mọi phương thức liên lạc với Hàn Quốc và từ bỏ những thứ không cần thiết”.

Các đường dây liên lạc liên Triều được thành lập sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức 3 cuộc họp thượng đỉnh vào năm 2018.

“Triều Tiên có thể có hành động quân sự vào tháng Tám, thời điểm Seoul và Washington tổ chức tập trận chung hoặc vào tháng 10 nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên”, ông Shin Beom-chul, Giám đốc Trung tâm Ngoại giao và An ninh tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc gia Hàn Quốc cho hay.

Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc lại phủ nhận khả năng Triều Tiên cho phóng thử tên lửa. Theo họ, đây có thể là một phần trong quá trình khâu chuẩn bị cho ra mắt ICBM mới nhân lễ diễu binh kỷ niệm ngày nổ ra Chiến tranh liên Triều vào ngày 25/6.

“Việc phô trương sức mạnh thông qua hình ảnh ICBM tại lễ diễu binh nhiều khả năng đang nằm trên bàn thảo luận của Triều Tiên. Nhưng việc phóng thử dường như sẽ không sớm diễn ra”, ông Hong Min, Giám đốc ban Triều Tiên tại Viện Nghiên cứu Thống nhất quốc gia Hàn Quốc nhận định.

Quyền lực của em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày càng lớn

Quyền lực của em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày càng lớn

Những tuyên bố cứng rắn chỉ trích Hàn Quốc gần đây cho thấy, em gái Chủ tịch Kim Jong-un ngày càng giữ vị trí chính trị quan trọng tại Triều Tiên

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !