Tình hình Syria: Quân đội Syria hứng thương vong lớn liên tiếp

Thêm 9 lính Syria thiệt mạng trong vụ tấn công được IS tiến hành ở Hama; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm lực lượng tăng viện là những diễn biến mới của Syria. 

Liên tiếp xe buýt bị tấn công gây thương vong lớn

Thị trưởng tỉnh Hama của Syria là ông Mohamed Tariq Krishati xác nhận, một vụ tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 3/1 nhằm vào đoàn xe buýt trong tỉnh.

Theo đó, các tay súng khủng bố đã dùng súng hạng nhẹ tấn công đoàn xe buýt. Vụ tấn công khiến 9 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Toàn bộ nạn nhân là dân thường.

{keywords}
Quân đội Syria hoạt động ở vùng Badia, phía đông thành phố Hama. (Ảnh: Reuters)

“Vào lúc 21h30 giờ địa phương, một đoàn xe tải chở nhiên liệu cùng 3 chiếc xe buýt đã bị tấn công”, Syrian TV dẫn lời Thị trưởng Krishati.

Trước đó, tờ Al Watan đưa tin cũng trong ngày 3/1, các tay súng khủng bố đã tấn công một chiếc xe buýt di chuyển ở thị trấn Salamiyah thuộc tỉnh Hama, khiến ít nhất 6 người tử vong.

“6 dân thường thiệt mạng sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào chiếc xe buýt trên đường cao tốc Salamia - Raqqa”, Al Watan lời nguồn tin từ quân đội Syria.

Cũng theo nguồn tin trên, vụ tấn công xảy ra gần khu dân cư ở Wadi Uzeyb.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời người dân địa phương cho hay, vụ tấn công trên đã khiến ít nhất 9 binh sĩ Syria thiệt mạng. Đây là vụ tấn công thứ hai trong vòng chưa đầy 1 tuần qua do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tiến hành nhằm vào quân đội Syria.

“Quân đội Syria đóng quân tại khu vực đã triển khai phản công vào các tay súng khủng bố, do đó tuyến đường cao tốc đã bị phong tỏa”, nguồn tin cho biết thêm.

Đáng nói, hôm 31/12/2020, nhóm khủng bố IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm là thủ phạm gây ra vụ tấn công vào một chiếc xe buýt ở Deir Ez-Zor vào một ngày trước đó.

Vụ tấn công khiến 28 dân thường thiệt mạng và khiến 13 người khác bị thương, theo Reuters. Nhưng theo thông tin mà IS công bố, cuộc tấn công đã cướp đi sinh mạng của 40 binh sĩ Syria và khiến 6 người khác bị thương.

Các nguồn tin tình báo phương Tây nhận định trong những tháng gần đây, số vụ vừa đánh vừa rút do các tay súng IS đồn trú trong những hang động nằm chủ yếu ở vùng Badia, phía đông thành phố Hama của Syria, đang ngày càng gia tăng. 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tăng viện tới tây bắc Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động một phái đoàn tăng viện tới phía tây bắc Syria trong tuần qua, sau khi lực lượng này hứng chịu một số cuộc tấn công ở tỉnh Aleppo.

Hôm 2/1, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị các tay súng bắn tỉa tấn công ở khu vực gần thành phố chiến lược Al-Bab, phía đông bắc tỉnh Aleppo. Sau đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phản công bằng cách bắn pháo hạng nặng vào vị trí hoạt động của phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và Các Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG).

Kể từ đây, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho điều động quân tăng cường thông qua tuyến đường biên giới Kafr Lousen nối tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ với tỉnh Idlib của Syria.

Một số báo cáo ngày 3/1 cho hay, hàng chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa tới phía tây bắc Syria và được các phương tiện trang bị vũ khí hạng nặng yểm trợ trong quá trình di chuyển. Nhiều khả năng những xe quân sự này cũng sẽ tham gia hoạt động tuần tra chung với cảnh sát quân sự Nga ở phía tây bắc Syria.

Kể từ năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa số lượng lớn binh sĩ nước này tới phía tây bắc Syria và thành lập các chốt quan sát đầu tiên ở tỉnh Aleppo, Latakia, Hama và Idlib.

Gần đây, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã rút khỏi một số chốt quan sát vốn nằm trong vòng vây của quân đội Syria kể từ đầu năm 2020. Sau khi phía Thổ Nhĩ Kỳ rút lui, quân đội Syria đã nắm quyền kiểm soát các chốt quan sát này.

Nổ lớn ở biên giới Lebanon – Syria

Một vụ nổ lớn làm rung chuyển khu vực dọc biên giới Lebanon – Syria vào tối ngày 3/1. Theo chính quyền ở vùng Al-Qasr, một thùng nhiên liệu đã phát nổ trong vùng và nằm gần đường biên giới Al-‘Areed nối Lebanon với tỉnh Homs của Syria.

Vụ nổ làm xuất hiện những tiếng nổ lớn và ngọn lửa bốc cao tới 10 m. Hiện nguyên nhân và thủ phạm gây ra vụ nổ vẫn chưa được công bố.

Tổ chức Chữ Thập Đỏ Lebanon xác nhận có 5 người bị thương sau vụ nổ lớn.

Một số nguồn tin nghi ngờ đây có thể là vụ không kích do quân đội Israel thực hiện vì các chiến đấu cơ Israel cũng thường bay ở độ cao tương tự để tiến hành tấn công vào những mục tiêu trong lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, sau đó, lực lượng chức năng ở vùng Al-Qasr cho biết, vụ nổ xuất phát từ yếu tố ở địa phương.

Tình hình Syria: Trả thù cho quân đội Syria, Nga trút giận không ngớt xuống IS

Tình hình Syria: Trả thù cho quân đội Syria, Nga trút giận không ngớt xuống IS

Trả thù cho 20 lính quân đội Syria thiệt mạng, Nga liên tiếp không kích IS; Israel thực hiện không kích Syria 50 lần là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !