Tin thế giới 22/1: Bộ trưởng Quốc phòng 2 cường quốc thăm chính thức Việt Nam

Bộ Trưởng Quốc phòng Nga, Mỹ thăm chính thức Việt Nam; Thượng viện Mỹ không đạt được thỏa thuận "mở cửa lại" chính phủ; Nhật Bản quyết tâm gia tăng sức ép với Triều Tiên; Iran kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức chấm dứt chiến dịch tại Afrin…

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Châu Á – Thái Bình Dương

* Hãng tin Kyodo cho hay, Ngoại trưởng Nhật Bản Minister Taro Kono ngày 22/1 tuyên bố Tokyo vẫn giữ vững lập trường gia tăng sức ép với Triều Tiên, thay vì khuyến khích đối thoại về các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong bối cảnh Quốc hội nước này bắt đầu phiên họp kéo dài ngày.

Ngoại trưởng Kono khẳng định: "Đối thoại mà không gây áp lực thì không thể lay chuyển Triều Tiên hướng tới phi hạt nhân hóa", đồng thời bác bỏ ý kiến vốn chủ yếu do Trung Quốc đưa ra rằng đàm phán với Triều Tiên có thể giải quyết vấn đề.

Ngoại trưởng Nhật Bản đưa ra những tuyên bố trên sau cuộc họp với các ngoại trưởng và các quan chức đến từ Mỹ, Hàn Quốc và 17 quốc gia khác tại Vancouver của Canada, nơi ông cảnh báo rằng việc nối lại các cuộc đàm phán liên Triều trong tháng này là một nỗ lực của chính quyền Kim Jong-un nhằm lợi dụng thời gian để theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa của chế độ này.

* Ngày 22/1, một tờ báo của đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông mang tính khiêu khích và buộc Trung Quốc tăng cường hiện diện để đối phó các mối đe dọa.

Châu Âu

* Hãng Ria Novosti đưa tin, Chính phủ Hoa Kỳ đang phát triển một chương trình mới nhằm khôi phục nền kinh tế khu vực miền Đông Ukraine, trong đó một trong những mục tiêu chính là tăng cường phát triển kinh tế Donbass… Đọc thêm: Mỹ công bố chương trình phục hồi kinh tế Donbass, Ukraine lại “nóng”

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu sẽ thăm chính thức Việt Nam ngày 23/1

* Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Markovskaya cho biết từ ngày 20-23/1, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Sergey Shoigu sẽ có chuyến công du 3 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đọc thêm: Bộ trưởng Quốc phòng Nga thăm Việt Nam từ 23/1

* Tờ Vedomosti của Nga dẫn nguồn một văn bản kết luận của các luật sư Đức tiết lộ, Berlin đã phản đối các sửa đổi của Ủy ban châu Âu (EC) đối với luật về khí đốt có liên quan đến dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2). Tính xác thực của nội dung nói trên đã được một trong các quan chức châu Âu xác nhận.

Châu Mỹ, Trung Đông, Syria

* Thượng viện Mỹ đã không đạt được thỏa thuận mở cửa lại chính phủ khi lãnh đạo phe Cộng hòa trì hoãn cuộc bỏ phiếu chấm dứt việc đóng cửa chính phủ cho đến trưa 22/1.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã tìm cách tiến hành cuộc bỏ phiếu ngày 21/1, nhưng Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer đã phản đối. Ông này cho biết mặc dù các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục, nhưng "chúng tôi vẫn chưa đạt được thỏa thuận về hướng đi mà sẽ được cả hai bên chấp nhận".

Sự trì hoãn cuộc bỏ phiếu này có nghĩa Mỹ sẽ bắt đầu tuần làm việc tiếp theo với nhiều cơ quan chính phủ liên bang ngừng hoạt động.

* Theo Sputniknews, kết quả một cuộc thăm dò chung mới đây do báo Bưu điện Washington và kênh tin tức ABC News thực hiện từ ngày 15-18/1 với 1.005 người Mỹ cho thấy, tổng cộng 58% người được hỏi không tán thành cách ông Donald Trumpđang điều hành công việc của mình với tư cách là Tổng thống Mỹ, trong khi chỉ có 36% ủng hộ công việc của ông chủ Nhà Trắng.

Đồng thời, cuộc thăm dò ý kiến trên cũng cho thấy 58% người được hỏi đã mô tả tích cực tình trạng hiện tại của nền kinh tế Mỹ. Đây được coi là mức đánh giá tốt nhất trong 17 năm qua.

Tổng cộng 46% người được hỏi cho rằng việc chính quyền liên bang áp dụng chính sách "mạnh tay" đối với những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp là một điều tốt cho đất nước, trong khi 47% có suy nghĩ ngược lại. Đặc biệt, có hơn 60% công dân Mỹ phản đối việc xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mỹ với Mexico.

Cũng theo cuộc thăm dò, 50% những người được hỏi cho rằng ông Trump có thần kinh không ổn định, và 73% không coi ông Trump là một người tài giỏi.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

* Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 21/1 đã bắt đầu chuyến công du châu Á kéo dài một tuần với hy vọng sẽ thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Indonesia và Việt Nam.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Mattis nêu rõ: "Chúng tôi cùng chia sẻ Thái Bình Dương - đó là một đại dương được đặt tên vì hòa bình - chúng tôi muốn thấy đại dương này vẫn hòa bình, để tất cả các quốc gia sử dụng nó và sống tại đó luôn thịnh vượng".

Tại Jakarta, nơi ông Mattis sẽ đến vào tối 22/1, ông Mattis ngày 23/1 sẽ gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ryamizard Ryacudu nhằm thảo luận về hợp tác hải quân.

* Theo Sputniknews, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi ngày 21/1 hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt ngay lập tức chiến dịch quân sự tại Afrin, Tây Bắc Syria, nhằm tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Syria.

[Đọc thêm: Tình hình Syria mới nhất ngày 22/1]

Hãng thông tấn Tasnim dẫn một thông báo do ông Qassemi công bố nêu rõ: "Iran theo sát những diễn biến hiện nay tại thành phố Afrin của Syria và hy vọng rằng chiến dịch này sẽ kết thúc ngay lập tức để tránh đào sâu cuộc khủng hoảng tại những khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria". Nhà ngoại giao Iran cho biết thêm Tehran mong đợi Ankara bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Syria cũng như tránh làm leo thang khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Ngày 20/1, Ankara đã phát động một chiến dịch không kích nhằm vào các lực lượng người Kurd tại Afrin và triển khai chiến dịch trên bộ ngày 21/1. Chiến dịch mang tên "Cành Ôliu" này đã bị Damascus lên án mạnh mẽ trong khi một số quốc gia khác, như Đức, đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến tại khu vực.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !