Tin thế giới 18h30: Nga tăng không kích IS; Thổ Nhĩ Kỳ dọa bắn máy bay Nga-Mỹ

Nga cho biết có thể sẽ đẩy mạnh các cuộc không kích chống IS ở Syria lên 300 nhiệm vụ mỗi ngày; Thổ Nhĩ Kỳ dọa sẽ bắn hạ máy bay Nga và Mỹ nếu vi phạm không phận nước này... là các tin thế giới nổi bật nhất hôm nay 19/10.

Tình hình Syria

* Ngày 18/10, Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết chỉ trong vòng 1 ngày đêm, Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga (VKS) đã tiếp tục tiêu diệt được 4 trạm chỉ huy, 6 kho đạn dược vũ khí, 2 boongke ngầm, 32 lều trại tác chiến và 6 khu vực điểm tựa của lực lượng IS tại Syria.

* Phát ngôn viên Hội đồng nhân dân Syria Mohammad Jihad al-Laham vừa thông qua Tổng thống Syria Bashar al-Assad để gửi lời khen ngợi chính quyền Nga vì những gì nước này đã làm được tại Syria. Theo ông al-Laham, chỉ trong vòng có 2 tuần, Nga cùng quân đội Syria, đã tổ chức các chiến dịch quân sự chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đạt được nhiều thành tựu hơn so với liên minh do Mỹ lãnh đạo thực hiện, qua các cuộc không kích đã bắt đầu cách nay hơn một năm.

Tin thế giới 18h30: Nga tăng không kích IS; Thổ Nhĩ Kỳ dọa bắn máy bay Nga-Mỹ - ảnh 1

Nga tăng cường không kích các mục tiêu IS tại Syria. Nguồn: Sputnik

* Quân đội Syria đang tiến hành tấn công trên tất cả các mặt trận. Sáng ngày 19/10, dưới sự yểm trợ của không quân Nga, các đơn vị bộ binh đánh chiếm khu dân cư Tel-Bissau và Tel Maale. Các chiến binh khủng bố ẩn nấp giữa những công trình sụp đổ và các đường ngầm, bắn trả dữ dội.  Những trận đánh ác liệt tiếp tục diễn ra ở 5 tỉnh của Syria. Lực lượng khủng bố bị tổn thất nặng nề về sinh lực và phương tiện chiến đấu. 4 chỉ huy chiến trường IS tử vong.

* Theo nguồn tin từ lực lượng đang hoạt động tại Syria, mặc dù Tổng thống Putin cho biết Nga đang tiến hành khoảng 50 nhiệm vụ mỗi ngày nhưng con số này sẽ dần dần tăng lên 200 đến 300 cuộc không kích trong một ngày.

Thổ Nhĩ Kỳ

* Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đe doạ bắn hạ máy bay chiến đấu Nga, Mỹ trong không phận nước này, gây nguy cơ châm ngòi cho Chiến tranh Thế giới lần 3 giữa Nga và phương Tây. Lời đe doạ được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay không người lái bí ẩn, không rõ lai lịch gần biên giới với Syria hôm 16/10.

Máy bay của Nga, Syria và liên minh do Mỹ dẫn đầu thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm mục tiêu vào các cứ điểm của IS. Nga tham gia không kích, đồng nghĩa với việc chiến đấu cơ của Nga và NATO cùng thực hiện các sứ mệnh bay trong cùng không phận, lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2, làm dấy lên lo ngại rằng các cựu thù thời Chiến tranh Lạnh có nguy cơ rơi vào cuộc chiến mới.

Trung Quốc

* Trung Quốc vừa bắt 4 công nhân làm việc cho một công ty sản xuất thiết bị quân sự ở nước này với cáo buộc làm gián điệp và đe dọa an ninh quốc gia. Bốn công nhân làm việc cho một công ty sản xuất thiết bị quân sự ở tỉnh Tứ Xuyên bị cảnh sát bắt vì tội cung cấp tài liệu mật quốc gia cho nước ngoài và đe dọa an ninh quốc gia. Các công nhân này được cho đã bắt đầu thu thập thông tin gián điệp từ năm 2013 đến 2014. Truyền thông Trung Quốc không nói họ làm cho ai và quốc gia nào thuê họ.

Tin thế giới 18h30: Nga tăng không kích IS; Thổ Nhĩ Kỳ dọa bắn máy bay Nga-Mỹ - ảnh 2

Tin tặc Trung Quốc vẫn tấn công Mỹ. Nguồn: Theepochtimes

* Các nhóm tin tặc có liên quan đến chính phủ Trung Quốc vẫn cố gắng thâm nhập vào các trang chủ của ít nhất 7 công ty Mỹ trong 3 tuần qua tính từ khi Bắc Kinh ký cam kết không tấn công mạng nhắm vào Washington. Theo CrowdStrike, một công ty an ninh mạng hàng đầu của Mỹ, công ty này đã cài đặt các phần mềm giám sát các trang chủ của 5 công ty công nghệ và 2 công ty dược và phát hiện các cuộc tấn công mạng do tin tặc Trung Quốc tiến hành bắt đầu từ ngày 26/9.

Philippines

* Hôm nay, 19/10, ít nhất 14 người đã thiệt mạng khi siêu bão Koppu đổ bộ vào Philippines. Vụ việc đau lòng nhất xảy ra vào hôm 18/10 khi sóng to gió lớn làm lật một chiếc thuyền ở ngoài khơi thành phố Iloilo, cách thủ đô Manila 460km về phía nam khiến 7 người thiệt mạng, lực lượng tuần duyên nước này cho biết. 32 người đã được cứu sống, tuy nhiên 2 người vẫn bị mất tích trong vụ này.

Tin thế giới 18h30: Nga tăng không kích IS; Thổ Nhĩ Kỳ dọa bắn máy bay Nga-Mỹ - ảnh 3

Bão Koppu đổ bộ khiến hàng chục nghìn người Philippines phải rời nhà cửa. Nguồn: BBC

Ba người khác thiệt mạng do bị cây đổ, 2 người bị chết đuối vì lũ lụt ở tỉnh Nueva Ecija, 1 người bị lở đất chôn vùi ở tỉnh Benguet trong khi 1 người còn lại bị điện giật chết ở tỉnh Tarlac. Cơn bão Koppu đổ bộ vào Philippines sáng 18/10. Hơn 20.000 người đã phải sơ tán, trong khi 6.530  bị mắc kẹt vì hàng chục chuyến bay bị hủy.

Colombia

* Năm người đã thiệt mạng, 7 người khác bị thương sau khi một chiếc máy bay đâm xuống khu vực dân cư tại thủ đô của Colombia. Theo cơ quan Hàng không Dân dụng Colombia, vào lúc 4h20 (giờ địa phương) ngày 18/10, chiếc máy bay hai động cơ Beechcraft 60 đã bị rơi ở miền tây Bogota.

Ông Juan Pablo Angulo Reyes, thuộc cơ quan hàng không cho biết, trên máy bay có tất cả 5 người bao gồm cả phi công đều đã thiệt mạng. Chiếc máy bay rơi vào cửa hàng bánh Villa Luz và ảnh hưởng tới 3 ngôi nhà gần đó. Vụ tai nạn khiến 7 người ở dưới mặt đất bị thương.

Israel

* Cảnh sát Israel đã bắt đầu xây dựng một bức tường an ninh tại Đông Jerusalem để bảo vệ một khu vực người Do Thái vốn chịu nhiều vụ tấn công bằng bom và ném đá từ khu vực của người Palestine cạnh đó. Đây là biện pháp an ninh tiếp theo sau một loạt chốt kiểm soát mới được Israel dựng lên gần đây tại lối ra vào của một số khu người Palestine sinh sống ở Đông Jerusalem.

Bức tường nói trên sẽ ngăn cách khu Jabel Mukaber của người Palestine với khu Armon Hanatziv của người Do Thái. Cảnh sát đã đặt 6 phiến đá tấm ở phía dưới Jabel Mukaber, mỗi phiến cao 2,5m và dài 2m, trên đó in dòng chữ màu đen bằng tiếng Do Thái có nghĩa là "hàng rào an ninh di động tạm thời." Jabel Mukaber là một điểm nóng trong làn sóng bạo lực gần đây vốn đã làm 42 người Palestine và 7 người Israel thiệt mạng, đồng thời làm 90 người Israel và hàng trăm người Palestine bị thương. 

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !