Tình hình Syria mới nhất ngày 23/5

Vũ khí NATO trong tay phiến quân Syria cho thấy Mỹ đang hỗ trợ khủng bố?, IS tấn công quân đội Syria, ít nhất 26 binh sĩ thiệt mạng; Nga phát hiện nhiều vũ khí do NATO sản xuất tại kho chứa của phiến quân Syria...

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và an ninh thuộc Thượng viện Nga Viktor Bondarev

Vũ khí NATO trong tay phiến quân Syria cho thấy Mỹ đang hỗ trợ khủng bố?

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và an ninh thuộc Thượng viện Nga Viktor Bondarev ngày 22/5 tuyên bố, việc phát hiện vũ khí của NATO trong kho chứa của phiến quân tại tỉnh Homs, Syria, cho thấy Mỹ và đồng minh đang tài trợ cho khủng bố.

Ông Bondarev nêu rõ rằng phát hiện này "một lần nữa xác nhận ý định thật sự của liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Đã có nhiều vụ việc cho thấy Mỹ và đồng minh tiếp tay cho khủng bố".

Theo ông, Nga có những hình ảnh chụp từ trên không cho thấy quân đội Mỹ tạo điều kiện cho các nhóm thánh chiến Hồi giáo rút khỏi thành phố Abu Kamal, Syria, để đổi lấy việc mở hành lang cho các lực lượng đặc biệt của Mỹ tiến vào khu vực từng do các phần tử khủng bố kiểm soát.

Ông Bondarev còn tiết lộ rằng các lực lượng Mỹ đã nhiều lần chuyển giao trực tiếp khí tài và trợ giúp kỹ thuật, cụ thể là pháo và đạn dược, cho phiến quân.

Hôm 21/5, Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria cho biết cơ quan này cùng quân đội chính phủ Syria đã phát hiện các kho vũ khí do các nước thành viên NATO sản xuất và các cơ sở sản xuất chất nổ ngầm dưới mặt đất tại một số khu vực vừa giải phóng khỏi phiến quân.

IS tấn công quân đội Syria, ít nhất 26 binh sĩ thiệt mạng

IS tấn công quân đội Syria, ít nhất 26 binh sĩ thiệt mạng

Các tay súng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã bất ngờ tấn công một vị trí của quân đội Chính phủ Syria tại vùng sa mạc rộng lớn của nước này, khiến hơn 20 binh sĩ thiệt mạng.

Ngày 22/5, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết đã có ít nhất 26 binh sĩ chính phủ và các lực lượng đồng minh thiệt mạng trong một vụ tấn công do IS gây ra vào rạng sáng cùng ngày. Vụ tấn công xảy ra tại một điểm đóng quân của lực lượng chính phủ tại khu vực Badiya của Syria.

Badiya là một vùng sa mạc rộng lớn trải dài từ miền Trung tới biên giới phía Đông của Syria, giáp với Iraq. IS hiện vẫn đang kiểm soát một số khu vực nhỏ tại đây.

Theo hãng tin AP, IS đã tấn công một căn cứ quân sự nhỏ tại phía Đông thành phố Palmyra. Vụ việc bắt đầu bằng một vụ đánh bom xe, sau đó hai bên đã giao tranh. Quân chính phủ cũng tiêu diệt 5 tay súng IS.

Vụ tấn công xảy ra chỉ một ngày sau khi quân đội Syria tuyên bố thủ đô Damascus và các khu vực ngoại thành đã "hoàn toàn an toàn". Đây được coi là bước ngoặt lớn của Chính phủ Syria trong cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua, theo đó, lần đầu tiên chính quyền có thể đảm bảo Damascus và khu vực ngoại ô không còn bất kỳ mối đe dọa quân sự nào.

Nga phát hiện nhiều vũ khí do NATO sản xuất tại kho chứa của phiến quân Syria (Ảnh minh họa)

Nga phát hiện nhiều vũ khí do NATO sản xuất tại kho chứa của phiến quân Syria

Ngày 21/5, Trung tâm Hòa giải Syria của Nga cho biết cơ quan này cùng quân đội chính phủ Syria đã phát hiện các kho vũ khí do các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sản xuất và các cơ sở sản xuất chất nổ ngầm dưới mặt đất tại một số khu vực vừa giải phóng khỏi phiến quân.

Đại diện của trung tâm trên, ông Andrey Nekipelov, cho biết sau khi có mặt tại một đài quan sát của nhóm Mặt trận Al-Nusra ở khu định cư Zaafarana thuộc tỉnh Homs, các sĩ quan đã tìm thấy nhiều mặt nạ phòng độc cùng các loại vũ khí sản xuất ở nước ngoài, như tên lửa dẫn đường chống tăng TOW-2. Ngoài ra, tuyên bố của Trung tâm Hòa giải Syria của Nga cũng thông báo phát hiện nhiều đường hầm dưới mặt đất với các cơ sở y tế và trung tâm giam giữ dân thường. Hiện lực lượng công binh đang tiếp tục rà phá bom mìn tại các khu vực vừa giải phóng.

Trước đó, Chính phủ Syria từng nhiều lần thông báo tìm thấy vũ khí của phiến quân do Israel hoặc các nước NATO sản xuất. Từ năm 2011, liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã cung cấp hỗ trợ cho các lực lượng mà liên minh này gọi là "phe đối lập ôn hòa" ở Syria. Tuy nhiên, truyền thông và cả giới chức Lầu Năm Góc từng thừa nhận nhiều vũ khí do liên minh cung cấp rơi vào tay của các lực lượng như tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng hay Mặt trận Al-Nusra.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !