Tranh cãi chuyện những bà mẹ ‘vô tư’ đưa con trai vào phòng tắm nữ công cộng

Việc thiếu vắng các chương trình giới tính ở Trung Quốc dẫn tới tình cảnh nhiều bà mẹ “vô tư” đưa con trai vào phòng tắm nữ công cộng khiến người khác khó chịu.

Các chuyên gia nhận định, việc các bé trai và thậm chí đã ở tuổi thiếu niên được nhiều bà mẹ “vô tư” đưa vào phòng thay đồ nữ tại các địa điểm công cộng ở Trung Quốc cho thấy sự thiếu vắng chương trình giáo dục giới tình và tình dục ở đất nước tỷ dân.

Nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc cũng đã chia sẻ câu chuyện mà họ từng gặp phải, khi chứng kiến những chàng trai trẻ và các bé trai sử dụng phòng thay đồ hoặc nhà vệ sinh nữ ở nơi công cộng.

{keywords}
Nhiều bà mẹ ở Trung Quốc đưa con trai thậm chí đã ở tuổi thiếu niên vào phòng thay đồ nữ công cộng. (Ảnh: SCMP)

Câu chuyện mới đây lại tiếp tục dậy sóng sau khi một blogger ủng hộ nữ quyền chia sẻ lại tình huống dở khóc dở cười của một người phụ nữ khác trong tuần này. Theo đó, một vài bà mẹ có thói quen đưa con trai và không ít bé đã trên 10 tuổi vào sử dụng phòng tắm nữ ở khu vực bể bơi công cộng. Những cậu bé này thậm chí còn tắm chung phòng tắm với mẹ.

Người phụ nữ cho hay, cô từng bị một cậu bé nhìn chằm chằm vào người. Tình huống này khiến cô vừa xấu hổ, vừa tức giận. Khi cô này báo cáo sự việc với nhân viên bể bơi, họ nói rằng cậu bé “còn quá nhỏ” và họ không thể làm gì để “trừng phạt” cậu bé. Trong khi đó, người mẹ của cậu bé nhất mực nói, “đứa trẻ không hiểu chuyện gì” và còn nói mỉa lại.

Người phụ nữ này không có bức ảnh để minh chứng thêm cho sự việc từng xảy ra với bản thân. Nhưng khi nữ blogger chia sẻ lại câu chuyện, cô đã cho đăng bức ảnh một cậu bé 7 tuổi cởi trần và mặc độc chiếc quần bơi đang đứng trong phòng tắm nữ ở khu thể thao thuộc thành phố Nam Dương thuộc tỉnh Hà Nam. Bức ảnh này từng gây tranh cãi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc hồi năm ngoái.

Theo giới chuyên gia, câu chuyện trên xảy ra là do thiếu chương trình giáo dục giới tính và tình dục ở Trung Quốc, quốc gia mà các ông bố bà mẹ có tâm lý vô tư đưa con vào phòng tắm chung và luôn cho rằng trẻ nhỏ không hiểu chuyện gì. Ngay cả các bậc phụ huynh ở Trung Quốc cũng ngại chia sẻ với con cái về các vấn đề tế nhị như giới tính và tình dục.

“Hiện tượng đưa trẻ em vào phòng thay đồ hay phòng vệ sinh khác giới đã tồn tại lâu nay. Các phụ huynh nghĩ rằng chuyện này không có gì là sai trái. Do Trung Quốc không có chương trình giáo dục giới tính một cách hệ thống từ trước, nên bài học về giới tính mà bọn trẻ nhận được từ bố mẹ là vô cùng ít ỏi”, cô Lin Xiyuan, một giáo viên tại Viện Giáo dục Giới tính Trẻ em Shan Jie Tong Zhen ở thành phố Thâm Quyến chia sẻ với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Thậm chí, một người phụ nữ khác chia sẻ trên Weibo rằng cô đã thành công ngăn chặn 2 người mẹ mang theo con trai với đứa nhỏ nhất là 6 tuổi vào trong phòng thay đồ nữ ở phòng gym. Trước đó, cô này đã tranh cãi nảy lửa với 2 người mẹ, cũng như yêu cầu các nhà quản lý phòng gym phải ngăn chặn sự việc. “Hãy cứng rắn và không thể dung thứ cho sự việc như vậy”, cô gái viết.

Không chỉ nữ giới, mà ngay cả nam giới cũng không ít lần phải “đỏ mặt” khi các ông bố mang theo con gái vào phòng vệ sinh nam. “Khi tôi chuẩn bị đi tiểu thì họ bước vào. Tôi đã vô cùng xấu hổ”, một người đàn ông cho hay.

Trung Quốc đã cho sửa đổi Bộ Luật Bảo vệ Thanh thiếu niên và đưa vào áp dụng trong tháng Sáu. Theo đó, các trường mẫu giáo, trường cấp 1 và cấp 2 cần thực hiện giảng dạy về giới tính với mức độ “phù hợp với lứa tuổi của học sinh”.

Trên thực tế, theo chỉ đạo của cơ quan quản lý du lịch quốc gia, cách đây vài năm, Trung Quốc mới cho xây dựng các phòng vệ sinh riêng cho phép các bà mẹ mang theo con trai hoặc ông bố mang theo con gái vào sử dụng chung phòng. Điều này nhằm đảm bảo tính riêng tư và phân biệt giới tính rõ ràng khi người dùng sử dụng ở phòng vệ sinh nam hoặc nữ.

Quan chức Trung Quốc tự tử liên quan tới giải chạy ‘tử thần’ khiến 21 người mất mạng

Quan chức Trung Quốc tự tử liên quan tới giải chạy ‘tử thần’ khiến 21 người mất mạng

Trung Quốc xác định 27 quan chức bao gồm một bí thư huyện đã tự tử là những đối tượng liên quan tới giải chạy “tử thần” khiến 21 vận động viên mất mạng hồi tháng Năm.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !