Tin thế giới 5/1: Thủ lĩnh IS cùng 400 chiến binh đã bí mật thâm nhập châu Âu

Nguồn tin từ cơ quan tình báo Italy cho biết một thủ lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, người bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố toàn cầu, được cho là đã thâm nhập vào châu Âu từ Syria cùng với khoảng 400 chiến binh.

Mỹ

* Quốc hội Mỹ xem xét tổ chức phiên điều trần về những cáo buộc cho rằng, hacker Nga tấn công làm ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống. Theo đó, một số quan chức cấp cao của CIA sẽ làm chứng trong phiên điều trần trước Quốc hội về những cáo buộc cho rằng, hacker Nga tấn công mạng ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống hôm 8/11.

Trong ngày 5/1, Tổng thống Barack Obama được tình báo Mỹ trình bày một báo cáo về vụ tấn công mạng. Tổng thống đắc cử Trump sẽ được báo cáo vào ngày 6/1. Hiện nội dung báo cáo vẫn đang được bàn bạc.

* Hành động đầu tiên của Tổng thống đắc cử Donald Trump tại Nhà Trắng sẽ là bãi bỏ cải cách bảo hiểm y tế bắt buộc, được gọi là Obamacare, Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence cho biết.

Theo Phó Tổng thống đắc cử, sau khi bãi bỏ cần có sự chuyển đổi "trật tự" sang một hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Theo ông Pence, chính quyền mới sẽ thực hiện “tất cả các cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử”.

Tin thế giới 5/1: Thủ lĩnh IS cùng 400 chiến binh đã bí mật thâm nhập châu Âu - ảnh 1

Tổng thống Obama có cuộc họp cuối cùng với các lãnh đạo quân đội. Nguồn: AKM

* Tổng thống Obama đã có buổi lễ tạm biệt và gửi lời tri ân đến các binh sĩ đang phục vụ trong quân đội Mỹ vì tinh thần phụng sự và sự hy sinh của họ. Ông nói "không có đặc ân và vinh dự nào lớn hơn" việc là một tổng tư lệnh.

Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh việc chuyển giao quyền kiểm soát quân đội một cách suôn sẻ cho Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ông cũng chỉ ra một loạt điểm nóng mà ông Trump sẽ phải giải quyết khi kế nhiệm, bao gồm cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) và nội chiến Syria.

* Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đề cử luật sư chuyên tư vấn pháp luật của Phố Wall – ông Jay Clayton vào vị trí lãnh đạo Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC), một vị trí quan trọng trong ngành tài chính.

Với cương vị Chủ tịch SEC, ông Clayton sẽ giám sát nhiều ngân hàng lớn mà ông từng làm việc cùng nhiều năm, bao gồm Goldman Sachs và Barclays. Ông Donald Trump đã bổ nhiệm nhiều nhân vật từ Phố Wall vào các vị trí cấp cao, bất chấp từng công kích ngành tài chính của Mỹ trong giai đoạn tranh cử.

Hàn Quốc

* Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc mở lại phiên điều trần luận tội Tổng thống Park Geun Hye vào chiều nay 5/1. Phiên điều trần lần này vẫn không có sự xuất hiện của Tổng thống Park Geun Hye. Trước đó, phiên điều trần đầu tiên hôm 3/1 đã bị hoãn vì bà Park không xuất hiện.

Trong phiên điều trần 5/1, các công tố viên và luật sư của bà Park sẽ tham gia điều trần về mối quan hệ của bà với người bạn Choi Soon Sil – người bị buộc tội lạm dụng quyền lực và gian lận.

* Hãng thông tấn Yonhap đưa tin bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye và là nhân vật trung tâm của vụ bê bối hiện nay ở Hàn Quốc, đã tuyên bố tại phiên xét xử chính thức đầu tiên, diễn ra vào ngày 5/1 tại thủ đô Seoul, rằng bà không hề có tội.

Xuất hiện với tư cách là bị cáo tại phiên tòa do Tòa án quận trung tâm Seoul tiến hành, bà Choi đã bác bỏ mọi cáo buộc lạm quyền và có ý đồ gian lận, đồng thời nhấn mạnh: “Có nhiều phần không công bằng đối với tôi”.

Philippines

* Các lực lượng an ninh Philippines hôm nay tiêu diệt thủ lĩnh một nhóm phiến quân Hồi giáo đã thực hiện nhiều vụ tấn công chết người để được Nhà nước Hồi giáo công nhận.

Mohammad Jaafar Maguid, thành lập và làm thủ lĩnh Ansarul Khilafa, bị theo dõi và bắn hạ tại một bãi biển ở đảo Mindanao, miền nam Philippines, rạng sáng 5/1. Ansarul Khilafa là một trong số các nhóm phiến quân Hồi giáo bạo lực ở Mindanao.

* Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev hôm 4/1 thông báo, Moscow sẵn sàng cung cấp cho Manila các vũ khí tối tânnhư máy bay, tàu ngầm và muốn trở thành người bạn thân thiết của Philippines.

Phát biểu với báo giới trên tàu khu trục chống ngầm Admiral Tributs tại Manila, ông Khovaev cho rằng, đây là động thái thiện chí của Nga đối với Philippines, để xây dựng mối quan hệ gắn bó hơn nữa song phương, trong bối cảnh Manila tìm kiếm thêm các đồng minh thân cận.

IS

* Những ngày đầu năm 2017, tổ chức khủng bố quốc tế IS công bố một clip tuyên truyền cho thánh chiến, một video lấy những hình ảnh là bối cảnh cuộc chiến ở Mosul với tựa đề "The Procession of Light – tạm dịch là Cuộc diễu hành của ánh sáng".

Gần 42 phút video ghi lại nhiều cuộc tấn công tự sát của các xe VBIED (xe đánh bom tự sát) chống lại các lực lượng an ninh Iraq ở Mosul, những chiến binh tấn công được phỏng vấn trước cái chết, những kẻ này đều bày tỏ sự hân hoan và quyết tâm khi tham gia vào sứ mệnh liều chết.

Tin thế giới 5/1: Thủ lĩnh IS cùng 400 chiến binh đã bí mật thâm nhập châu Âu - ảnh 2

Thủ lĩnh ISLavdrim Muhaxheri đã bí mật xâm nhập vào châu Âu. Nguồn: Newsline

* Tờ Daily Mail của Anh dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo Italy cho biết một thủ lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, người bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố toàn cầu, được cho là đã thâm nhập vào châu Âu từ Syria cùng với khoảng 400 chiến binh Hồi giáo dưới quyền. Nhiều kẻ trong số này đã vượt biên giới dưới vỏ bọc người tị nạn.

Thủ lĩnh kể trên được xác định là Lavdrim Muhaxheri, cũng được biết đến với tên Abu Abdullah al Kosova. Những chiến binh của kẻ này nằm trong số hàng nghìn tay súng đã bỏ chạy khỏi Syria sau khi IS gặp nhiều thất bại lớn trong mấy tháng gần đây.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !