Tình hình Syria mới nhất ngày 12/2

Iran có thể mở không phận cho các hoạt động của Nga ở Syria; Lực lượng người Kurd cách thủ đô Raqqa của IS 5 km; IS tiến hành tử hình 40 dân thường tại thị trấn Al-Bab;…
Tình hình Syria mới nhất ngày 12/2 - ảnh 1

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Iran có thể cho phép Nga sử dụng không phận tấn công IS ở Syria

Hãng thông tấn IRNA dẫn tuyên bố của Thư ký Hội đồng An ninh tối cao quốc gia Iran Ali Shamkhani cho hay, Tehran có thể cho phép Nga sử dụng không phận nước này để hỗ trợ cho các hoạt động mặt đất tại Syria.

"Hợp tác chung giữa Iran và Nga trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria có quy mô rộng rãi và phổ biến. Trong trường hợp cần thiết và có thông báo của các quan chức quốc phòng trong nước về sự cần thiết này có khả năng chúng tôi sẽ cho phép các máy bay Nga bay qua không phận Iran để hỗ trợ cho các hoạt động mặt đất ở Syria” – ông Shamkhani khẳng định.

Ngoài ra trong một bài phỏng vấn khác với Fars ông Shamkhani cũng nhấn mạnh rằng, vấn đề bay qua không phận Iran của các chiến đấu cơ Nga đã được thỏa thuận từ sớm. Nhưng trong thời gian gần đây nhu cầu tiếp nhiên liệu của các máy bay Nga không còn nữa.

"Tehran sẽ thực hiện mọi loại hình hợp tác với Nga liên quan tới vấn đề Syria. Việc để các máy bay Nga giao nhau trên không phận Iran có thể được cho phép với những điều khoản thích hợp” – đại diện chính cơ quan an ninh Iran tiếp tục.

Vào tháng 8/2016 lực lượng không quân Nga đã sử dụng căn cứ không quân Hamadan của Iran để thực hiện các vụ ném bom nhằm vào các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ Syria. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tất cả các máy bay đã quay trở về Nga. Bộ Quốc phòng nước này khi đó tuyên bố rằng việc tiếp tục sử dụng căn cứ Hamadan trong tương lai sẽ tiến hành trên cơ sở các thỏa thuận với Iran cũng như phụ thuộc vào tình hình tại Syria.

Lực lượng người Kurd cách thủ đô Raqqa của IS 5 km.

RIA Novosti hôm 11/2 dẫn thông báo từ Ban chỉ huy “Lực lượng Dân chủ Syria" (SDF) cho biết các đơn vị của lực lượng này chỉ còn cách thủ đô Raqqa của “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng 5 km về phía Đông Bắc 

“Các đơn vị của chúng tôi trong 2 ngày vừa qua đã giành lại quyền kiểm soát các ngôi làng Abu Talal, Jisr Shanin và Tal Mahlyas cùng các kho thóc của làng Shanin ở phía Đông Bắc Raqqa. Hiện chúng tôi còn cách Raqqa 5 km” – trích lời Ban chỉ huy SDF.

Thành phố Raqqa trở thành thủ đô của IS từ năm 2014.

Kể từ mùa thu năm 2016 SDF mà nòng nốt là các đơn vị tự vệ người Kurd và Ả Rập đã tiến hành hoạt động giải phóng Raqqa. Chiến dịch tấn công thành phố được thực hiện đồng thời từ hai hướng Tây Bắc và Đông Bắc.

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/2 - ảnh 2

IS tiến hành tử hình 40 dân thường tại thị trấn Al-Bab (Ảnh mang tính chất minh họa)

IS tiến hành tử hình 40 dân thường tại thị trấn Al-Bab

Kênh truyền hình Al-Mayadin đưa tin các tay súng IS đã thực hiện tử hình 40 cư dân của thị trấn Al-Bab. Theo đó những người dân thường bị tử hình ngay lập tức sau khi bị bắt.

Trước đó, một nguồn tin thân cận với lực lượng dân quân Syria tiết lộ với RIA Novosti rằng quân chính phủ và lực lượng đồng minh đã cắt đứt đường rút lui cuối cùng của quân khủng bố tại Al-Bab, tuyến đường chỉ cách thị trấn khoảng 1 km.

Hiện lực lượng chính phủ Syria đang tấn công Al-Bab từ phía Tây và Nam thị trấn này. Đồng thời nằm trong chiến dịch”Lá chắn sông Euphrates” quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng các nhóm đồng minh cực đoan đang chiến đấu với quân khủng bố ở ngoại ô phía Bắc và phía Đông của Al-Bab.

Thực tế tới hiện tại IS đang bị bao vây, tuy nhiện lực lượng ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria lại không phối hợp cùng hoạt động chống lại IS. Damascus chính thức coi sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria là sự vi phạm chủ quyền quốc gia và là một hành vi xâm lược.

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/2 - ảnh 3

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Bộ Ngoại giao Nga đề nghị kết nối Damascus với nhóm các quốc gia mục tiêu tại Geneva

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho hay, Moscow cho rằng sẽ rất có lợi nếu kết nối những đại diện của Damascus với nhóm các quốc gia mục tiêu về các vấn đề nhân đạo và lệnh ngừng bắn Syria thuộc Nhóm quốc tế hỗ trợ quốc gia này (MTT)

Cuộc họp các ngoại trưởng diễn ra lần gần đây nhất trong định dạng này diễn ra bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2016. Tuy nhiên theo nhà ngoại giao cấp cao Nga điều này không có nghĩa “định dạng MTT đã biến mất”. Đặc biệt tại Geneva sắp tới  các cuộc họp của nhóm mục tiêu về các vấn đề nhân đạo và lệnh ngừng bắn Syria thuộc MTT sẽ được tiến nhanh như cũ.

“Chúng tôi cho rằng nhìn từ quan điểm thực tế việc các đại diện chính phủ Syria tham gia vào công việc của nhóm mục tiêu là rất hữu ích vì họ có thể làm sáng tỏ những vấn đề đang nổi cộm trong kế hoạch đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân nghèo Syria. Thật tiếc, nhiều đại diện Damascus dự định vắng mặt trong cuộc họp lần này” – Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhận định.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !