Tin thế giới 18h30: Trump và Hillary "đấu khẩu", xung đột nổ ra trên đường phố

Donald Trump và Hillary Clinton đấu khẩu, xung đột nổ ra ở bang California; Thổ Nhĩ Kỳ triệu hồi đại sứ ở Đức về nước, lũ lụt ở Pháp và Đức; Triều Tiên cử đại diện đến Trung Quốc v.v...

Mỹ

*Trong bài phát biểu mới nhất của mình, bà Hillary Clinton, ứng cử viên Tổng thống Mỹ hàng đầu của đảng Dân chủ đã có những phát biểu chỉ trích những chính sách đối ngoại của ông Donald Trump. Bà gọi những ý tưởng của ông Trump là “phát ngôn vô căn cứ, mang đầy thù hận cá nhân hoặc là những lời nói dối trắng trợn” và hơn hết là tỉ phú người Mỹ “không phù hợp để trở thành Tổng thống”bởi theo bà đây là một chức vụ có trách nhiệm rất lớn.

Tin thế giới 18h30: Trump và Hillary

Bà Hillary Clinton đã có những phát biểu đanh thép nhằm vào ông Donald Trump.

*Phát biểu của bà Clinton cũng nhận được những phản hồi đanh thép không kém từ phía ông Donald Trump. Ông viết trên trang Twitter rằng bà Clinton là người “đã mắc nhiều sai lầm” và không còn uy tín nữa. Đồng thời trong bài phát biểu của mình tại thành phố San Jose, bang California (Mỹ), ông cũng nói rằng bà Clinton có thể sẽ phải vào tù nếu ông trở thành Tổng thống, do bê bối sử dụng thư điện tử của Bộ Ngoại giao để trao đổi thông tin riêng.

Ông Trump cũng tuyên bố sẽ có hình thức đáp trả cần thiết nếu Tổng thống Mỹ Barack Obama tổ chức chiến dịch nhằm ngăn chặn tỉ phú người Mỹ đi tiếp.

*Sau buổi mít tinh của ông Trump tại thành phố San Jose, một số nhóm biểu tình phản đối ông Trump đã có những hành vi đuổi đánh, phá hoại xe hơi của những người ủng hộ tỉ phú người Mỹ, buộc cảnh sát phản ứng nhanh phải vào cuộc. Mặc dù vụ bạo động không để lại thiệt hại về người nghiêm trọng, song một số tài sản đã bị hủy hoại và đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự bất bình của phần đông dư luận đối với những chính sách của ông Trump.

Tin thế giới 18h30: Trump và Hillary

Xung đột đã nổ ra trên đường phố California (Mỹ).

Châu Âu

*Mới đây Thổ Nhĩ Kỳ đã cho triệu hồi đại sứ tại Đức về nước sau khi Quốc hội Đức bỏ phiếu nhất trí rằng sự kiện Đế chế Ottoman, tiền thân của Thổ Nhĩ Kỳ, giết hại người Armenia là một hành vi diệt chủng. Phía Đức cho rằng việc nhìn nhận vấn đề lịch sử này sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao của Đức và Thổ Nhĩ Kỳ gọi đây là “điều kiện tiên quyết để đi đến sự thông hiểu, hòa hợp và hợp tác giữa các nước”. Thế nhưng Ankara đã có phát biểu chỉ trích Đức gay gắt và nói rằng việc triệu hồi đại sứ mới chỉ là “bước đi đầu tiên” và xem xét những hình thức đáp trả khác.

Sự kiện xảy ra đúng vào thời điểm quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đang rất phức tạp, khi Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn dòng người tị nạn đổ vào châu Âu, và Ankara vẫn chưa thể trở thành một thành viên của EU. Trong khi đó, những động thái ngày càng độc đoán của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang khiến EU lo ngại.

Tin thế giới 18h30: Trump và Hillary

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

*Tại Pháp và Đức đã xảy ra một trận mưa lớn, gây ra ngập lụt và làm nhiều người thiệt mạng. Đã có hai người được phát hiện đã chết đuối do lũ lớn tại Pháp, trong khi đó 9 người đã chết ở miền Nam nước Đức, dự kiến con số thương vong sẽ còn tăng lên trong thời gian tới. Hàng chục người đã được nhanh chóng sơ tán, và ở Pháp những người dân và các doanh nghiệp sinh sống và hoạt động trong vùng bị ảnh hưởng bởi trận lũ sẽ được nhận tiền bảo hiểm.

Ukraine

*Trong một cuộc phỏng vấn với báo Izvestia (Nga), một nghị sĩ Pháp nói rằng EU phải áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Ukraine bởi họ vẫn chưa thực hiện bất kỳ biện pháp cải cách nào được nêu ra trong thỏa thuận hòa bình Minsk, được Kiev và quân ly khai miền Đông Ukraine ký kết vào tháng 2/2015. Nghị sĩ người Pháp cũng gọi hành động này của chính phủ Ukraine là “thiếu tôn trọng” đối với hiệp ước và khẳng định Pháp sẽ sớm thông qua nghị quyết kêu gọi EU dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế với Nga.

Trung Đông

*Những diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột ở Syria bao gồm: Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Mỹ tại Syria; Nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Latakia nổ lớn, chưa có nhóm vũ trang nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc; Tổ chức Bác sĩ Không biên giới kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới cho người dân Syria tị nạn; v.v…

Trung Quốc

Tin thế giới 18h30: Trump và Hillary

Triều Tiên vẫn tiếp tục các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân.

*Một phái đoàn đại biểu Triều Tiên đã bất ngờ có mặt tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) và gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo một số hãng thông tấn, đoàn đại biểu này đã gửi thông điệp của lãnh đạo Kim Jong-un rằng “hi vọng hai nước sẽ củng cố và phát triển quan hệ song phương và giữ vững hòa bình và ổn định trong khu vực”, đồng thời cũng thể hiện quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân song song với việc vực dậy nền kinh tế đất nước. Sự kiện này được coi là dấu hiệu thể hiện sự xoa dịu trong căng thẳng quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên, khi Bắc Kinh không hài lòng với viecj Bình Nhưỡng tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !