Tổng thống Ukraine: ‘Chỉ có Mỹ và ông Biden mới có thể ngăn Nord Stream 2’

Trong cuộc gặp với phái đoàn thượng nghị sĩ Mỹ ở Kiev, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói rằng chỉ có Hoa Kỳ và Tổng thống Joe Biden mới có thể ngăn chặn việc hoàn thành Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo tờ Ukrainska Pravda của Ukraine, ông Zelensky nói thêm rằng việc khởi động đường ống dẫn khí đốt này “sẽ tước đi nguồn kinh phí cần thiết của Ukraine để tăng cường quân đội, lực lượng ngày nay bảo vệ toàn bộ châu Âu”.

Ông Zelensky cho biết, việc Nord Stream 2 hoạt động sẽ khiến Ukraine thiệt hại ít nhất 3 tỉ USD mỗi năm.

Người đứng đầu Ukraine nhấn mạnh, Kiev sẵn sàng cung cấp cho Mỹ thông tin đầy đủ về các mối đe dọa từ việc thực hiện Nord Stream 2.

{keywords}
Mỹ từ lâu chỉ trích Nord Stream 2, đồng thời đe dọa trừng phạt các công ty tham gia xây dựng đường ống. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc họp, ông Zelensky cũng tuyên bố cần cung cấp cho Ukraine một kế hoạch hành động để trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Một mối đe dọa tiềm tàng khác có thể củng cố vị thế của Nga ở châu Âu. Chúng tôi gọi việc không cung cấp cho Ukraine một tín hiệu rõ ràng và thời hạn cụ thể để nhận được kế hoạch hành động về tư cách thành viên NATO”, văn phòng tổng thống Ukraine thông báo.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Aleksey Pushkov thành viên Hội đồng Liên bang Nga đã bình luận trên Twitter trước tuyên bố của Tổng thống Vladimir Zelensky về những hậu quả tiêu cực của việc hoàn thành Nord Stream 2 đối với Ukraine.

Thượng nghị sĩ Nga bày tỏ quan điểm rằng việc cắt giảm chi tiêu quân sự sẽ chỉ có lợi cho Ukraine.

“Ukraine sẽ tốt hơn nếu không có quân đội. Như vậy, việc pháo kích ở Donbass sẽ dừng lại. Những người trẻ Ukraine sẽ ngừng hi sinh. Và ảo tưởng của Ukraine có thể lấy lại Crimea sẽ biến mất. Kiev sẽ không thể kéo NATO vào một cuộc xung đột vũ trang với Nga”, ông Pushkov nói.

Ngoài ra, ông Pushkov lưu ý đến sự vô nghĩa trong những lời phàn nàn của Tổng thống Zelensky đối với Mỹ, những người mà mối quan hệ với Berlin được ưu tiên hơn với Kiev.

Mới đây, tại diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg (SPIEF) lần thứ 24, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Moscow hy vọng rằng việc xây dựng Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2021.

Phó Thủ tướng Nga nhấn mạnh công việc xây dựng đường cao tốc đang được tiến hành và “không dừng lại về nguyên tắc”.

“Nhà điều hành đường ống cùng với các công ty tham gia dự án vẫn đang tiếp tục triển khai”, ông Novak nói.

Ông Novak nói thêm rằng thời gian chính xác phụ thuộc vào các điều kiện khác nhau, bao gồm cả kỹ thuật và thời tiết. Theo ông, khoảng 100 km đường ống cần được hoàn thành.

Theo đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov, Mỹ có thể tạo ra những nỗ lực để ngăn chặn sự xác nhận Nord Stream 2 khi đường ống hoàn thành, nhưng Moscow đã sẵn sàng cho bất kỳ sự phát sinh này.

“Quan điểm của Mỹ là không thể ngừng xây dựng Nord Stream 2. Nhưng sau khi hoàn thành phần xây dựng đến thời gian cấp giấy chứng nhận, họ có thể gây ra một số khó khăn”, ông Chizhov nói bên lề SPIEF.

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì. Bản thân châu Âu cũng cần Nord Stream 2 nhiều như chúng tôi. Không chỉ Gazprom mà một số công ty năng lượng lớn của châu Âu cũng tham gia vào dự án này trên cương vị của chính phủ Đức”, nhà ngoại giao Nga nói thêm.

Trước đó, văn phòng Nghị sĩ đảng Cộng hòa Fred Keller, đại diện bang Pennsylvania cho biết, ông Keller đã đệ trình lên Quốc hội Mỹ dự luật ngay lập tức khôi phục lệnh trừng phạt dự án khí đốt Nord Stream 2.

Nghị sĩ Keller chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phá hoại vị thế độc lập về năng lượng của Mỹ, dẫn đến tình trạng giá năng lượng tăng vọt, công nhân trong ngành mất kế sinh nhai, vị thế của nước này trên trường quốc tế suy giảm.

Đức làm mọi cách để ‘khởi động’ Nord Stream 2

Đức làm mọi cách để ‘khởi động’ Nord Stream 2

Bloomberg dẫn thông tin từ tập đoàn truyền thông Funke cho biết, một phái đoàn cấp cao của Đức đã đến Washington để thảo luận về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !