Tình hình Syria mới nhất ngày 11/6

Quân đội Syria giành lại trạm bơm dầu và nhà máy điện từ tay IS ở tỉnh Raqqa; Mặt trận al-Nusra và nhóm Ahrar al-Sham tiếp tục tấn công vào các căn cứ của lực lượng vũ trang Syria ở Aleppo; Quân đội Pháp bắt đầu xây dựng căn cứ tại miền Bắc Syria....

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/6 - ảnh 1

Mặt trận al-Nusra và nhóm Ahrar al-Sham tiếp tục tấn công vào các căn cứ của lực lượng vũ trang Syria ở Aleppo

RIA Novosti dẫn thông báo của đại diện Trung tâm điều phối đàm phán Nga tại Syria cho biết, các tay súng thuộc 2 nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra và Ahrar al-Sham đang tiếp tục tấn công vào các căn cứ của quân đội chính phủ và lực lượng dân quân Syria tại Aleppo.

“Các tay súng của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra và Ahrar al-Sham tiếp tục tấn công vào các căn cứ của quân đội chính phủ và lực lượng dân quân Syria ở thị trấn Sheikh Maksoud của người Kurd thuộc miền Bắc Aleppo” – trích thông báo của đại diện Trung tâm điều phối Nga.

Các vụ tấn công và pháo kích bằng đạn cối liên tục của bọn khủng bố cho thấy, hiện chúng không hề thiếu đạn dược và có khả năng tiếp tế vũ khí, đạn dược cho lực lượng của mình.

Trước đó, Trung tâm điều phối Nga tuyên bố nhóm Ahrar al-Sham và Mặt trận al-Nusra đã tập trung một lực lượng lớn các chiến binh tại vùng lân cận Aleppo. Ngoài ra họ còn phát hiện thấy những xe bọc thép và xe tải hạng nặng di chuyển trong những khu vực này.

Lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn và vị trí đóng quân sát với những khu vực do phe đối lập ôn hòa kiểm soát, nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra đã tiến hành tập hợp lại lực lượng, bổ sung các nguồn vũ khí và đạn dược và bắt đầu chiến dịch tấn công quy mô lớn vào Aleppo.

Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ở Syria từ ngày 27/2/2016, không áp dụng đối với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (chi nhánh Al-Qaeda tại Syria) cùng một loạt các nhóm nổi dậy khác bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế.

Quân đội Pháp bắt đầu xây dựng căn cứ tại miền Bắc Syria

Hãng Sputnik dẫn một nguồn tin từ lực lượng dân quân người Kurd Syria cho hay, lực lượng vũ trang Pháp đóng quân tại phía Bắc Syria đã bắt đầu cho xây dựng một căn cứ quân sự gần thị trấn chiến lược Kobani thuộc tỉnh Aleppo.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/6 - ảnh 2

Quân đội Pháp bắt đầu xây dựng căn cứ tại miền Bắc Syria (Ảnh minh họa)

“Pháp bắt đầu cho xây dựng căn cứ quân sự giống Mỹ. Căn cứ của Pháp sẽ nằm trên ngọn đồi Mishta Nur ở phía Đông Nam thị trấn chiến lược Kobani” – nguồn tin trên khẳng định, đồng thời bổ sung thêm, căn cứ này sẽ được dùng làm nơi ở cho các chuyên gia và cố vấn quân sự của Pháp hoạt động trong khu vực.

Theo đó, các cố vấn quân sự người Anh và Pháp đã được triển khai tới khu ngoại ô thành phố Manbij (thuộc Aleppo), nơi mà những cố vấn quân sự Mỹ cũng đang có mặt để trợ giúp cho Lực lượng dân chủ Syria (SDF) chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS”.

Trước đó, hôm thứ Năm (ngày 9/6) Hãng thông tấn France-Presse đưa tin, quân đội Pháp hiện đang tiến hành tham vấn với lực lượng dân quân người Kurd và người Ả Rập thuộc SDF.

Lực lượng Dân chủ Syria có nòng cốt là dân quân người Kurd dưới sự hỗ trợ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu hiện đang tiến hành các chiến dịch giải phóng thành phố Tabka, Manbij và Raqqa – vốn được coi là thủ đô của IS ở Syria. Song song đó quân đội chính phủ Syria cũng tấn công quân khủng bố từ phía Nam Raqqa.

Quân đội Syria giành lại được trạm bơm dầu và nhà máy điện từ tay IS ở tỉnh Raqqa

RIA Novosti dẫn một nguồn tin của Sputnik xác nhận, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát một trạm bơm dầu và nhà máy điện Al-Tabka gần thị trấn Al-Rasafa thuộc Raqqa.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/6 - ảnh 3

Quân đội Syria giành lại được trạm bơm dầu và nhà máy điện từ tay IS ở tỉnh Raqqa

Theo nguồn tin Sputnik, tại khu vực này diễn ra các cuộc đụng độ giữa quân đội chính phủ Syria và các tay súng IS, quân đội chính phủ có sự hỗ trợ của Không quân Syria và LB Nga. Kết quả các cuộc giao tranh là vài tên khủng bố bị tiêu diệt, một số khác bị thương.

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc cuộc xung đột vũ trang bắt đầu từ tháng 3/2011 tại Syria giữa quân đội chính phủ và các lực lượng nổi dậy có vũ trang trong nước đã làm 220.000 dân thường thiệt mạng. Trong đó nhóm khủng bố “Tổ chức nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra ( được coi là chi nhánh của Al-Qaeda tay Syria) hoạt động tích cực nhất trên lãnh thổ quốc gia này.

Mỹ không tiết lộ họ muốn ai thay thế ông Assad sau khi ông này từ chức

RIA Novosti đưa tin, hôm thứ Sáu (ngày 10/6) trả lời câu hỏi của người sử dụng mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner từ chối đưa ra bình luận về việc Washington muốn ai thay thế vị trí của Tổng thống Syria Bashar Assad sau khi ông này từ chức. Mỹ từ lâu đã đưa ra đề xuất buộc ông Assad từ chức.

“Chúng tôi đang làm việc với tất cả các bên tham gia xung đột Syria nhằm tìm ra một giải pháp chính trị chung cho chính phủ của ông Assad và phe đối lập trong nước” – ông Toner viết trên trang cá nhân.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !