Tin thế giới 22/6: Bán đảo Triều Tiên lại "nóng", IS đã chấp nhận thất bại?

Hôm qua 21/6, các nhà ngoại giao và lãnh đạo Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc gia tăng áp lực về kinh tế và ngoại giao đối với Triều Tiên khi có nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang "rục rịch" chuẩn bị cho một vụ thử vũ khí mới.

Bán đảo Triều Tiên

* Khi đi thị sát cơ sở số 92, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh “gìn giữ và chăm sóc” vũ khí hạt nhân, “bí mật của các bí mật” cho sự sống còn của đất nước. Đây là nội dung một tài liệu mật mà báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc có được từ Cục Công nghiệp Đạn dược của Đảng Lao động Triều Tiên.

Theo tờ báo, đây là tuyên bố đầu tiên của lãnh đạo Triều Tiên xác nhận thực tế vũ khí hạt nhân hiện diện ở nước này. Còn theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, cơ sở số 92 đang sản xuất các tên lửa và đầu đạn hạt nhân.

Tin thế giới 22/6: Bán đảo Triều Tiên lại

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in yêu cầu Trung Quốc cứng rắn hơn với Triều Tiên. Nguồn: Reuters

* Các nhà ngoại giao và lãnh đạo Mỹ hôm qua, 21/6, đã yêu cầu Trung Quốc gia tăng áp lực về kinh tế và ngoại giao đối với Triều Tiên nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Đáp lại lời đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, phía Trung Quốc đồng ý rằng các công ty của nước này “không nên hợp tác kinh doanh” với những tổ chức, cá nhân ở Triều Tiên bị nêu tên trong danh sách trừng phạt.

* Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát ngôn viên Ủy ban Thống nhất Hòa bình, cơ quan chịu trách nhiệm vấn đề liên Triều của Triều Tiên, cho biết, đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên nhằm đẩy hết trách nhiệm lên Bình Nhưỡng về căng thẳng giữa hai miền Bán đảo Triều Tiên.

“Ông ta nên dừng ngay những lời nói và hành động gây khó chịu cho bên còn lại, đồng thời có thái độ đúng đắn hơn với mối quan hệ giữa hai miền Bắc – Nam”, người phát ngôn chỉ trích ông Moon bằng tiếng Anh.

* CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ cho hay lần đầu tiên trong vài tuần qua, các hình ảnh vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện hoạt động tại bãi thử hạt nhân ngầm của Triều Tiên. Tuy nhiên, theo hai quan chức trên, hiện chưa rõ liệu hoạt động này có phải là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sắp tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 hay không.

Nga - Mỹ

* Phát biểu với người ủng hộ tại Iowa, Tổng thống Mỹ tái khẳng định kế hoạch xây một bức tường để ngăn những nhóm tội phạm tuồn ma túy vào lãnh thổ Mỹ từ Mexico. Tuy nhiên, theo ông, bức tường này sẽ không chỉ là một bức tường bình thường mà là một bức tường với pin năng lượng Mặt Trời để có thể tận dụng lợi thế môi trường rất nhiều nắng tại khu vực.

* Ngày 21/6, The Guardian đưa tin Nga vừa hủy bỏ cuộc đàm phán lên kế hoạch từ trước với Mỹ. Đây là động thái nhằm phản đối lệnh trừng phạt mới Mỹ áp đặt lên Nga về sự can thiệp quân sự của Moscow ở Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Ryabkov, lên án chế tài mới, trong đó mở rộng danh sách cá nhân và tổ chức Nga bị Mỹ trừng phạt. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự hối tiếc và nói rằng Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson rất "cởi mở với các cuộc thảo luận trong tương lai".

Khủng hoảng vùng Vịnh

* Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay Mỹ hy vọng các quốc gia Ả Rập liên quan đến việc cắt đứt ngoại giao với Qatar sẽ sớm đưa cho Doha một danh sách các yêu cầu “hợp lý và thiết thực” để đưa cuộc khủng hoảng vùng Vịnh này tới một giải pháp cụ thể.

* Ngày 21/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với Quốc vương Saudi Arabia Salman cũng như tân Thái tử Mohammed bin Salman, trong đó hai bên nhất trí đẩy mạnh nỗ lực giải quyết tình hình căng thẳng giữa các quốc gia trong khu vực với Qatar.

Tin thế giới 22/6: Bán đảo Triều Tiên lại

Tân Thái tử Ả Rập Xê Út. Nguồn: Reuters

* Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci thông báo chuyến tàu biển đầu tiên chở hàng viện trợ của nước này cho Qatar đã lên đường ngày 21/6. Trả lời phỏng vấn hãng tin Anadolu, Bộ trưởng Zeybekci cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Qatar với mong muốn cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh sớm được giải quyết.

* Reuters đưa tin, ngày 20/6, 7.000 con lạc đà và 5.000 con cừu đã băng qua sa mạc giữa biên giới Ả rập Xê út và Qatar để trở về Qatar sau nhiều ngày mắc kẹt ở biên giới do căng thẳng giữa hai nước. Qatar đã lập ra một trung tâm cư trú tạm thời và cung cấp nước, thức ăn cho bầy cừu và lạc đà bị trả lại này.

Philippines

* Quân đội Philippines thông báo đã dồn phiến quân Hồi giáo cố thủ ở Marawi về một góc thành phố và hỏa lực của chúng đang yếu dần. Số phiến quân Hồi giáo Maute cố thủ ở Marawi đã giảm còn "hơn 100 tên", Reuters dẫn lời Jo-ar Herrara - người phát ngôn quân đội Philippines cho biết ngày hôm nay.

Theo Trung tá Christopher Tampus, diện tích phiến quân kiểm soát giảm chỉ còn 1 km2. Binh sĩ của ông đang phong tỏa đường rút dọc theo các cầu bắc qua con sông ở phía tây khu vực có phiến quân.

* Truyền thông Philippines đưa tin, Tổng thống Rodrigo Duterte đang cân nhắc phương án "ném bom rải thảm" để tiêu diệt các tay súng thân với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, hiện đang chiếm đóng thành phố Marawi.

Tình hình Syria – Iraq

Theo hãng tin Reuters, các phiến quân IS vừa cho nổ nhà nguyện al-Nuri và tháp nghiêng al-Hadba tại thành phố Mosul, nơi tổ chức khủng bố đã tuyên bố thành lập “nhà nước Hồi giáo” vài năm trước.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi phát biểu: “Việc IS cho nổ nhà nguyện al-Nuri cùng tháp nghiêng al-Hadba gần đó là dấu hiệu cho thấy chúng đã chấp nhận thất bại”.

Tin thế giới 22/6: Bán đảo Triều Tiên lại

Tháp nghiêng al-Hadba tại thành phố Mosul. Nguồn: Reuters

* Theo hãng tin Sputnik, hôm 22/6, Bộ Quốc phòng Australia tuyên bố sẽ nối lại hoạt động không kích nhằm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, kết thúc hai ngày đình chỉ hoạt động này sau khi căng thẳng với Nga gia tăng về việc một máy bay tiêm kích Mỹ bắn rơi một máy bay chiến đấu Syria gần Raqqa trong tuần này.

* Lầu Năm Góc ngày 21/6 công khai những chi tiết liên quan đến cuộc đối đầu giữa tiêm kích F/A-18E Super Hornet nước này với cường kích Syria Su-22 trên bầu trời phía nam thành phố Raqqa hôm 18/6, theo CNN.

Theo hồ sơ của quân đội Mỹ, họ nhận được lời cầu cứu của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nhóm tay súng chống Nhà nước Hồi giáo (IS) được Washington hậu thuẫn, bị quân đội chính phủ Syria được trang bị xe tăng, pháo cùng nhiều phương tiện kỹ thuật khác đánh bật khỏi vị trí phòng thủ ở thị trấn ngoại ô Raqqa trong sáng 18/6.

* Trong cuộc trả lời phỏng vấn với 8 tờ báo châu Âu, Tổng thống Pháp Macron cho biết sẽ thôi theo đuổi chính sách trước đây của Pháp về cuộc nội chiến 6 năm qua ở Syria, có nghĩa là từ bỏ nỗ lực lật đổ Tổng thống Assad.

Tổng thống Pháp nói ông Assad không phải là kẻ thù của Pháp và lại có sự ủng hộ của Nga và Iran. Vì thế, chính sách của Pháp về Syria - có sự ủng hộ của Nga - là tập trung chống bọn khủng bố vốn đã giết hàng trăm dân Pháp.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !