Tình hình Syria: TT Assad tiêm vắc-xin Nga, 70 người thương vong vì đánh bom

Tổng thống Syria Assad cho biết có thể sẽ tiêm vắc-xin Covid-19 của Nga; 70 thương vong sau vụ đánh bom xe ở Aleppo là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Tổng thống Assad sẽ tiêm vắc-xin Nga

Chia sẻ với Sputnik, Tổng thống Syria Bashar Assad cho hay khả năng ông sẽ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga.

Khi được hỏi liệu cá nhân ông có muốn tiêm vắc-xin Covid-19 của Nga, ông Assad cho hay, “Dĩ nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay, ai cũng muốn được tiêm vắc-xin ngừa loại virus nguy hiểm này”.

{keywords}
Tổng thống Syria Assad cho biết khả năng sẽ tiêm vắc-xin Nga. (Ảnh minh họa)

Ông Assad cũng cho biết chính quyền Damascus đang thảo luận với chính quyền Moscow về việc tiếp cận nguồn cung cấp vắc-xin lớn cho thị trường Syria, đồng thời nhấn mạnh đây là vấn đề “vô cùng quan trọng”.

“Tôi nghĩ vắc-xin của Nga hiện chưa có sẵn trên thị trường quốc tế, nhưng chúng tôi vẫn đang thảo luận với chính quyền Nga khi nào Nga sẽ cung cấp vắc-xin cho Syria. Điều này là vô cùng quan trọng và rất cần thiết trong thời điểm hiện nay”, ông Assad cho hay.

“Mọi người ở Syria đều đáng nói về vắc-xin Nga và khi nào vắc-xin này sẽ có sẵn”, ông Assad nói thêm.

Khi được hỏi về số lượng định đặt mua, Tổng thống Syria chia sẻ, “Chuyện này phụ thuốc vào số lượng vắc-xin Nga sẵn sàng cung cấp cho thị trường quốc tế và chúng tôi phải thảo luận số lượng nhập vào với cơ quan y tế Syria”.

Vào ngày 11/8, chính phủ Nga đã chính thức phê duyệt loại vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên trên thế giới mang tên Sputnik V. Thời gian gần đây, vắc-xin Sputnik V mới hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ ba theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Một số quốc gia cũng đã nối gót Nga và thông báo sẽ nhanh chóng đăng ký sử dụng vắc-xin Covid-19 do những nước này tự sản xuất trong trường hợp khẩn cấp. 

Người dân Syria bao vây chốt quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Nhiều người dân Syria đã bao vây một chốt quân sự tại phía tây bắc Syria vào ngày 6/10 nhằm phản đối sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Hãng tin AMN dẫn báo cáo từ đông bắc Syria cho hay, người dân đã đứng chặn trước một chốt quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động trong khu vực quân chính phủ Syria đang nắm quyền kiểm soát ở tỉnh Hama để phản đối sự hiện diện của các binh lính Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là cuộc biểu tình thứ hai được người dân Syria tổ chức ngay bên ngoài một chốt quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 2 tháng qua. Trước đó, nhiều dân thường Syria cũng đã tụ tập trước một chốt quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib hồi tháng Chín.

Chia sẻ trên Twitter hôm 16/9, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các nhóm ủng hộ chính phủ Syria đã tiếp cận hàng loạt chốt quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib sau đó tấn công 1 trong những địa điểm này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối lời đề nghị của Nga về việc Ankara rút binh sĩ khỏi các chốt quân sự nằm trong vùng kiểm soát của chính phủ Syria bất chấp yêu cầu từ phía Damascus.

Thổ Nhĩ Kỳ cho thiết lập 12 chốt quan sát chính thức ở tỉnh Idlib và một phần ở tỉnh Aleppo. Ngoài ra, hơn 20 chốt quan sát “phi chính thức” được báo cáo đang hoạt động trong vùng. Ankara cho thiết lập các chốt quan sát này vào tháng 10/2017 theo thỏa thuận ký kết với Moscow và Tehran nhằm giúp chấm dứt xung đột ở Syria, cũng như phân loại những tay súng nổi dậy trung hòa ra khỏi các nhóm phiến quân khủng bố.

Về phần mình, Damascus nhiều lần lên tiếng nhấn mạnh các lực lượng quân sự nước ngoài không được mời mà tới hoạt động ở Syria là hành động xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng và phải dời đi. Chính phủ Syria tuyên bố, một ngày nào đó sẽ đưa người dân Syria trở lại sinh sống ở các vùng đất mà Thổ Nhĩ Kỳ, các lực lượng được Ankara hậu thuẫn, Mỹ, Israel và phiến quân đang nắm quyền kiểm soát.

Xe bọc thép cùng trực thăng Nga tuần tra

Quân đội Nga đã cho tiến hành một số cuộc tuần tra ở tỉnh Al-Hasakah trong tháng 10 nhằm bảo vệ vùng đất này khỏi các cuộc tấn công của phe đối lập, cũng như đảm bảo an ninh cho khu vực.

Đoạn video được RT công bố cho thấy, một đoàn tuần tra trên mặt đất của Nga với sự tham gia của một số xe thiết giáp được các trực thăng hộ tống đã di chuyển qua tỉnh Al-Hasakah.

Đoàn tuần tra của Nga đi dọc phần biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ từ Qamishli tới thành phố Al-Malikiyah nằm gần biên giới Iraq.

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda TV của Bộ Quốc phòng Nga nhân kỷ niệm 5 năm ngày quân đội Nga tham chiến ở Syria theo lời đề nghị của chính quyền Damascus, Tổng thống Assad khẳng định sự hiện diện của hai căn cứ quân sự lớn của quân đội Nga là căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Nga bắt đầu tham chiến ở Syria vào ngày 30/9/2015 và thiết lập sự hiện diện quân sự thường trực ở Syria vào năm 2017 theo một thỏa thuận với chính quyền Damascus.

Theo tài liệu được chính phủ Nga công bố hồi tháng Tám, chính quyền Syria đã đồng thuận cung cấp thêm phần đất liền và vùng biển để Nga mở rộng căn cứ không quân Hmeymim.

Sau gần 10 năm nội chiến, với sự hỗ trợ của quân đội Nga và Iran, quân chính phủ Syria đã giành lại được phần lớn lãnh thổ từng nằm trong tay các nhóm phiến quân và khủng bố.  

70 người thương vong vì đánh bom ở Aleppo

Sputnik cho hay, ít nhất 17 người đã thiệt mạng và 53 người khác bị thương sau một vụ đánh bom xe xảy ra ở thành phố Al-Bab thuộc tỉnh Aleppo, phía tây bắc Syria hôm 6/10.

Trước đó cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin hàng chục dân thường Syria đã thiệt mạng và bị thương sau vụ đánh bom xảy ra ở khu vực nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát.

Hiện vẫn chưa có nhóm vũ trang nào đứng lên nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công trên.

Tình hình Syria: Hé lộ bí mật cuộc chiến 5 năm của Nga ở Syria

Tình hình Syria: Hé lộ bí mật cuộc chiến 5 năm của Nga ở Syria

Những bí mật về cuộc chiến 5 năm của quân đội Nga ở Syria được hé lộ; Không quân Nga - Syria hợp sức tấn công IS là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !