Tình hình Syria: Dàn trực thăng Mỹ 'quấy rối' quân đội Nga ở Syria

Hai trực thăng tấn công Apache của Mỹ bám sát phái đoàn Nga; Nga - Thổ bất đồng quan điểm về tình hình Idlib là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Trực thăng Apache của Mỹ bám sát phái đoàn Nga

Liên quân do Mỹ đứng đầu dường như đang dần thay đổi chiến lược khi đối đầu với quân đội Nga ở Syria, sau vụ đụng độ gần đây khiến binh sĩ Mỹ bị thương ở phía đông bắc Syria.

Cụ thể, trong vụ chạm trán mới nhất vào tuần này, các trực thăng quân sự Mỹ Apache được nhìn thấy bay vòng quanh phía trên một phái đoàn quân sự Nga ở tỉnh Al-Hasakah. Sau đó, lực lượng bộ binh Mỹ cũng có mặt để ngăn cản hoạt động của phái đoàn Nga.

Theo đoạn video được kênh YouTube RusVesna.SU công bố, các trực thăng Mỹ nhanh chóng tiếp cận dàn xe quân sự Nga và bay xung quanh phía trên khi đoàn xe Nga di chuyển trên con đường ở tỉnh Al-Hasakah.

“Hai chiếc trực thăng tấn công AH-64 Apache của Mỹ đã vi phạm những thỏa thuận liên quan tới hoạt động tương tác giữa các bên bao gồm với phái đoàn quân sự Nga”, kênh YouTube RusVesna.SU nhận định.

“Dường như sau những chấn động tâm lý và tổn thương thân thể của binh sĩ, chỉ huy liên quân chống khủng bố quốc tế do Mỹ đứng đầu vẫn không từ bỏ nỗ lực nhằm kiểm soát hoạt động di chuyển của phái đoàn tuần tra Nga, thậm chí không chỉ dừng lại ở ngăn cản phái đoàn di chuyển trên mặt đất”, RusVesna.SU cho hay.

Phái đoàn Mỹ tiếp tục tiến vào Syria

Mỹ tiếp tục có hành động duy trì sự hiện diện lâu dài ở phía đông bắc Syria bất chấp Tổng thống Donald Trump liên tiếp hứa hẹn rút quân đội Mỹ khỏi Syria. Hồi tháng Tám, quân đội Mỹ còn tấn công vào một vị trí của quân đội Syria ở phía đông bắc. Hành động của Mỹ làm dấy lên làn sóng phản đối của người dân địa phương và buộc Lầu Năm Góc có động thái củng cố lực lượng ở khu vực.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), một phái đoàn quân sự Mỹ gồm 58 phương tiện đã di chuyển từ Iraq vào tỉnh al-Hasakah của Syria sau khi đi qua vùng biên giới al-Waleed, nơi hiện nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ Syria.

Dàn xe quân sự của Mỹ bao gồm các xe bọc thép, xe tải chở nguyên liệu xây dựng và các thiết bị khác. Đoàn xe thẳng tiến tới thành phố Qamishli, khu vực từng xảy ra vụ đụng độ giữa quân đội Mỹ và Syria hồi tháng Tám. Hậu quả, 1 binh sĩ Syria thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Hiện lực lượng quân sự Mỹ ở Syria chưa lên tiếng bình luận về thông tin SANA công bố.

Trong những ngày gần đây, một số nguồn tin địa phương cũng cho biết hoạt động ở biên giới Iraq – Syria đang trở nên nhộn nhịp hơn với sự xuất hiện của một phái đoàn gồm 65 phương tiện đi từ Iraq vào Syria. Còn theo SANA, một phái đoàn gồm hàng chục phương tiện quân sự và dân sự bị hư hại của Mỹ cũng đã di chuyển từ Syria vào lãnh thổ Iraq. 

Kể từ đầu tháng Chín, Mỹ liên tiếp cho tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria. Theo Tân Hoa Xã, 50 phương tiện quân sự của Mỹ đã di chuyển vào Syria hôm 4/9. Trước đó, truyền thông địa phương cho hay Mỹ đã điều hơn 60 chiếc xe tải và xe bọc thép đi qua vùng biên giới al-Waleed để tiến vào tỉnh al-Hasakah.

Chính quyền Syria nhiều lần lên tiếng yêu cầu quân đội Mỹ rời khỏi quốc gia này và khẳng định sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên lãnh thổ Syria là bất hợp pháp. Theo Damascus, quân đội Mỹ đã liên kết với các tay súng đồng minh người Kurd ở Syria để cướp hai khu vực giàu trữ lượng dầu mỏ là Hasakah và Deir ez-Zor. Đây cũng là hai khu vực quân đội Mỹ đang tập trung số lượng lớn.

Về phần mình, chính quyền của Tổng thống Trump từ chối tuân theo đề nghị của chính quyền Damascus với tuyên bố muốn tiếp tục “bảo vệ” các mỏ dầu ở Syria bất chấp hành động này được cho là vi phạm quy định luật pháp quốc tế.

Nga – Thổ bất đồng về tình hình ở Idlib

Chia sẻ với Sputnik, nguồn tin ở Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Ankara đã từ chối di dời binh sĩ đang hoạt động ở các chốt kiểm soát nằm trong vùng đất mà quân đội Syria nắm quyền kiểm soát. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng phản đối yêu cầu cắt giảm số lượng binh sĩ và rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực.

Theo nguồn tin, các cuộc đàm phán giữa quân đội Nga – Thổ về tình hình ở tỉnh Idlib hôm 16/9 đã không đạt được bất cứ thỏa thuận nào. Theo đó, Moscow đã không đồng tình với đề xuất của Ankara về việc chuyển giao các thị trấn Tall Rifat và Manbij cho Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

“Cuộc gặp giữa phái đoàn Nga – Thổ đã không đạt được bất cứ kết quả nào cụ thể cũng như không đạt được một bản ghi nhớ giữa hai bên ở Idlib”, nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin từ Damascus cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất kế hoạch yêu cầu phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), lực lượng được Mỹ hậu thuẫn, rút khỏi thị trấn Tal Rifa’at và Manbij thuộc phía bắc tỉnh Aleppo sau đó chuyển quyền kiểm soát cho Ankara.

Phái đoàn Nga đã từ chối kế hoạch trên và khẳng định quân chính phủ Syria đang có mặt ở thị trấn Tal Rifa’at, cũng như không tồn tại bất cứ mối đe dọa an ninh nào ở cả hai thị trấn Tal Rifa’at và Manbij.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách giành quyền kiểm soát Tal Rifa’at và Manbij, kể từ khi SDF và Các lực lượng bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) chiếm quyền kiểm soát hai thị trấn ở tỉnh Aleppo.

Riêng tại thị trấn Tal Rifa’at, SDF và YPG đã ký kết một thỏa thuận an ninh, trong đó cho phép cả hai lực lượng cùng kiểm soát khu vực. Tình hình ở Tal Rifa’at được cho khá an toàn đối với người dân địa phương và người tị nạn ngoài mối đe dọa tấn công rình rập từ phía Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng nổi dậy đồng minh. 

Tình hình Syria: UAV Mỹ phóng tên lửa 'sát thủ' diệt khủng bố ở Idlib

Tình hình Syria: UAV Mỹ phóng tên lửa 'sát thủ' diệt khủng bố ở Idlib

Ông Trump thừa nhận từng muốn ám sát Tổng thống Syria vào năm 2017; UAV Mỹ được cho tiêu diệt 2 thủ lĩnh khủng bố ở Idlib là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !