Tình báo Mỹ ráo riết chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Biden

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang tích cực kiểm tra thông tin, giám sát Internet và mạng xã hội.

Các nhà chức trách Mỹ, trong khi đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã sẵn sàng cho thực tế là các lực lượng cực đoan có thể xuất hiện ở thủ đô Washington, người đứng đầu Cơ quan Mật vụ ở khu vực Columbia Matthew Miller cho biết trong cuộc họp báo hôm 15/1.

{keywords}
Tình báo Mỹ thừa nhận những kẻ cực đoan sẽ có mặt trong lễ nhậm chức của ông Biden. (Ảnh: Sputnik)

“Nếu bạn không biết về nguy cơ mất an ninh, điều đó không có nghĩa là chúng tôi không chuẩn bị”, ông Miller dẫn lời Giám đốc FBI Christopher Ray nói khi được hỏi liệu những kẻ cực đoan và các phong trào cực hữu, bao gồm cả nhóm “Proud Boys”, xuất hiện tại Washington vào ngày 20/1.

“Tôi không nghe nói rằng ai đó từ đại diện của các nhóm cấp tiến đã giơ tay và nói: Chúng tôi sẽ tới Washington”, ông Miller nói, đồng thời ông nhấn mạnh: “Nhưng chúng tôi đã sẵn sàng để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức”.

Theo ông Miller, FBI đang tích cực kiểm tra thông tin, giám sát Internet và mạng xã hội. “FBI rất cẩn thận về tính xác thực của thông tin tình báo”, một phát ngôn viên của Cơ quan Mật vụ đang bảo vệ giới lãnh đạo Mỹ cho biết.

“Sự hỗn loạn, vi phạm luật pháp mà Mỹ và toàn thế giới đã chứng kiến ​​vào tuần trước sẽ không được phép tái diễn”, ông Miller tuyên bố.

Cơ quan Mật vụ Mỹ đã gửi yêu cầu tới tất cả các văn phòng thực địa trên khắp nước Mỹ về cử đặc vụ tới Washington trong tuần này. “Hiện tại thực sự tất cả đã sẵn sàng”, một nguồn tin cho biết.

Được biết, Cơ quan Mật vụ sẽ điều phối tất cả các quyết định về an ninh, bao gồm cách bảo vệ Điện Capitol, cách kiểm soát dòng người biểu tình, ga tàu điện ngầm nào bị đóng cửa và đường nào bị chặn. Tuy nhiên, Cơ quan Mật vụ, một cơ quan tương đối nhỏ trong chính phủ liên bang, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chuyên môn và lực lượng của các đối tác.

Cơ quan Mật vụ Mỹ đã giám sát tất cả các sự kiện đặc biệt về an ninh quốc gia kể từ khi Tổng thống Bill Clinton ký văn bản năm 1998 giao cơ quan này phụ trách tất cả các cuộc hội họp lớn có thể là mục tiêu khủng bố, trong đó có Super Bowl, hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo thế giới, cuộc họp của các tổ chức quốc tế, hội nghị tổng thống và lễ nhậm chức.

Trước đó, hôm 6/1, hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phá vỡ hàng rào an ninh, xông vào Điện Capitol, nơi Quốc hội Mỹ đang họp để ngăn chặn việc thông qua kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 3/11 với chiến thắng thuộc về ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát.

Các nhà chức trách Mỹ đang thực hiện các biện pháp an ninh tăng cường ở Washington trước lễ nhậm chức của ông Biden. Một phần của trung tâm thành phố tiếp giáp với Nhà Trắng và Quốc hội được đặt trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt. Đồi Capitol cũng đã bị đóng cửa và từ chối cho công chúng tiếp cận trong vài ngày.

Ngoài ra, khoảng 25 nghìn lính Vệ binh Quốc gia Mỹ sẽ đến Washington vào ngày 20/1. Tuy nhiên, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc các binh sĩ Vệ binh Quốc gia có được trang bị vũ khí hay không nhưng ngay cả khi ban đầu không có vũ khí, các binh sĩ cũng sẽ triển khai không xa vị trí để vũ khí của họ.

Những hình ảnh nổi bật nhất thế giới tuần qua

Những hình ảnh nổi bật nhất thế giới tuần qua

Những hình ảnh nổi bật dưới đây ghi lại các sự kiện nóng và đặc sắc nhất trên khắp thế giới tuần qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !