Tình hình Syria: Nga hiếm hoi phóng tên lửa đạn đạo xuống Syria

Không quân Nga hiếm hoi ném tên lửa đạn đạo tiêu diệt phiến quân Syria; Ngoại trưởng Syria qua đời là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Nga hiếm hoi dùng tên lửa đạn đạo ở Syria

Quân đội Nga đã cho thực hiện một vụ tấn công quy mô lớn ở phía tây bắc Syria hôm 14/11 khi sử dụng ít nhất 2 tên lửa đạn đạo để tiêu diệt các vị trí ẩn náu của phiến quân  tại tỉnh Idlib.

Nguồn tin từ tỉnh Latakia cho hay, quân đội Nga đã cho phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander vào vị trí của phiến quân ở phía tây thành phố Idlib.

Nguồn tin cho biết thêm, các tên lửa Nga được phóng từ ngoài khơi Latakia về ngoại ô phía tây Idlib, làm xuất hiện 2 tiếng nổ lớn.

Cũng theo nguồn tin, không quân Nga cho ném 2 tên lửa Iskander chỉ một thời gian ngắn sau khi một máy bay trinh sát Nga xuất hiện trong khu vực.

Hình ảnh video cho thấy, một tiêm kích Nga di chuyển với tốc độ cực nhanh và phóng tên lửa xuống trại huấn luyện của phiến quân Syria trong khu rừng thuộc ngoại ô Idlib.

Trong thời gian qua, không quân Nga đã triển khai nhiều vụ không kích vào phía nam tỉnh Idlib.

Nguồn tin từ quân đội Syria cho hay, không quân Nga trước đó đã tiêu diệt các vị trí của phiến quân ở thị trấn Al-Bara và các khu vực xung quanh.

Vụ không kích diễn ra sau khi các máy bay trinh sát Nga phát hiện hoạt động di chuyển của phe phiến quân ở vùng Jabal Al-Zawiya, phía nam tỉnh Idlib.

Mỹ rút bớt quân sang Iraq

Quân đội Mỹ đã cho rút hàng chục phương tiện quân sự và binh lính từ phía đông Syria tới khu vực phía nam Iraq. Trong khi đó, quân đội Mỹ cũng cho thiết lập một hàng rào an ninh ở thị trấn nằm ở phía đông tỉnh Deir Ezzor.

Theo Sputnik, khoảng 50 binh sĩ Mỹ cùng xe quân sự di chuyển từ căn cứ xây dựng trái phép ở Al-Malikiyah tới phía nam Iraq.

Động thái của Mỹ diễn ra giữa lúc truyền thông đưa tin, khả năng chính quyền của Tổng thống Donald Trump có ý định rút thêm binh sĩ Mỹ khỏi phía đông Syria, nhất là kể từ khi ông Trump tuyên bố sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ, ông Christopher C. Miller sẽ “ngay lập tức” thay ông Esper tạm quyền làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Mới đây, đặc phái viên James Jeffrey tiết lộ khi Tổng thống Trump hạ lệnh rút toàn bộ binh lính Mỹ nhưng số lượng chỉ là vài trăm người ra khỏi Syria, các nhà ngoại giao Mỹ đã giấu ông Trump về con số chính xác binh sĩ Mỹ hoạt động ở đây. 

Cũng theo ông Jeffrey, con số thực tế binh sĩ Mỹ hoạt động ở phía đông bắc Syria “nhiều hơn nhiều” so với số lượng 200 – 400 người mà Tổng thống Trump đã đồng thuận duy trì sự hiện diện ở Syria vào năm 2019. Ông Jeffrey được bổ nhiệm làm đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Syria vào tháng 8/2018

Quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Syria được ông Trump công bố vào tháng 10/2019 đã làm nảy sinh bất đồng với một số quan chức Lầu Năm Góc và nhà ngoại giao Mỹ. Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã từ chức để phản đối việc ông Trump lần đầu tiên công khai kế hoạch rút quân.

Cách đây một tuần, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng ra thông báo về việc đặc phái viên phụ trách các vấn đề Syria và liên minh quốc tế là ông Jeffrey sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối tháng 11. Sau khi ông Jeffrey rời chức vụ vào cuối tháng này, phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Joel Rayburn sẽ đảm nhận cương vị đặc phái viên Mỹ về Syria.

Về phần mình, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Miller cho biết, ông tin rằng tất cả các cuộc chiến tranh cần phải chấm dứt và binh sĩ sẽ được trở về quê hương.

Trong tuyên bố đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm thay ông Esper, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Miller nói, “Chúng ta vẫn duy trì cam kết chấm dứt cuộc chiến mà tổ chức khủng bố al-Qaeda đã phát động vào năm 2001. Chiến tranh hiện chưa kết thúc. Nhưng chúng ta đang trên đà đánh bại al-Qaeda và các mạng lưới của chúng".

Ông Miller cũng cho hay, giờ là lúc để các binh sĩ Mỹ trở về nước nhưng khoảng thời gian cụ thể không được công bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria qua đời

Vào sáng sớm ngày 16/11, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem đã qua đời, hưởng thọ 79 tuổi, theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA).

Ông Muallem là người có tiếng nói quan trọng trong chính phủ Syria đối với Mỹ. Vào tháng 8/2012, ông Muallem từng lên tiếng nhấn mạnh Mỹ “là thế lực lớn chống lại Syria” trong cuộc nội chiến bùng nổ từ năm 2011. Ông Muallem cũng cáo buộc Washington hỗ trợ cho các nhóm khủng bố dưới chiêu bài đưa quân tới Syria để tiêu diệt khủng bố.

Trong bài phát biểu thường niên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào năm 2019, ông Muallem tuyên bố “hàng chục ngàn tay súng nước ngoài đã được đưa tới Syria từ hơn 100 quốc gia với sự ủng hộ và bao che của một quốc gia mà ai trong chúng ta cũng đã biết”. Tuyên bố của ông Muallem được cho ám chỉ tới Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, hai lực lượng bị chính phủ Syria cáo buộc đã trái phép đưa quân tới hoạt động ở phía bắc nước này.

Cũng theo ông Muallem, việc các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Damascus dùng vũ khí hóa học chống lại người dân là muốn tái hiện viễn cảnh chiến tranh Iraq trên lãnh thổ Syria.

Dưới sự hỗ trợ đắc lực của các lực lượng vũ trang Nga, quân đội Syria hiện giành lại quyền kiểm soát ở nhiều khu vực rộng lớn, dù phiến quân vẫn hiện diện ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria.

Tình hình Syria: Quân đội Nga - Thổ cùng bị đánh lén trong một ngày

Tình hình Syria: Quân đội Nga - Thổ cùng bị đánh lén trong một ngày

Xe quân sự của quân đội Nga - Thổ bị tấn công cùng ngày; Quân đội Syria truy quét ở Daraa là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !