Tình hình Syria: Ông Assad nói về quân đội Nga và âm mưu ám sát của Mỹ

Căn cứ của quân đội Nga ở Syria giúp duy trì cán cân quân sự; Ông Assad lần đầu lên tiếng về kế hoạch ám sát của Mỹ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Căn cứ Nga giúp Syria duy trì cán cân sức mạnh

Tổng thống Bashar al Assad nhấn mạnh, sự hiện diện thường trực của các căn cứ không quân và hải quân quy mô lớn của Nga giúp Syria đối phó với tầm ảnh hưởng của các nước phương Tây trong khu vực và cuộc chiến chống lại các nhóm nổi dậy đang giảm bớt tần suất.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda TV của Bộ Quốc phòng Nga nhân kỷ niệm 5 năm ngày quân đội Nga tham chiến ở Syria theo lời đề nghị của chính quyền Damascus, Tổng thống Assad khẳng định sự hiện diện của hai căn cứ quân sự lớn của quân đội Nga là đặc biệt quan trọng.

{keywords}
Tổng thống Assad khẳng định sự hiện diện của các căn cứ quân sự Nga ở Syria là nhằm đối phó với tầm ảnh hưởng của phương Tây. (Ảnh: AMN)

“Cán cân quân sự toàn cầu cần có vai trò của các căn cứ quân sự Nga. Chúng tôi đang được hưởng lợi từ các căn cứ Nga”, ông Assad cho hay, các tướng chỉ huy quân sự Syria khẳng định sự hiện diện của các căn cứ Nga chính là để đối phó với sự thống trị của Mỹ trong khu vực.

Ngoài căn cứ không quân Hmeymim, nơi dàn tiêm kích và oanh tạc cơ Nga lên đường thực hiện các cuộc không kích nhằm hỗ trợ quân đội Syria chiến đấu, Moscow còn có căn cứ hải quân Tartus ở Syria. Tartus là căn cứ hải quân duy nhất của Nga ở khu vực Địa Trung Hải và được sử dụng từ thời Liên Xô cũ.

Nga bắt đầu tham chiến ở Syria vào ngày 30/9/2015 và thiết lập sự hiện diện quân sự thường trực ở Syria vào năm 2017 theo một thỏa thuận với chính quyền Damascus.

Theo tài liệu được chính phủ Nga công bố hồi tháng Tám, chính quyền Syria đã đồng thuận cung cấp thêm phần đất liền và vùng biển để Nga mở rộng căn cứ không quân Hmeymim.

Tổng thống Assad cho biết, trước khi Nga tham chiến, quân đội chính phủ Syria đã phải đối mặt với “tình huống nguy hiểm” khi mà các nhóm đối lập được Mỹ cùng một số nước phương Tây bên cạnh Ả Rập Xê-út và Qatar trực tiếp tài trợ tiền và cung cấp thiết bị quân sự. Dưới sự hỗ trợ của phương Tây, các phe phiến quân Syria cũng đã chiếm quyền kiểm soát nhiều thị trấn và thành phố lớn.

Sau gần 10 năm nội chiến, với sự hỗ trợ của quân đội Nga và Iran, quân chính phủ Syria đã giành lại được phần lớn lãnh thổ từng nằm trong tay các nhóm phiến quân và khủng bố.  

Về phần mình, Mỹ cùng các nước ủng hộ phe đối lập Syria cáo buộc hành động quân đội Nga và Syria ném bom xuống các vị trí phiến quân nắm giữ là tội ác chiến tranh. Thậm chí, theo Mỹ, quân đội Nga – Syria phải chịu trách nhiệm cho việc hàng triệu người Syria buộc phải đi sơ tán khỏi vùng chiến sự và hàng ngàn dân thường đã thiệt mạng.

Moscow và Damascus đã phủ nhận lời cáo buộc trên và nhấn mạnh không thực hiện ném bom xuống các vùng dân sinh. Ngoài ra, quân đội Nga – Syria chỉ chiến đấu và tấn công nhằm loại bỏ những tay súng Hồi giáo cực đoan.

Tổng thống Assad lần đầu nói về âm mưu ám sát của Mỹ

Lần đầu tiên lên tiếng bình luận về thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump từng có ý định ám sát ông Assad vào năm 2017, nhà lãnh đạo Syria cho hay tuyên bố này “không có ý nghĩa cũng như không làm ông quan tâm”.

Chia sẻ với kênh Zvezda TV, bình luận về tuyên bố của Tổng thống Trump về chuyện từng tính tới phương án ám sát nhà lãnh đạo Syria vào năm 2017, ông Assad cho biết “tất cả những tuyên bố này đều không khiến chúng tôi quan tâm và không khiến chúng tôi bận tâm. Chúng tôi không có suy nghĩ gì. Đó chỉ là lời phát biểu dành cho người dân Mỹ”.

Ông Assad nói thêm, “tuyên bố gần đây của ông Trump từng được nhắc tới một cuốn sách được xuất bản trước đó, khiến thông tin này không đáng phải ngạc nhiên, không có gì mới. Bởi đó là chính sách mà Mỹ đã thực hiện kể từ thời Chiến tranh Lạnh và kể từ sau Thế chiến thứ Hai cho tới ngày nay. Đó là chính sách bá chủ, đảo chính, ám sát và chiến tranh. Điều này là bình thường với Mỹ”.

Trước đó, trong một bài phỏng vấn với Fox News, ông Trump cho biết ông từng cân nhắc kế hoạch ám sát Tổng thống Syria Assad vào năm 2017, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc bấy giờ là ông Jame Mattis đã phản đối.

Đặc nhiệm Syria tập trận

Một đơn vị thuộc lực lượng đặc nhiệm Syria đã tổ chức diễn tập quân sự vào tuần qua ở vùng Damascus.

Cụ thể, các binh sĩ tinh nhuệ thuộc lực lượng Qawat Al-Sa’iqah của quân đội Syria đã thể hiện nhiều kỹ năng chiến đấu ngay trước sự chứng kiến của các tướng chỉ huy.

UAV Mỹ rơi gần phòng tuyến quân đội Syria

Một chiếc máy bay không người lái (UAV) của Mỹ đã bị rơi xuống khu vực nằm giữa quân đội Syria và phe phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở tỉnh Al-Hasakah vào ngày 30/9.

Theo thông tin mới được Sputnik công bố và dẫn lời một quan chức cấp cao trong quân đội Syria, UAV Mỹ rơi xuống gần ngôi làng Dardara, khu vực nằm cách thị trấn chiến lược Tal Tamr ở phía tây tỉnh Al-Hasakah khoảng 3 km.

“Chiếc máy bay của Mỹ rơi khi đang thực hiện sứ mệnh trinh sát ở khu vực chia cắt quyền kiểm soát giữa quân đội Syria và phe phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn”, nguồn tin tiết lộ.

Nguồn tin cho biết thêm, “4 chiếc xe bọc thép của Mỹ được một trực thăng quân sự hộ tống cùng hàng loạt xe tải thuộc phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã cố gắng tiếp cận vị trí chiếc UAV bị rơi ở phía đông tỉnh Al-Hasakah".

Tuy nhiên, chiếc UAV được cho đã bị quân đội Syria phát hiện và sau đó chụp ảnh hiện trường máy bay Mỹ rơi gần làng Dardara.

Tình hình Syria: Quân đội Nga tiêu diệt hơn 133.000 phiến quân Syria

Tình hình Syria: Quân đội Nga tiêu diệt hơn 133.000 phiến quân Syria

Hơn 133.000 phiến quân Syria thiệt mạng dưới tay Nga; Phái đoàn quân sự Nga vượt qua rào chắn của quân đội Mỹ là những diễn biến mới của tình hình Syria.     

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !