Tình hình Syria: Trực thăng Nga hạ cánh khẩn cấp, Syria thông báo nhầm bị rơi

Syria thông báo nhầm trực thăng Nga bị rơi, song thực tế là hạ cánh khẩn cấp; Mỹ đưa IS tới căn cứ quân sự là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Trực thăng Nga hạ cánh khẩn cấp ở Syria

Chiếc trực thăng Mi-35 của quân đội Nga đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Syria khi đang làm nhiệm vụ tuần tra phía trên tỉnh Al-Hasakah, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hôm 28/2.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trực thăng Mi-35 phải hạ cánh khẩn cấp không phải do bị bắn mà vì sự cố kỹ thuật. Sau khi hạ cánh, phi hành đoàn được xác định không có ai bị thương.

{keywords}
Trực thăng Nga phải hạ cánh khẩn cấp ở Syria vì sự cố kỹ thuật. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trước đó, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin trực thăng Nga gặp nạn và bị rơi ở tỉnh Al-Hasakah, phía đông bắc Syria, khiến phi công thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Syria rơi vào cảnh nội chiến từ năm 2011. Các nước bảo trợ cho Tiến trình Hòa bình Astana gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang cố gắng đưa những bên tham chiến ở Syria ngồi vào bàn thảo luận để đi tới một giải pháp hòa bình giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Ngoài hỗ trợ cho quân đội Syria, Nga còn thường xuyên tiến hành hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Syria, cũng như giúp Damascus tạo hành lang an toàn để người tị nạn Syria trở về nước sinh sống.

Nga tấn công căn cứ phiến quân ở Latakia

Trong tuần qua, không quân Nga đã triển khai loạt trận không kích nhằm vào nhiều vị trí hoạt động của phiến quân Syria ở tỉnh Latakia.

Theo RuVesna.SU, một cuộc tấn công quy mô lớn được không quân Nga thực hiện tại thị trấn chiến lược Kabani, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS).

“Vào ngày 26/2, một vị trí của TIP, nơi hoạt động của nhiều tay súng nước ngoài, đã bị ném bom”, RuVesna.SU cho biết.

Cũng theo RuVesna.SU, sau vụ không kích của không quân Nga, các doanh trại của phiến quân đã bị phá hủy bao gồm một nhà kho chứa vũ khí, cùng các thiết bị kỹ thuật và vật liệu. Ngoài ra, 2 tay súng làm nhiệm vụ canh gác cũng đã bị tiêu diệt.

RuVesna.SU còn cho công bố đoạn video ghi lại hình ảnh vụ tấn công cho thấy vụ nổ lớn xuất hiện ở các vị trí bị tấn công nằm ở thị trấn Kabani.

Suốt thời gian dài qua, Kabani nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng phiến quân sau khi các nhóm nổi dậy biến thị trấn này thành trụ sở chính ở vùng Jabal Al-Akrad, do chúng bị mất đi cứ điểm cũ Salma ở tỉnh Latakia trong giai đoạn 2 năm đầu Nga tham chiến ở Syria.

Đối với quân đội Syria, Kabani trở thành thị trấn cần phải được giải phóng trước khi tiến vào thành phố chiến lược Jisr Al-Shughour, nằm ở dọc tuyến đường cao tốc Latakia – Aleppo hay còn gọi là cao tốc M-4. 

Hệ thống phòng không Syria kích hoạt

Hôm 28/2, SANA đưa tin các hệ thống phòng không Syria đã kích hoạt và phản ứng trước “hành động khiêu khích từ Israel”, đồng thời đánh chặn được “hàng loạt tên lửa của đối phương”.

Cũng theo SANA, vụ không kích của Israel xảy ra vào lúc 20h53 (giờ GMT) ngày 28/2 và các tên lửa được Israel phóng từ phía cao nguyên Golan “nhằm vào những mục tiêu nằm gần thủ đô Damascus”.

Theo đài Kan, vụ tấn công do Israel tiến hành được cho là “đòn đáp trả sau vụ nổ trên tàu do Iran gây ra”.

Trong tuần qua, một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Israel đã bị nổ ở vịnh Oman. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cáo buộc Iran là thủ phạm.

Cụ thể, Iran bị xem là đứng sau vụ nổ trên tàu chở phương tiện MV Helios Ray khi tàu này đang đi qua vịnh Oman trên hành trình từ Ả Rập Xê-út đến Singapore hôm 25/2. Tàu MV Helios Ray thuộc sở hữu của công ty Ray Shipping tại Tel Aviv. Doanh nhân Rami Ungar, chủ sở hữu tàu Helios Ray, cho hay vụ nổ không gây thương vong, nhưng để lại 2 lỗ thủng đường kính khoảng 1,5 m trên thân tàu.

“Iran đang tìm cách tấn công cơ sở hạ tầng và công dân của Israel. Vị trí chiếc tàu gặp nạn nằm khá gần Iran, do đó đây là vụ tấn công do Iran thực hiện”, ông Gantz nhấn mạnh.

Trong khi đó, phía Iran chưa lên tiếng bình luận sau lời cáo buộc của ông Gantz.

Những vụ tấn công nhằm vào lãnh thổ Syria xuất hiện thường xuyên và Damascus nhiều lần khẳng định Israel chính là thủ phạm.

Về phần mình, Tel Aviv hiếm khi lên tiếng bình luận về các vụ tấn công vào Syria và nếu có xác nhận, Israel cũng tuyên bố mục tiêu tấn công là nhằm vào các tay súng phiến quân được Tehran hậu thuẫn hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Mỹ chuyển 10 tay súng IS tới Deir Ez-Zor

Hôm 28/2, quân đội Mỹ đã vận chuyển bằng máy bay đưa 10 tay súng thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS từ căn cứ quân sự ở thị trấn Ash Shaddadi, phía đông bắc Syria, tới tỉnh Deir Ez-Zor.

Theo SANA, các tay súng phiến quân này đã được bác sĩ quân y của Mỹ kiểm tra sức khỏe trước khi đưa tới căn cứ Al-Tanf nằm gần biên giới Syria – Jordan.

SANA nghi ngờ quân đội Mỹ đang có kế hoạch dùng những tay súng khủng bố này tổ chức tấn công nhằm vào quân đội Syria, dân thường và các tuyến đường cao tốc.

Trước đó, vào ngày 26/2, SANA cũng cho hay 10 tay súng khủng bố đã được quân đội Mỹ đón từ Nhà tù số 2 ở tỉnh Al-Hasakah tới căn cứ Ash Shaddadi.

Dù không được chính quyền Damascus chấp thuận, quân đội Mỹ hiện vẫn đóng quân tại các tỉnh Al-Hasakah và Deir ez-Zor, kiểm soát phần lãnh thổ rộng lớn có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt lớn nhất ở Syria.

Chính phủ Syria đã nhiều lần lên tiếng nhấn mạnh sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria là xâm phạm chủ quyền quốc gia và vi phạm luật pháp quốc tế.

Tình hình Syria: Nga ném bom, phá nát căn cứ bí mật của phiến quân Syria

Tình hình Syria: Nga ném bom, phá nát căn cứ bí mật của phiến quân Syria

Không quân Nga ném bom, phá nát căn cứ bí mật của phiến quân Syria; Thêm 59 phương tiện quân sự Mỹ tiến vào lãnh thổ Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !