Tình hình Syria: Nga gây ra thương vong lớn nhất cho phe Thổ Nhĩ Kỳ

Nga gây ra thương vong lớn chưa từng có cho phe phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn; Ông Assad bổ nhiệm Thị trưởng Raqqa và Idlib là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Nga gây thiệt hại lớn chưa từng có cho phiến quân của Thổ Nhĩ Kỳ

Không quân Nga cho triển khai đợt tấn công quy mô lớn vào tỉnh Idlib hôm 26/10. Vụ tấn công của không quân Nga diễn ra vào sáng cùng ngày nhằm vào một trại huấn luyện và trụ sở của nhóm phiến quân Faylaq Al-Sham vốn được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

{keywords}
Tiêm kích Su-24 của Nga hoạt động tại Syria. (Ảnh: AMN)

Trong đó, trại huấn luyện của nhóm Faylaq Al-Sham nằm ở vùng Salqin, phía bắc tỉnh Idlib và gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng tin AMN, nguồn tin từ phía bắc Syria cho hay, cuộc tấn công của Nga đã phá hủy hoàn toàn trại huấn luyện của phiến quân và gây ra thương vong lớn về người. Nguồn tin nhấn mạnh, số tay súng phiến quân Faylaq Al-Sham thiệt mạng và bị thương là hơn 200 người.

Các nhà hoạt động ủng hộ phe đối lập Syria cũng cho biết, nhóm phiến quân Faylaq Al-Sham mất hơn 100 tay súng.

Cuộc không kích vào sáng ngày 26/10 của không quân Nga là một trong những đợt tấn công đẫm máu nhất kể từ khi quân đội Nga tổ chức tấn công ở tỉnh Idlib sau khi chính thức tham chiến ở Syria vào tháng 9/2015.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa lên tiếng bình luận sau vụ tấn công của Nga. Hồi tuần trước, Nga cũng đã hai lần tấn công vào vị trí của các nhóm phiến quân được Ankara hậu thuẫn.

Phiến quân Syria phản công

Các lực lượng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã cho tấn công đáp trả vào ngày 27/10 nhằm vào quân đội Syria và các vị trí đang nằm dưới sự kiểm soát của quân chính phủ.

Theo nguồn tin từ tỉnh Idlib, phiến quân đã phóng hàng chục tên lửa vào sáng ngày 27/10 nhằm vào các thị trấn và ngôi làng nằm bên trong tỉnh Latakia, Idlib, Aleppo và Hama.

Vụ tấn công đã làm xuất hiện nhiều tiếng nổ lớn dọc phía tây bắc Syria, nhưng không gây ra thương vong nhiều về người.

Đợt tấn công này được cho là đòn đáp trả của phiến quân Syria, sau khi không quân Nga gây ra thương vong lớn cho một trại huấn luyện của nhóm nổi dậy Faylaq Al-Sham ở phía bắc Idlib một ngày trước đó.

Tổng thống Assad chỉ định Thị trưởng cho Raqqa và Idlib

Hôm 26/10, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã quyết định “bổ nhiệm Thị trưởng cho hai tỉnh Raqqa và Idlib”. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, nhà lãnh đạo Syria chỉ định thị trưởng cho hai tỉnh này.

Cụ thể, Tổng thống Assad chỉ định ông Abdul-Razzaq Khalifa là Thị trưởng Raqqa và ông Muhammad Natouf làm Thị trưởng Idlib. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Syria còn bổ nhiệm các Thị trưởng cho tỉnh Hama, Al-Quneitra và Deir Ezzor.

Đáng nói, thủ phủ của hai tỉnh Idlib và Al-Raqqa đang bị hai phe phiến quân Syria nắm quyền kiểm soát.

Trong đó, thành phố Idlib do nhóm Jaysh Al-Fateh chiếm đóng vào mùa xuân năm 2015, nhưng nay đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS).

Còn thành phố Raqqa bị phe phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA) và nhóm Jabhat Al-Nusra chiếm đóng vào cuối năm 2012, nhưng sau đó nằm dưới sự kiểm soát của 2 nhóm là tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS từ năm 2014 – 2017 và phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) từ năm 2017 đến nay.

Tình hình Syria: Chiến hạm Nga 'diệt' tàu ngầm địch ngoài khơi Syria

Tình hình Syria: Chiến hạm Nga 'diệt' tàu ngầm địch ngoài khơi Syria

Chiến hạm Nga tập trận tiêu diệt tàu ngầm địch ngoài khơi Syria; Mỹ quyết không thay đổi chính sách với Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !