Tình hình Syria: Chiến hạm Nga 'diệt' tàu ngầm địch ngoài khơi Syria

Chiến hạm Nga tập trận tiêu diệt tàu ngầm địch ngoài khơi Syria; Mỹ quyết không thay đổi chính sách với Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Mỹ không thay đổi chính sách ở Syria

Hôm 21/10, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay Mỹ sẽ không thay đổi chính sách ở Syria dù Washington vẫn đang nỗ lực giải thoát cho nhà báo Austin Tice và một số công dân Mỹ bị bắt giữ ở Syria.

“Yêu cầu của chúng tôi là Syria cần thả tự do cho ông Tice và nói cho chúng tôi biết những gì họ biết về công dân Mỹ. Nhưng họ lại không làm như vậy”, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AMN)

“Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc không chỉ đưa nhà báo Tice mà còn các công dân Mỹ khác đang bị bắt giữ về nước. Chúng tôi sẽ không thay đổi chính sách đang thực thi với Syria để giải cứu công dân”, ông Pompeo nói thêm.

Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra sau khi thông tin một quan chức chống khủng bố hàng đầu của Nhà Trắng bí mật tới Damascus vào đầu năm nay với hy vọng đàm phán cùng giới chức Syria để trao trả tự do cho nhà báo Tice bị mất tích năm 2012, cùng một bác sĩ tâm lý người Mỹ có tên Majd Kamalmaz kể từ năm 2017.

Tuy nhiên, ông Pompeo không trực tiếp nói về chuyến thăm bí mật của quan chứ Nhà Trắng tới Damascus, cũng như không trả lời câu hỏi bao giờ Mỹ chuẩn bị rút khoảng 600 binh sĩ khỏi Syria để đổi lại nhà báo Tice và một số công dân Mỹ được thả tự do về nước.

“Tổng thống đã nói rõ rằng, chúng tôi sẽ không trả tiền để Syria trao trả các con tin. Chúng tôi vẫn đang làm việc cần để đưa công dân trở về”, ông Pompeo cho hay.

Các binh sĩ Mỹ được triển khai tới phía bắc Syria và là một phần trong liên minh quân sự tiêu diệt các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS còn sót lại ở Syria. Ngoài ra, các binh sĩ Mỹ còn đang nắm quyền kiểm soát an ninh tại một số mỏ dầu ở phía bắc Syria.

Hải quân Nga diệt tàu ngầm địch ở ngoài khơi Syria

Ở phía đông Địa Trung Hải gần căn cứ hải quân Tartous của Nga, hải quân Nga đã tiến hành đợt một cuộc tập trận quân sự. Theo đó, tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Kulakov đã rời quân cảng ở tỉnh Tartous của Syria để lên đường tới Địa Trung Hải.

Kịch bản đợt tập trận của hải quân Nga là một tàu buôn của Nga đang bị tàu ngầm địch đưa vào mục tiêu tấn công. Nhiệm vụ của tàu Đô đốc Kulakov là tìm hiểu thông tin và tìm kiếm sau đó tiêu diệt tàu ngầm địch.

Một chiếc trực thăng Ka-27 của Nga được huy động cất cánh từ tàu Đô đốc Kulakov có mặt cách bờ biển Tartous vài kilomet gần cảng Baniyas của Syria. Còn trên tàu Đô đốc Kulakov, toàn bộ hệ thống điện tử dùng để phát hiện tàu ngầm ở những độ sâu lớn được huy động làm nhiệm vụ.

Sau khi cất cánh, trực thăng Ka-27 đã phát hiện được mục tiêu dưới nước và gửi thông tin về thuyền trưởng của tàu Đô đốc Kulakov. Sau đó, thuyền trưởng quyết định tấn công tàu ngầm địch bằng cách ném bom.

Theo kênh truyền hình Zvezda, tàu Đô đốc Kulakov không hoạt động riêng lẻ mà cần đội tàu hỗ trợ để giám sát tình hình ở dưới nước và trên mặt biển, cũng như thiết lập vùng an toàn cho các tàu thương mại di chuyển qua.

Kết thúc cuộc tập trận, tàu chở dầu của Nga đã di chuyển tới khu cảng theo kế hoạch. Trong khi đó, tàu ngầm địch đã bị tiêu diệt và các chiến hạm của Nga vẫn duy trì tình trạng cảnh báo cao nhằm đảm bảo an ninh hàng hải ở khu vực Đông Địa Trung Hải.

Tình hình Syria: Trực thăng Mỹ mang theo súng máy yểm trợ đoàn xe ở Syria

Tình hình Syria: Trực thăng Mỹ mang theo súng máy yểm trợ đoàn xe ở Syria

Hai trực thăng mang theo súng máy yểm trợ phái đoàn Mỹ đi tuần tra; Thổ Nhĩ Kỳ không kích lần đầu tiên vào vùng Al-Malikiyah là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !